Thứ Ba, 18/06/2024Mới nhất
Zalo

Kỳ lạ vụ chuyển nhượng Demba Ba: "Văn hóa làng" ở... Tây

Thứ Sáu 04/01/2013 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Quả bom tấn" đầu tiên của kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2013 cuối cùng đã nổ. Demba Ba đã gia nhập Chelsea với giá 7 triệu bảng và hưởng mức lương 70.000 bảng/tuần. Nhưng suýt chút nữa, thương vụ này đổ bể, chỉ vì cách hành xử theo kiểu "văn hóa làng" của những người thân.

TRỤ CỘT CỦA CẢ LÀNG

"Tôi không chỉ đem tiền về cho gia đình mình. Tôi kiếm tiền cho tất cả những người đang khó khăn ở quê hương" - Demba Ba, chân sút đang lên trong màu áo Newcastle nói về sứ mệnh của anh.

Được sinh ra tại Pháp trong một gia đình nhập cư người Senegal có tới 8 người con, Demba Ba may mắn có được quốc tịch Pháp và theo học bóng đá tại đây. Nhưng cha mẹ anh thì phải quay trở về Senegal, nơi họ sống trong một ngôi làng nghèo với rất nhiều họ hàng trông chờ vào... đồng lương của Ba.

Demba Ba vẫn không hài lòng với mức lương 70.000 bảng/tuần
 

Tiền đạo 27 tuổi ý thức được rằng cả làng trông vào anh. Anh gửi tiền về "xây dựng quê hương" một cách rất tự nguyện, và coi đó là niềm tự hào của mình. "Tôi gửi tiền cho bố mẹ tôi. Ông bà sẽ biết cách phân phát nó cho những ai đang cần. Với tôi, điều đó quan trọng hơn việc là ngôi sao bóng đá hay đá cho CLB lớn nào".

Cả họ trông vào Ba. Nên họ cũng rất sốt ruột khi thấy anh cứ thăng tiến vùn vụt trong màu áo Newcastle, được rất nhiều nơi săn đón, mà chưa chuyển được sang một CLB lớn nào với mức lương cao hơn.

Thế là họ ra tay nghĩa hiệp. Trong khi GĐĐH Newcastle, Derek Llambias khẳng định rằng ông chưa nhận được một lời đề nghị chính thức nào, thì cả họ của Demba Ba, bao gồm anh em, bạn bè, hầu hết những người đang có mặt ở châu Âu nhao nhao "khủng bố" điện thoại các CLB Premiership và khẳng định rằng tiền đạo của Newcastle đang tìm CLB mới. Sau đó, họ tự đứng ra thương lượng với CLB muốn mua.

Ở đây cần nói thêm rằng Demba Ba đã có một người đại diện hợp pháp, nhà môi giới người Pháp Alex Gontran. Bản thân ông này sẵn sàng để Demba Ba đến một CLB nào trả cho anh mức lương cao nhất, và chấp nhận được mức đền bù hợp đồng 7 triệu bảng như trong quy định với Newcastle. Nhưng các "nhà môi giới" không mời mà đến kia thì muốn nhiều hơn thế.

"ĐƯA TIỀN THÌ XEM ĐẤT"

Chelsea đã tiếp xúc với đám "người làng" của Demba Ba. Không chỉ có các thành viên gia đình anh, mà một vài tay ma cô trên TTCN đã nhanh chóng đánh hơi được mùi tiền, nhanh nhảu nhảy vào tư vấn: "Anh chị cứ để em lo vụ này".

Kết quả là hiện nay Demba Ba được "bảo hộ" bởi một đám người hỗn tạp, không rõ danh tính, nhưng thái độ rất hung hãn. Trong buổi gặp với đại diện của Chelsea, họ đưa ra thông điệp rất rõ ràng: chi ra thêm 2 triệu bảng cho cả đám thì sẽ có Demba Ba.

Thật không khác nào một vụ bán đất hương hỏa của ông bà để lại, cả họ nhảy vào xâu xé. Hiện chưa rõ thái độ của Demba Ba trong vụ này như thế nào, nhưng là một người con có hiếu, hẳn anh sẽ không thể phũ phàng với cả họ.

Ngoài số tiền 2 triệu bảng phi lý phải chia cho họ hàng Demba Ba, Chelsea còn bị hét một mức lương khá cao là 90.000 bảng/tuần, nghĩa là ngay cả trong trường hợp thanh lý được Daniel Sturridge cho Liverpool, quỹ lương của họ cũng sẽ phình ra thêm 2 triệu bảng/năm. Chuyện rất dễ hiểu: Demba Ba chuyển CLB là để... mang thêm tiền về cho cả họ, thì anh cần một mức lương "khủng".

Newcastle hoàn toàn bất lực trong vụ này. Họ đã được cảnh báo về cuộc gặp kiểu giang hồ giữa những "nhà môi giới" của Demba Ba với Chelsea, nhưng không thể biết được cuộc gặp diễn ra ở nơi nào.

Giám đốc Llambias cũng thừa nhận rằng mọi chuyện nằm ngoài tầm kiểm soát của Newcastle. Những cuộc mời chào, gạ gẫm và thương lượng về tương lai của Ba vẫn đang được tiến hành ở khắp nơi, ngoại trừ... trụ sở của Newcastle. Theo luật của FIFA, khi hợp đồng của Ba vẫn còn thời hạn tới 18 tháng, những cuộc gặp gỡ như thế là hoàn toàn bất hợp pháp. Nhưng kiện củ khoai, bởi đằng nào thì những nhân vật đang tiếp xúc với Chelsea và nhiều CLB khác kia, có phải đại diện hợp pháp của Demba Ba đâu?

Chelsea đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị của những tay cò kia. Nên nhớ rằng Chelsea là một trong những CLB chịu chơi nhất Premiership, mỗi năm chi ra tới gần 7 triệu bảng để lót tay cho giới cò chuyển nhượng. Nếu họ không đồng ý, thì đời nào một Arsenal "vắt cổ chày ra nước" lại chấp nhận mất một món như thế?

Rất may là cuối cùng khả năng tồi tệ này đã không xảy ra. Chelsea đã đàm phán thành công với người đại diện hợp pháp của Demba Ba và hai bên đi đến thống nhất: Chelsea sẽ sở hữu chân sút này với giá 7 triệu bảng, hưởng mức lương 70.000 bảng/tuần. Hú hồn cho anh, tí chết vì sự tận tình đểu giả của người thân.

Vũ Linh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X