Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lê Công Vinh: Học làm "sao"

Thứ Sáu 12/02/2010 09:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuối năm, khi mà các ngôi sao thời trang ca nhạc, kịch nghệ lẫn người mẫu đua nhau mua xe ô tô rồi được các trang web điện tử đưa tin như một cách quảng cáo cho hãng xe thì người ta cũng thấy xuất hiện ở đó một cầu thủ, tất nhiên cũng là mua xe. Dẫu không là siêu xe nhưng cũng vào loại mắc tiền (giá chiếc xe Mercedes Benz SLK 200 khoảng 1,9 tỷ) vừa đủ để rình rang và người ta nhớ đến anh không phải bằng bóng đá.


Cầu thủ vượt khó


Có thể nói chuyện Vinh sang Bồ Đào Nha trong năm qua đáng được coi là mốc son của bóng đá của Việt Nam bởi ngoài lần Việt Thắng đi sang châu Âu để “lánh nạn” thì lần này Vinh sang khi đang trên đỉnh vinh quang hẳn hoi. Có thể nhiều người không phục bởi suy cho cùng Vinh sang Lexoes theo dạng “ký gửi” của bầu Hiển và ông Calisto, bằng tiền và bằng cả mối quan hệ. Dẫu rằng suốt thời gian qua sự kỳ vọng về cái sự học của Vinh ngày càng giảm dần khi mà người ta thấy Vinh thậm chí còn không được ngồi ở ghế dự bị, không được đăng ký danh sách ở những trận đấu quan trọng.


Thế nhưng suy cho cùng, cái tên Lê Công Vinh có mặt trên các trang báo mạng trong nước và nước ngoài cũng đủ để gọi là thành công của công nghệ lăng-xê và bóng đá Việt Nam cũng được hưởng lợi phần nào. Thậm chí cánh phóng viên nước ngoài có mặt ở SEA Games cũng cho hay, Công Vinh được nhiều người biết đến thông qua các tạp chí là có thật.

Mercedes Benz SLK 200, xe mới của Công Vinh


Tất cả những thứ ấy có được, thật sự Vinh đã rất cố gắng. Không thể có những sự cố lộ hình ảnh nóng bỏng để gây scandal như các cô ca sỹ thường làm, tên tuổi của Vinh được gây dựng qua sự chịu đựng và khổ luyện. Một Công Vinh bị che lấp bởi Văn Quyến về tài năng, bị che lấp bởi Việt Thắng về thể hình và sự quảng giao đã trở mình. Vinh tập luyện miệt mài đủ để không thua kém các cầu thủ còn lại ở đội tuyển, thậm chí với sự khổ luyện của Vinh, những kỹ năng của anh dẫu không loại tuyệt đỉnh thì cũng chẳng thể xếp vào loại làng nhàng. Trong giao tiếp, Vinh cũng thay đổi dần từ việc thân thiện vô tư nhưng kén bạn sang trao đổi có chọn lọc nhưng đa dạng hơn. Cái cách mà một trang mạng đăng nguyên cả đoạn chat trao đổi với Vinh cho thấy anh đã biết cách cài cắm điều muốn nói vào những đoạn nói chuyện, tất nhiên người ta thường nhận ra điều ấy nhưng có hề gì khi mà thông tin ấy dùng cũng chẳng mất gì.

Sự vượt khó của Vinh không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện kỹ năng chơi bóng, kỹ năng giao tiếp với mọi người mà còn cả ở việc học làm thủ lĩnh một đội bóng. Ở Sông Lam Nghệ An, Vinh chưa bao giờ là thủ lĩnh, ngay đến cơ hội để làm thủ lĩnh cũng chẳng có. Thế nên ngày đến T&T.Hà Nội (nay là Hà Nội. T&T), Vinh đã học cách làm thủ lĩnh từ những đồng đội đi trước. Với các cầu thủ đồng đội, đàn em, Vinh học cách quan tâm nhiều hơn, chỉ bảo nhiều hơn và tất nhiên cũng sẵn lòng rắn mặt nhiều hơn thay vì chỉ biết sống sao cho tốt riêng mình như trước đây. Thậm chí, nếu như trước đây Dương Hồng Sơn thật sự có uy ở T&T. Hà Nội vì là công thần gắn bó với đội ngay từ lúc đội còn chơi ở giải hạng Nhất thì giờ Vinh mới là người có tiếng nói quan trọng. Chính giới cầu thủ cho hay, nếu về T&T. Hà Nội mà không được lòng Vinh thì e rằng ngày ra đi cũng sớm lắm. Chưa biết điều ấy có thật hay không nhưng chỉ nội việc có tin đồn ấy cũng chứng tỏ Vinh đã vượt qua được giai đoạn làm thành viên của đội bóng mà thay vào đó, Vinh giờ đã là nhân vật chủ chốt của đội bóng.

