Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

K+ sắp chính thức sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam

Thứ Năm 21/02/2013 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Canal Plus, đơn vị đồng sở hữu K+, vừa tuyên bố mua xong một số gói độc quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) với giá 40 triệu USD.

Đây là một thông tin khá bất ngờ bởi trong hôm qua, chính đại diện của K+ còn khẳng định họ mới đang trong quá trình thương lượng với đối tác. Ngay từ đầu, K+ đã muốn mua độc quyền EPL bởi họ đã đầu tư rất nhiều cho cơ sở hạ tầng phát sóng 3 năm qua. Theo một lãnh đạo K+, nếu bỏ không phát sóng EPL lúc này chẳng khác nào không tôn trọng người xem, những người đã mua đầu phát sóng và sử dụng các dịch vụ khác của K+ suốt 3 năm qua.

Ngoại hạng Anh là giải đấu số một ở Việt Nam nhiều năm qua
Ngoại hạng Anh là giải đấu số một ở Việt Nam nhiều năm qua

Thông tin từ Canal Plus, công ty này đã bỏ ra 40 triệu USD để sở hữu bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam 3 mùa 2013-2016, trong đó có gói độc quyền ngày chủ nhật. Canal Plus là đối tác của VTV, có 49% cổ phần tại VSTV, đơn vị sở hữu K+. VTV có 51% cổ phần tại liên doanh này. Chính vì thế, khi Canal Plus mua được bản quyền Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam đồng nghĩa với việc K+ chắc chắn sẽ có bản quyền này.

IMG thắng thầu bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam với mức giá 35 triệu USD và muốn bán với mức 37,5 triệu USD. Tuy nhiên, Canal đã “hào phóng” bỏ ra tới 40 triệu USD, khiến nhiều người bất ngờ. Ngoài việc tiếp tục sở hữu gói độc quyền chủ nhật, trong 3 năm tới, K+ sẽ sở hữu luôn các trận đấu giờ vàng thứ bảy. Chắc chắn khi đã bỏ ra rất nhiều tiền để sở hữu EPL, K+ sẽ khó chia sẻ quyền lợi với các đài khác.

Ông Cao Văn Liết - Tổng giám đốc K+ nói: “Thông tin Tập đoàn Canal Plus đã mua lại bản quyền EPL từ IMG vẫn chưa được thông báo chính thức cho chúng tôi, nhưng là một đơn vị kinh doanh độc lập, chúng tôi có quyền chủ động của riêng mình”.

Một điều đáng ngạc nhiên là trong khi Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã có chỉ thị đề nghị VTV đứng ra làm trưởng ban điều hành việc mua bản quyền giải ngoại hạng để tránh bị đối tác ép giá, thậm chí, VTV và đại diện các đài còn chưa chốt xong việc họp bàn kế hoạch và cử đại diện tham gia vào ban điều hành thì Canal Plus đã có EPL. Bất ngờ hơn nữa, VTV với cổ phần chiếm 51% lại nói rằng họ hoàn toàn không biết việc Canal mua lại EPL.

Phó tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương cho biết: “Trong hai ngày tới, VTV sẽ làm việc với Canal xem tình hình cụ thể thế nào”. Cũng theo ông Lương, việc VTV nhận trách nhiệm làm Trưởng ban điều hành đàm phán mua bản quyền EPL, nên thời gian tới, mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Cụ thể, cuộc họp với đại diện các đài, Hiệp hội Truyền hình trả tiền về kế hoạch họp bàn phương án mua bản quyền EPL sẽ được tổ chức trong tuần tới.

Không chỉ VTV mà một số đài khác cũng khá bất ngờ trước thông tin K+ đã có bản quyền EPL. Ông Vũ Quang Huy, phó giám đốc đài, nói: “IMG vẫn chưa chính thức xác nhận có một đơn vị đã mua bản quyền, nên lúc này chưa có gì là rõ ràng cả”. Cũng theo ông Huy, trong trường hợp Canal Plus đã mua lại EPL mà VTV không biết thì là chuyện vô lý bởi VTV có cổ phần lớn nhất.

Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam Lê Đình Cường cũng khẳng định: “Hiệp hội chưa nhận được thông gì đến thời điểm này. Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh lại là không chỉ Canal Plus mà bất cứ đài truyền hình nào nếu có khả năng tài chính đều có thể tự mua. K+ đơn phương mua EPL là chuyện bình thường thôi”.

Việc K+ đơn phương mua EPL đã nằm trong dự đoán của nhiều người. Vấn đề đặt ra lúc này là liệu sau hành động bỏ ra rất nhiều tiền để có EPL, K+ có tăng phí thuê bao và các dịch vụ khác hay không.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X