Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Jay-Jay Okocha kinh doanh mát tay - Chân hay, đầu giỏi

Thứ Tư 15/04/2009 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi treo giày, Jay-Jay Okocha đã khiến bao NHM tiếc nuối. Quyết định dứt khoát ấy làm sân cỏ thế giới vắng bóng một nghệ sỹ tài hoa nhưng lại giúp thương trường Nigeria có thêm một doanh nhân tài năng.

Cuộc sống không bóng đá của cựu tiền vệ 35 tuổi này còn bận rộn hơn trước rất nhiều. Anh đang là ông chủ của “ngôi sao mai” trong nền kinh tế Nigeria mang tên Jay Jay Okocha Group West Africa Ltd. Trước mắt, công ty của Okocha có 250 nhân viên, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: xây dựng, giao thông, nhập khẩu xe hơi và rượu, cung cấp vệ sỹ và các trang thiết bị an ninh, bar, nhà hàng… Thực ra, Jay Jay Okocha Group West Africa Ltd đã được cấp phép thành lập và hoạt động từ 5 năm trước. Nhưng phải đợi đến năm ngoái, khi chia tay nghiệp “quần đùi áo số” thì cựu ngôi sao PSG và Bolton mới có thể dồn toàn tâm trí cho sự nghiệp làm kinh tế. Anh không giấu giếm mục tiêu trong vòng 5 năm tới sẽ tạo thêm hơn 1.000 việc làm cho những người đồng hương.

“Phần lớn những người khác nếu ở vào điều kiện như tôi sẽ rót tiền vào các dự án đầu tư ở nước ngoài. Nhưng tôi lại quan niệm khác. Tôi không chỉ muốn xây dựng cuộc sống sung túc cho bản thân và gia đình. Tôi còn muốn góp phần tạo thêm nhiều công ăn việc làm với mức thu nhập tốt và ổn định cho các công dân Nigeria thân yêu”, Okocha tâm sự.

Ở đâu, Okocha cũng chứng tỏ được khả năng hơn người

Dù rất tất bật với những bài toán kinh tế của riêng mình, chàng cựu thủ quân trong đội hình Siêu Đại bàng Xanh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tích cực tham gia các dự án xây dựng cho cộng đồng. Anh vừa bắt tay cùng Oceanic Bank trong dự án “Tìm kiếm tài năng bóng đá trẻ Nigeria”. Có lẽ Okocha đã quá quen với chuyện “một tay đôi ba việc” từ hồi còn lăn lộn khắp các sân cỏ châu Âu và châu Phi. Chuyện anh ký hợp đồng quảng cáo với Pepsi, Samsung, V-Mobile và B-29 (thương hiệu bột giặt nổi tiếng ở Nigeria) không nói làm gì. Ngôi sao sân cỏ có máu kinh doanh này còn tranh thủ tung ra thị trường sản phẩm nước khoáng Jay-Jay hồi cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Đồng thời, anh cũng mở thêm quán bar Jay-Jay’s ở Lagos.

Tự tay tạo dựng sự nghiệp đồ sộ như thế, Okocha đang dần thoát khỏi cái bóng của người chị họ Ngozi Okonjo-Iweala, người từng làm Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Ngoại giao Nigeria nay là GĐĐH World Bank.

Jay-Jay Okocha thực sự là điểm sáng nổi bật không chỉ của nền bóng đá lục địa Đen.

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X