Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhà đài nước ngoài giúp khán giả xem NH Anh với giá thấp

Thứ Tư 04/11/2015 12:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhằm mang lại lợi ích cho người hâm mộ Premier League tại Việt Nam, các nhà đài trong nước cần tham khảo cách làm từ những nước trong khu vực như Trung Quốc hay Singapore.

Với số dân trên 1 tỷ, Trung Quốc được xem là thị trường béo bở nhất của các giải đấu bóng đá hàng đầu châu Âu, trong đó không thể thiếu Premier League. Tuy nhiên, giữa những năm 2000, ban tổ chức Premier League gần như vỡ mộng trong việc ép giá bản quyền truyền hình ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Thay vì cạnh tranh nhau để đẩy giá bản quyền truyền hình Premier League lên cao, các nhà đài ở Trung Quốc lại có chiến lược riêng. Họ dửng dưng trước những lời chào mời từ Premier League. Thậm chí, đài CCTV còn gây sức ép ngược trở lại với tuyên bố Premier League phải chi tiền để họ phát sóng nếu muốn tiếp cận thị trường này.

Nha dai nuoc ngoai giup khan gia xem NH Anh voi gia thap hinh anh
Người hâm mộ Ngoại hạng Anh ở Trung Quốc được hưởng lợi rất nhiều từ việc bắt tay giữa các nhà đài ở quốc gia này. Ảnh: Daily Mail.

Đầu những năm 2010, WinTV mua độc quyền bản quyền truyền hình Premier League với giá 50 triệu USD (33 triệu bảng). Tuy nhiên, WinTV buộc phải chia sẻ bản quyền cho hãng truyền thông SuperSports (đối tác quan trọng của CCTV). Sau đó Super Sports tiếp tục chia sẻ bản quyền cho một số đài địa phương và hệ thống truyền hình Internet như Sina, Tencent và LeTV.

Việc chia sẻ bản quyền truyền hình Premier League giúp Super Sports thu về từ 30 đến 50 triệu USD mỗi mùa. Khoản tiền này giúp Super Sports sinh lãi so với số tiền 160 triệu USD họ bỏ ra để sở hữu bản quyền truyền hình Premier League trong 6 mùa liên tiếp từ 2013 đến 2019.

Ngoài ra, việc bắt tay giữa các nhà đài ở Trung Quốc cũng giúp các thuê bao trả tiền chịu mức giá hợp lý. Cụ thể, chi phí để xem mỗi trận đấu Premier League dao động từ 0,95 USD (21.000 đồng) đến 1,58 USD (35.000 đồng). Nếu tính trọn gói xem 38 trận cả mùa, người xem chỉ phải bỏ ra 11 USD (245.000 đồng). Theo đó, số lượng thuê bao của Super Sports tăng đột biến. Tính riêng mùa 2014/15, số thuê bao là 3,12 triệu, tăng 67% so với mùa 2013/14.

Cách làm của các nhà đài Trung Quốc được đánh giá cao. Bởi họ không chỉ thành công trong việc kìm hãm giá bản quyền Premier League tăng phi mã, mà còn giúp người dân có nhiều cơ hội xem giải đấu hấp dẫn nhất thế giới. Ngoài ra, nó còn hạn chế sự thất thoát ngoại tệ ở quốc gia này.

Một quốc gia khác trong khu vực cũng có cách khai thác bản quyền Premier League hợp lý là Singapore. Đảo quốc sư tử chỉ có hai nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là StarHub và Singtel. Hai hãng này từng cạnh tranh gay gắt trong thời gian dài để giành phát sóng độc quyền Premire League, EURO hay World Cup... Điều này ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi của các thuê bao. Bởi họ thường xuyên phải thay đổi đầu thu để nhận được ưu đãi tốt hơn.

Trước tình hình đó, năm 2013, Chính phủ Singapore ban hành luật Cross Carriage Measure (phát chéo nội dung) đối với các hãng truyền hình trả tiền. Mục đích của luật này là hạn chế sự độc quyền, đặc biệt trong thể thao. Theo đó, các thuê bao của hãng truyền hình A có thể đăng ký một gói/kênh/nội dung nào đó của hãng B và hãng B phải cho phép. Dĩ nhiên, các thuê bao này vẫn phải trả tiền cho hãng B.

Nha dai nuoc ngoai giup khan gia xem NH Anh voi gia thap hinh anh 2
Nhà đài Thái Lan chịu chơi nhất thế giới khi bỏ ra 68,3 triệu bảng để mua bản quyền truyền hình Premier League trong một mùa giải giai đoạn 2013-2016. Đồ họa: Daily Mail.

Cụ thể với trường hợp của StarHub và SingTel, những thuê bao của StarHub có thể xem giải Ngoại hạng Anh bằng đầu thu của hãng này mà không cần mua từ SingTel. Tuy vậy, các thuê bao nói trên sẽ phải thanh toán trực tiếp phí xem cho SingTel. Sự kết hợp giữa hai hãng hạn chế sự tăng giá bản quyền truyền hình Premier League. Theo đó, người hâm mộ giảm nhiều chi phí nhờ không bị tăng giá xem cũng như việc thay đổi đầu thu.

Tại Thái Lan, số tiền 204 triệu bảng (cao nhất thế giới) CTH bỏ ra để sở hữu phát sóng Premier League giai đoạn 2013-2016 khiến người hâm mộ đối mặt với những khoản phí rất lớn. Tuy nhiên, giống các nhà đài Trung Quốc, CTH cũng chia sẻ bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh với đài phát miễn phí PPTV, nhằm giảm chi phí cho người tiêu dùng. Bản thân CTH cũng đưa ra những ưu đãi dành cho các thuê bao của mình. Cụ thể họ đưa ra mức giá cụ thể cho 1 tháng. Nếu thanh toán 10 tháng, người hâm mộ sẽ xem trọn năm, hay đóng 18 tháng sẽ xem 2 năm, còn nếu đóng trước 2 năm sẽ xem trong 3 năm.

Dẫu vậy, số tiền người xem bỏ ra vẫn ở mức rất cao. Cụ thể, muốn xem các trận đấu trong 1 tháng, họ sẽ phải bỏ ra 899 baht (565.040 đồng). Còn nếu đóng phí 2 năm để xem trong 3 năm, số tiền đó giảm xuống gần một nửa, chỉ còn 599 baht (376.398 đồng)

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X