Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

K+ chính thức sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh trong 3 mùa tới

Thứ Sáu 08/03/2013 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chi phí mua bản quyền tăng lên nhưng K+ vừa có động thái giảm giá gần một nửa đầu thu HD, điều kiện để xem Ngoại hạng Anh (EPL) ngày chủ nhật.

Từ chục năm trở lại đây, Ngoại hạng Anh (EPL) được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu. Điều này cũng giải thích thu nhập của các cầu thủ chơi tại EPL đang đứng đầu thế giới. Những biến động về kinh tế cũng như khủng hoảng toàn cầu nhưng tiền lương của cầu thủ EPL vẫn tăng hơn 60% từ năm 2005. Các ngôi sao như Rooney, Tevez, Torres và Yaya Toure hiện có mức lương hơn 200.000 bảng một tuần kèm theo khoản thưởng 10 triệu bảng mỗi năm và 5-10 triệu tiền từ nhà tài trợ và bản quyền hình ảnh.

Rooney và Yaya Toure có mức lương tuần hơn 200.000 bảng
Rooney và Yaya Toure có mức lương tuần hơn 200.000 bảng

Chi phí cho lương thưởng cầu thủ tăng phi mã nhưng bù lại ban tổ chức rất biết cách để kiếm tiền về cho giải đấu, trong đó bản quyền truyền hình là nguồn thu quan trọng. Họ đã rất thành công khi thu về được khoảng 5,5 tỷ bảng cho 3 năm bản quyền truyền hình 2013-2016. Ban tổ chức giải đã tính toán kỹ lưỡng để cắt nhỏ thành nhiều gói, phân chia các khu vực khác nhau trên thế giới và tiến hành đấu giá để có dược con số ấn tượng trên.

Châu Á chính là mảnh đất màu mỡ nhất của EPL.Ở Thái Lan, từ mức giá 38 triệu bảng của 3 năm trước, tập đoàn CTH phải bỏ ra tới 202 triệu bảng để có thể phát sóng EPL ba mùa tới. Tại hai thị trường có nhiều fan của MU, Chelsea, Arsenal và Liverpool là Singapore và Hong Kong (Trung Quốc), tiền bản quyền truyền hình cũng tăng lên 150-200 triệu bảng cho 3 mùa tới. Mức tăng khủng khiếp nhất thuộc về Myanmar. Nếu ba năm trước, số tiền để phát EPL là 200.000 bảng thì ở cuộc đấu giá này, giá trị trúng thầu EPL ở Myanmar là 25 triệu bảng. Tại Mỹ, mức tăng cũng từ 42 lên 157 triệu bảng. Ở Anh, con số tăng là từ 1,782 lên 3,018 tỷ bảng.

Ở Việt Nam, mức giá EPL cũng tăng gần 3 lần, từ 6 triệu bảng trong 3 năm 2000-2013 lên 22 triệu bảng cho 3 mùa giải 2013-2016. Sự đội giá này làm dấy lên những lo lắng người hâm mộ lĩnh đủ khi chi phí phát EPL tăng cao. Tuy nhiên mới đây, K+, đơn vị đang phát sóng độc quyền EPL ngày chủ nhật có động thái bất ngờ khi giảm giá gần một nửa đầu thu HD, điều kiện để xem EPL ngày chủ nhật. Theo cam kết của K+, khách hàng sử dụng dịch vụ HD sẽ được thưởng thức toàn bộ giải Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, sẽ có hơn 1.000 trận đấu các giải Ngoại hạng Anh, giải Tây Ban Nha, Italy, Champions League, Europa League…và nhiều giải đấu khác được truyền hình trực tiếp theo chuẩn HD trên các kênh truyền hình K+ trong ba mùa giải tới.

"Chúng tôi không nhận thấy bất cứ mối liên hệ nào giữa giá bản quyền Ngoại hạng Anh tăng giá và việc giảm giá đầu thu HD của K+. Có chăng là việc giảm giá này giúp cho nhiều người có thể sử dụng dịch vụ HD và xem được tất cả trận cầu Ngoại hạng Anh với mức đầu tư ban đầu hợp lý hơn", đại diện K+ cho biết.

Đây là những động thái để K+ mở rộng thị trường khi nắm trong tay lợi thế. Hiện nay K+ có gần 500.000 thuê bao ở Việt Nam, sau gần 3 năm thành lập. Đánh giá về lợi thế cạnh tranh khi có EPL độc quyền ngày chủ nhật, đại diện đơn vị này cho biết: "Đó chỉ là một trong số những lợi thế mà K+ có như độ phủ sóng toàn quốc, tín hiệu số chất lượng cao, những nội dung độc đáo, dịch vụ chăm sóc khách hàng… Tất cả những lợi thế này đóng góp vào kết quả kinh doanh hiện nay".

Liên quan đến công văn đề nghị Canal Plus chia sẻ EPL, ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc VTV - Trưởng Ban điều hành đàm phán mua bản quyền EPL, cho biết Ban điều hành đàm phán vẫn đang chờ câu trả lời từ tập đoàn của Pháp. Là một đối tác của Canal Plus, K+ đang nắm lợi thế lớn để chắc chắn có trong tay EPL 3 mùa tới.

Mới đây, đại diện của IMG tới Việt Nam để đàm phán bán gói còn lại của EPL với mức giá hạ xuống còn 3,3 triệu USD. Tuy nhiên, các đài truyền hình Việt Nam khẳng định không mặn mà với gói "hàng ế" này.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X