Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cổ đông đội bóng giàu nhất nước Anh: Arsenal áp đảo!

Thứ Tư 04/03/2015 11:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal chưa bao giờ được xem là đại gia "lắm tiền nhiều của" tại Premier League nhưng trong top 10 những tỷ phú nắm giữ cổ phần đội bóng giàu nhất Ngoại hạng Anh dựa trên thống kê mới nhất của Forbes, "Pháo thủ" thành London lại sở hữu tới 3 đại diện, trong đó Alisher Usmanov thậm chí giàu hơn ông chủ của Chelsea, Roman Abramovich.

Trong 9 năm trở lại đây, Arsenal mới chỉ giành vỏn vẹn 1 danh hiệu (cúp FA), thành tích khiến họ phần nào mất đi tư cách một ông lớn ở Premier League. Nguyên nhân có nhiều nhưng yếu tố được nói tới nhiều nhất là sự tiết kiệm, dè sẻn đến mức bủn xỉn trong chính sách chuyển nhượng. Xét theo logic thông thường, Arsenal phải chăng là đội bóng nghèo song trên thực tế, Arsenal là đội bóng thuộc vào diện giàu nhất nước Anh. Minh chứng hùng hồn: Trong Top 10 cổ đông của các đội bóng sở hữu khối tài sản lớn nhất Premier League hiện nay, "Pháo thủ" đã chiếm thế áp đảo khi có sự góp mặt của 3 đại diện.

Nhung co dong doi bong giau nhat nuoc Anh Arsenal ap dao! hinh anh
Kroenke, Moshiri và Usmanov (từ trái qua phải) - các ông chủ của Arsenal

Theo đó, dựa trên bảng danh sách 1826 tỷ phú thế giới năm 2015 (tức là phải sở hữu từ 1 tỷ USD trở lên) do tạp chí Forbes mới công bố cách đây vài hôm, tỷ phú Nga Alisher Usmanov hiện nắm 15% cổ phần tại Arsenal (cổ đông lớn thứ 2) đang có trong tay khoảng 14,4 tỷ đôla. Ông chính là người giàu nhất nước Nga và đứng thứ 71 thế giới theo Forbes. Usmanov kinh doanh trong các lĩnh vực thép, khai khoáng và đầu tư.

Trong khi đó, cổ đông lớn nhất của đội bóng này (66% cổ phần) tỷ phú Mỹ Stan Kroenke có khối tài sản ước tính 6,3 tỷ đôla. Ông kinh doanh trong lĩnh vực thể thao và bất động sản. Ngoài việc nắm cổ phần lớn tại Arsenal, Kroenke còn làm chủ đội bóng bầu dục Louis Rams ở giải NFL, đội bóng rổ giải NBA Denver Nuggets và CLB bóng đá thuộc Nhà nghề Mỹ (MLS) Colorado Rapids.

Chưa dừng lại ở đó, trong top 10 ông chủ đội bóng giàu nhất Ngoại hạng Anh, Arsenal còn đóng góp 1 cổ đông nữa: Farhad Moshiri - tỷ phú người Anh cũng nắm 15% cổ phần ở sân Emirates như Alisher Usmanov - có trong tay 2,1 tỷ đôla. Ông là người giàu thứ 894 thế giới.

Đồng hương với Usmanov là tỷ phú Roman Abramovich nổi tiếng trong giới bóng đá khi biến Chelsea từ đội hạng trung tại xứ sở sương mù trở thành thế lực hàng đầu bóng đá châu Âu trong thập niên qua. Abramovich hiện sở hữu 9,1 tỷ đôla và kinh doanh trong lĩnh vực thép cũng như đầu tư. Ông chủ Chelsea hiện đứng thứ 137 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên Abramovich chỉ đứng thứ ba trong danh sách những tỷ phú góp mặt ở Ngoại hạng Anh. Đứng thứ hai là "vua thép thế giới" Lakshmi Mittal với tài sản 13,5 tỷ đôla, đứng thứ 82 thế giới. Tỷ phú người Ấn Độ này đang sở hữu 33% cổ phần ở Queens Park Rangers.

Trong danh sách của Forbes không có mặt ông chủ của Man City Sheikh Mansour do tạp chí của Mỹ chỉ đánh giá khối tài sản sở hữu riêng mà trên thực tế, Sheikh Mansour lại chỉ là nhân vật đại diện quản lý số tài sản khổng lồ của tiểu vương quốc Abu Dhabi nằm trong UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) để rót tiền giúp Man City vươn lên tầm cỡ hàng đầu của Ngoại hạng Anh.

Trong danh sách những tỷ phú làm chủ hoặc có cổ phần tại các đội bóng ở Ngoại hạng Anh còn có John Henry (Liverpool), Mike Ashley (Newcastle) hay Vichai Srivaddhanaprabha (Thái Lan).

Xếp hạngTỷ phúĐội bóngTài sản (tỷ đôla)
71 Alisher UsmanovArsenal14,4
82 Lakshmi MittalQPR13,5
137Roman AbramovichChelsea9,1
225Stan KroenkeArsenal6,3
277Joe LewisTottenham5,4
318Mike AshleyNewcastle4,9
714Vichai SrivaddhanaprabhaLeicester2,6
737Denise CoatesStoke2,5
894Farhad MoshiriArsenal2,1
1190John HenryLiverpool1,6

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X