Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivan Klasnic: Tìm lại hy vọng sống với lá thận của cha

Thứ Sáu 14/12/2012 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ivan Klasnic có lẽ là một trong những cầu thủ đặc biệt nhất thế giới khi trở thành người hùng giúp ĐT Croatia đứng đầu bảng đấu có ĐT Đức tại EURO 2008, dù trước đó anh mới chỉ trở lại sân cỏ sau ca phẫu thuật ghép thận. Hành trình chiến đấu với căn bệnh quái ác của Klasnic xứng đáng được ngợi khen và thán phục.

MẤT MẠNG NẾU KHÔNG THAY THẬN

Ngày 2/11/2005 là ngày khó quên với CĐV Bremen vì họ có trận đấu để đời với Udinese tại vòng bảng Champions League. Trận đó, Bremen dẫn trước 3 bàn rồi bị gỡ hòa 3-3 trong vòng 6 phút ở hiệp 2. Cuối cùng, Bremen cũng tìm được nụ cười với chiến thắng 4-3 đầy kịch tính.

Với tiền đạo Ivan Klasnic, ngày đó cũng đáng nhớ dù anh không ra sân. Thật ra, HLV Schaaf đã định cho Klasnic ra sân nhưng anh bị đau bụng nên vắng mặt. Đó là ngày đầu tiên các bác sĩ phát hiện ra thận anh có vấn đề.

 

Khi tiến hành các xét nghiệm để tìm nguyên nhân Klasnic đau bụng, các bác sĩ đã phát hiện hàm lượng creatinine trong máu anh khá cao và đó là dấu hiệu của suy thận. Họ hỏi Klasnic rằng anh đã từng có vấn đề về thận trong quá khứ chưa và tiền đạo này cho biết chưa hề bị bệnh gì liên quan đến thận.

Sau đó, họ yêu cầu Klasnic tiến hành một loạt xét nghiệm và thông báo thận của anh có rắc rối. Mặc dù vậy, Klasnic được khuyên là có thể xử lý ca này bằng việc uống thuốc và anh đã theo lời bác sĩ. Nhưng sau một năm, các bác sĩ thông báo Klasnic cần phải thay thận vì thuốc lúc này không còn nhiều tác dụng. Tình hình tệ đến mức thận của Klasnic lúc đó chỉ hoạt động 10% so với yêu cầu. Các bác sĩ cảnh báo Klasnic việc thay thận là giải pháp lâu dài để cứu mạng sống anh.

VẤN ĐỀ PHỨC TẠP

Klasnic khi đó rất tức giận với các bác sĩ của Bremen. Anh cho rằng đáng lẽ đội ngũ y tế của CLB cần phải phát hiện dấu hiệu suy thận của anh sớm hơn. Khi đó, Klasnic có thể tiến hành các biện pháp điều trị và chế độ tập luyện riêng để không rơi vào cảnh phải thay thận.

Thay thận là một vấn đề phức tạp. Nhiều người nghĩ Klasnic có tiền thì anh có thể dễ dàng đến các nơi cho phép mua bán thận để tiến hành cấy ghép. Tuy nhiên, việc kiếm thận thích hợp không phải dễ dàng đến mức cứ có tiền là giải quyết được.

Để việc ghép thận thành công, cả người cho và nhận thận phải tương hợp về nhóm máu, về di truyền học, phản ứng đỏ chéo giữa người nhận và cho thận âm tính. Với những thận được cho (ở châu Âu nguồn thận phổ biến là từ những người qua đời có di chúc hiến thận), các bác sĩ phải tiến hành một loạt xét nghiệm để tìm xem có thích hợp với người nhận không. Chờ đến khi nào có thận thích hợp là chuyện hên xui.

CHẾ ĐỘ SINH HOẠT NGẶT NGHÈO

Trong khoảng thời gian chờ ghép thận, Klasnic phải chạy thận 3 lần mỗi tuần và bỏ bê luôn tập luyện. Thấy sự nghiệp của con có nguy cơ tàn lụi, mẹ của Klasnic đã hiến thận cho anh vào cuối tháng 1/2007. Tuy nhiên, sau đó cơ thể của Klasnic từ chối tiếp nhận lá thận mới nên đến tháng 3, anh lại ghép thận lần 2 với lá thận của người cha.

Sau lần ghép thận đó, Klasnic dành thời gian cầu nguyện và Chúa mỉm cười với chân sút này khi cơ thể anh tiếp nhận lá thận mới. Klasnic mất 9 tháng hồi phục và thi đấu trở lại vào cuối năm 2007. Trong khoảng thời gian đó, Klasnic sinh hoạt theo chế độ rất ngặt nghèo theo yêu cầu của bác sĩ.

Chế độ ăn uống được cô vợ Patricia theo dõi sát sao. Tất cả đồ ăn tới bàn ăn của Klasnic đều được nấu chín, ít muối, đường và chất béo còn những món tái khoái khẩu của Klasnic trước đây đều bị gạt bỏ. Trong dịp lễ lạt, anh cũng không được đụng đến rượu bia để đảm bảo thận không phải lọc quá tải. Ngoài ra, Patricia cần phải tính toán để lượng calore nạp vào cơ thể phù hợp (25kcal/kg cơ thể)...

Chuyện sinh hoạt của Klasnic cũng được tuân thủ theo chế độ khoa học. Chó mèo trong nhà được đem cho hết vì sợ chúng khiến đường hô hấp của Klasnic có vấn đề. Quan trọng nhất là việc uống thuốc hàng ngày đều theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ không sót ngày nào.

Sau 5 năm, Klasnic vẫn có sức khỏe bình thường và thi đấu tốt với lá thận ghép của cha. Riêng mùa trước, Klasnic thi đấu 33 trận cho Bolton và ghi đến 9 bàn. Giờ chân sút 32 tuổi này rất cẩn thận với thận của mình khi thực hiện kiểm tra xét nghiệm thường xuyên bên cạnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Anh tin tưởng mình sẽ có thể sống tốt với lá thận của cha trong một thời gian dài nữa.

-------------------------------------------

HLV Alfred Riedl từng thay thận

Cuối năm 2006, khi còn là HLV tuyển Việt Nam, HLV Alfred Riedl cũng bị phát hiện ra thận của ông có vấn đề. Trong hai lá thận của ông, một lá chỉ hoạt động được 20% và lá còn lại chỉ hoạt động được 60%. Các bác sĩ cho biết ông cần phải ghép thận của một người khỏe mạnh. Nhiều người Việt Nam rất sẵn sàng hiến thận cứu vị HLV người Áo. Sau 3 tháng tìm kiếm, xét nghiệm những người có thận phù hợp, có 6 hồ sơ được gửi về Áo để các chuyên gia tại đây kiểm tra lần nữa. Tháng 3/2007, HLV Riedl đã được ghép thận thành công và sau 5 năm, sức khỏe của ông vẫn tốt với một lá thận của người Việt Nam. 

Anh Tú - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X