Vươn tới ngôi sao

Tất cả những hào quang trong sân bóng đá vẫn chưa thể giúp Vinh là ngôi sao đúng nghĩa của số đông công chúng. Những người không xem bóng đá là môn thể thao ưa thích thì Vinh vẫn là con số không tròn trĩnh. Điều ấy khác hẳn với Ronaldo hay Beckham nổi tiếng ở cả nước Mỹ, nơi mà bóng bầu dục hay bóng rổ mới là môn thể thao số một, các hình mẫu mà Vinh đang cố gắng theo đuổi như kiểu sau tin nhắn của mình Vinh luôn kèm theo chữ ký CV9. Với việc có ý định mở hẳn một chuỗi cửa hàng bán thức ăn với thương hiệu của mình như các ngôi sao trong giới show-biz đã làm, việc vươn tới một ngôi sao đại chúng ắt hẳn càng cần thiết hơn. Và có vẻ Vinh đã đi đúng đường với sự hướng dẫn của một vài người bạn của giới show-biz. Những thông tin như hình xăm, hay xung quanh việc Vinh cùng cô bạn gái đi du ngoạn cùng nhau thường xuyên được cập nhật trên các trang web tuổi teen, khi thì thông qua Vinh nhưng phần nhiều đều thông qua cô bạn gái của mình khiến thêm phần khách quan.

Công Vinh - Thủy Tiên, “cặp đôi vàng” của làng thể thao - giải trí Việt Nam


Tất nhiên, học làm sao không chỉ đơn giản là dùng các kênh thông tin đưa những thông tin vô thưởng vô phạt, cộng đồng cũng có những điều lợi như cái cách Vinh làm từ thiện một ít tiền hay đến các điểm hiến máu để chụp hình kêu gọi chẳng hạn.

Nhưng suy cho cùng, có lẽ Vinh vẫn phải thể hiện cho được mình trên sân bóng bởi người ta vẫn nhớ rất rõ Vinh là một cầu thủ của đội tuyển quốc gia chứ không phải là một ca sỹ để có thể đạo nhạc hoặc hát nhép. Mỗi thứ Vinh thể hiện trên sân đều phải rất thật, từ kỹ năng chơi bóng, sự ăn ý với đồng đội, cùng với kỹ thuật cũng như thể lực. Làm ngôi sao luôn là con dao hai lưỡi. Trước Vinh, Quyến đã từng là ngôi sao, thậm chí anh còn là đại sứ của Pepsi ở lĩnh vực thể thao nhưng Quyến đã không thể vượt qua được sự cám dỗ của những buổi tiệc, của những lần tiêu tiền cho ra dáng đẳng cấp để rồi sau nhiều năm, Quyến đang bắt đầu làm lại từ con số gần như bằng không. Vinh đang dần trở thành ngôi sao sáng nhất của giới thể thao nhưng chắc rằng chính vì thế thì sự kỳ vọng càng cao hơn.

Năm 2010 chính là năm Vinh phải chứng tỏ cho kỳ được chuyện đi Bồ, Vinh đã học được nhiều như chính những gì anh nói. Sự kỳ vọng càng tăng cao hơn khi mà năm 2009 không thể gọi là năm viên mãn của bóng đá Việt Nam, đội tuyển bị loại khỏi giải đấu với nhiều điều tiếng của việc các cầu thủ tìm cách trốn tập trung, chơi biếng nhác. Và lại vẫn là HCB ở SEA Games. Riêng đối với Công Vinh, năm 2009 càng không thể nói là năm thành công về mặt chuyên môn khi CLB mà anh thi đấu mộng thì cao nhưng thành công bình thường. Cá nhân Công Vinh đã không thể vượt qua được Đình Tùng ở V-League và danh hiệu Chiếc giày Vàng đầu tiên cũng thuộc về Kesley, cầu thủ nhập tịch đang chơi cho B.Bình Dương. Đến ngay cả việc sau khi đi Bồ Đào Nha trở về chơi cho đội tuyển cũng là điều đáng quên với cầu thủ xứ Nghệ này.

Làm sao để làm “sao”? Đó là câu trả lời mà có lẽ Vinh đang tìm kiếm cho chặng đường tương lai của mình. Hơn ai hết Vinh sẽ không quên, điều cốt lõi của một ngôi sao bóng đá chính là thành công trên sân bóng, thành công của CLB sẽ quyết định tất cả. 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X