Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi cầu thủ Việt đăng đàn kêu... đói

Thứ Sáu 26/10/2012 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng trầm trọng tới đời sống bóng đá nước nhà. Giới cầu thủ, vốn được xem là bậc thượng lưu, tiêu tiền như cỏ rác cũng đã phải kêu…đói.

Tất nhiên, chẳng ai tin là với một cầu thủ nhận lót tay 9 tỷ, lương gần 60 triệu/tháng như Quang Hải lại rơi vào cảnh bi đát như vậy chỉ sau 3 tháng không có lương, nhưng nó cũng một phần phản ánh thực tế khó khăn hiện tại với phần lớn giới cầu thủ.

Quen tiêu hoang, không chịu được khổ

Thông tin tiền đạo CLB Navibank SG và ĐTVN Quang Hải kêu đói xuất hiện trên rất nhiều các mặt báo những ngày qua. Sau 3 tháng không được CLB thanh toán lương, thưởng, cầu thủ này thậm chi cho biết còn phải đang vay mượn tiền bạn bè để nuôi con và vợ đang mang bầu. Nghe những lời tâm sự của Quang Hải, quả thực khiến nhiều người phải suy ngẫm và chia làm 2 quan điểm rõ rệt.

Quang Hải đang phải vay mượn tiền để nuôi vợ con
Quang Hải đang phải vay mượn tiền để nuôi vợ con

Quan điểm thứ nhất, nhiều người đã chia sẻ với những khó khăn mà các cầu thủ đang gặp phải. Bong bóng bong đá vỡ, mang theo nhiều hậu quả và các cầu thủ chính là những người phải hứng chịu đầu tiên. Không chỉ có Quang Hải, rất nhiều các cầu thủ khác ở V.League đang trong cảnh mòn mỏi đợi CLB thanh toán lương, thưởng.

Những cầu thủ lương tháng vài chục triệu đồng có thể vẫn sống khoẻ, nhưng với những cầu thủ trẻ, những cầu thủ với mức lương chỉ ở mức trên dưới 10 triệu đồng, thì quả thực sự chậm trễ trong việc giải ngân lương thưởng, đã ảnh hưởng rất lớn đến bộ phận cầu thủ này.

Quan điểm thứ 2, đông hơn rất nhiều với những người có quan điểm thứ nhất, chẳng ai tin một cầu thủ nhận lót tay gần chục tỷ và lương tháng 55 triệu đồng lại rơi vào cảnh khó khăn như thế. Hành động kêu đói của Quang Hải chỉ có thể được hiểu là đang gây áp lực cho CLB trong việc sớm giải quyết những nguyện vọng của mình. Nói một cách dễ hình dung, đa số các cầu thủ đều quen sống trong cảnh “nhung lụa”, muốn gì được nấy, đã không chịu được khổ khi trở về mặt đất, trở về với giá trị thực của cuộc sống.

Bản thân Quang Hải cũng thừa nhận, vài năm trước cuộc sống của cầu thủ, nhất là những cầu thủ ngôi sao, không hề phải lo nghĩ khi tiền bạc lúc nào cũng rủng rỉnh nhờ lương thưởng và tiền chuyển nhượng rất cao. Giờ thì mọi thứ chấm hết, khi mà các ông bầu thắt chặt chi tiêu, thậm chí còn nợ tới vài tháng chưa trả.

Chắc chắn là không chỉ Quang Hải mà rất nhiều cầu thủ từng ăn tiêu rủng rỉnh nhờ mức lương thưởng cao chót vót bị hẫng. Họ sẽ phải quen dần với khó khăn hiện tại, nhưng điều đó thực sự là khó khăn.

Cầu thủ cũng tiết kiệm

Đã có một thời kỳ các sao Việt chạy đua nhau về sở thích sắm ô tô xịn, đồ công nghệ cao…Những cầu thủ ở dạng trung bình cũng trở thành khách hàng quen thuộc của những quán bar, những trò tiêu khiển đắt tiền. Số còn lại, bét nhất cũng phải đi du lịch nước ngoài, tổ chức đám cưới hoành tráng…

Giờ thì tất cả đều trở thành quá khứ. Có lẽ lâu lắm rồi không thấy cầu thủ nào mua xe xịn hoặc chí ít là “lên đời”. Những cầu thủ như Công Vinh, Hồng Sơn thậm chí còn phải bán cả xe. Những chuyến du lịch nước ngoài, được thay bằng trong nước và thậm chí là…qua màn ảnh nhỏ.

Ở các CLB, rất nhiều trụ cột vẫn chưa biết tương lai của mình thế nào, lương thưởng thì vẫn bị khất, nên chẳng ai còn tâm trạng đâu mà vui chơi, mua sắm. Tuy nhiên, chính sự đi xuống của nền kinh tế, đã tác động lớn trong suy nghĩ của giới cẩu thủ. Chẳng ai rõ tương lai của mình sẽ như thế nào, có khi mất việc như chơi, nên cũng phải có sự chuẩn bị.

Cái suy nghĩ này, khác hẳn với suy nghĩ trước đó không lâu, rằng: “Cứ tiêu thoải mái đi rồi tiền lại về, sao phải lo”. Chuyện cầu thủ cũng tiết kiệm, có tính toán trong bất cứ chi tiêu hàng ngày quả thực “xưa nay hiếm” ở bóng đá Việt Nam, nhưng đó lại là thực tế.

Biết quý trọng đồng tiền là tốt, với nhiều người thì họ thực sự cảm ơn cuộc khủng hoảng kinh tế đã giúp cho giới cầu thủ biết mình đang đứng ở đâu.

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X