Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Huỳnh Quang Thanh - Từ huyền thoại tới trăn trở đời thường

Thứ Ba 19/12/2017 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

'Tôi cứ đổ tiền cho các cuộc vui tốn tiền, hại sức khỏe.Có những lần, tôi xài gần 200 triệu trong một ngày mà chẳng phải nghĩ'.


Huỳnh Quang Thanh là cầu thủ khá bí ẩn trong giới cầu thủ, dù thời đỉnh cao anh là ngôi sao. Thanh có vẻ ngoài lầm lỳ, ít nói, lại chẳng chơi mạng xã hội nên phần nào tạo nên khoảng cách nhất định với giới truyền thông. Tuy nhiên khi đã quen và mở lòng, hậu vệ cánh phải xuất sắc của bóng đá Việt Nam
gần 20 năm qua lại cho thấy là người thẳng thắn, chân thành và tình cảm. Đời Thanh có lúc lẫy lừng xài tiền không phải nghĩ, nhưng cũng có lúc tính từng đồng và giờ băn khoăn trước tương lai...

Hậu vệ sinh năm 1984 đến nay vẫn còn nhớ như in một kỷ niệm từ tấm bé. Khi đó gia đình anh rất nghèo, bố mẹ phải đưa ba anh chị em về sống chung cùng đại gia đình bên ngoại ở quận 10 (TP HCM). Bố mẹ Thanh cật lực lao động với nghề xe ôm, bán cà phê cóc nơi bến xe nhưng việc nuôi mấy anh em Thanh cũng không đơn giản, lo cái ăn từng bữa đã bở hơi tai. Thanh có đam mê bóng đá và trong một lần anh rón rén xin mẹ tiền mua đôi giày vải mười mấy nghìn thì mẹ lắc đầu, mắng rằng không lo học mà lo đi đá bóng thì liệu có nên cơm cháo gì không mà mua chi cho tốn tiền.
Huynh Quang Thanh - Tu huyen thoai toi tran tro doi thuong hinh anh
Quang Thanh trải lòng về quãng thời gian khi còn thi đấu. Ảnh: NH.


"Bị đánh đòn tôi cũng không khóc. Nhưng hôm ấy nghe mẹ nói vậy thì tôi khóc. Tôi khóc vì đam mê của mình không được mẹ tin tưởng, ủng hộ bởi trước đây ba tôi cũng theo bóng đá nhưng chẳng đi đến đâu. Rồi hàng đêm, tôi nhớ cảnh cả nhà tôi nằm chung một sàn nhà trong căn nhà của ngoại, mỗi cái mùng mắc lên là một phòng riêng chứ không ai có phòng riêng cả. Mọi thức rất chật vật, ngột ngạt. Tôi bắt đầu nhận thức về đam mê là thế nào, về hoàn cảnh khó khăn của mình hiện nay là thế nào. Nghĩ đi nghĩ lại, tôi càng quyết theo bóng đá để thoát nghèo, hay chí ít tôi có thể sớm tự lo cho tôi, giảm áp lực cho gia đình", Quanh Thanh nhớ lại thời hàn vi.

Có động lực lớn, cùng tố chất đặc biệt trời cho, Quang Thanh nhanh chóng vươn lên trong sự nghiệp. Từ cầu thủ học việc với lương chỉ đủ sống khi chuyển từ trường năng khiếu nghiệp vụ khóa 12 tới CLB Công an TP HCM rồi Ngân hàng Đông Á, anh trở thành cầu thủ triệu phú khi gia nhập và tỏa sáng tại CLB Bình Dương thời tiền đầu tư như thác, trước khi thi đấu cho CLB Long An từ năm 2013-2017. Tên tuổi của Thanh càng nổi với những cột mốc như bàn thắng ấn tượng trước UAE ở vòng chung kết Asian Cup 2007, qua đó giúp tuyển Việt Nam giành vé tứ kết, bàn thắng quan trọng giúp Bình Dương vượt qua Chonburi FC (Thái Lan) ở AFC Cup 2009 để vào bán kết, hai lần cùng Bình Dương vô địch V-League 2007, 2008 và đặc biệt là chức vô địch AFF Cup 2008.

Tất cả đưa anh lên trở thành cầu thủ hàng sao, thu nhập khủng từ lót tay, lương thưởng. Chỉ tính riêng tiền chuyển nhượng, Thanh bỏ túi hơn chục tỷ đồng. Nếu không có trục trặc phút chót do bầu Thụy (Sài Gòn Xuân Thành) đi công tác ở Mỹ về muộn, anh nâng con số trên lên gần gấp đôi nếu chuyển từ Bình Dương tới Sài Gòn Xuân Thành năm 2011. Thời còn thi đấu ở Bình Dương giai đoạn năm 2005-2013, cầu thủ sinh năm 1984 luôn là cái tên xếp nhóm đầu về thu nhập trong đội bóng bởi lúc này đội bóng đất Thủ chi mạnh chinh phục các mặt trận từ V-League, Cup Quốc gia, AFC Cup.

Với bản hợp đồng tiền tỷ trong tay, điều đầu tiên Thanh làm là phải sửa lại ký ức tuổi thơ cơ cực. Thanh đưa cho bố mẹ xem con số tiền khủng CLB vừa chuyển vào tài khoản và chỉ nói ngắn gọn: "Ba mẹ xem căn nhà nào trong khoảng số tiền từ 4-6 tỷ thì cứ mua". Mẹ Thanh lúc này ôm anh khóc, rồi "cả nhà tôi cùng khóc vì giấc mơ đổi đời tưởng không thể kia đã thành hiện thực".

Khi khát vọng giúp gia đình thoát nghèo cơ bản hoàn thành, Thanh bước vào "thế giới khác" với số tiền kiếm được hàng trăm triệu mỗi tháng. Rất nhiều thú vui cám dỗ chàng trai đang tuổi đỉnh cao sự nghiệp cầu thủ như Thanh. Cầu thủ có tướng mạo đẹp rất thẳng thắn: "Kiếm tiền dễ thì tiêu xài cũng quá dễ. Từng sống quá chật vật nên khi có tiền tôi muốn sử dụng chúng thỏa thích. Hơn nữa, không có ai ở bên cạnh để định hướng tôi cách quản lý số tiền ấy cho hiệu quả nên tôi như mất phương hướng. Tôi cứ đổ tiền cho các cuộc vui tốn tiền, hại sức khỏe. Tôi có tài khoản chi tiêu sinh hoạt riêng và nó thường luôn ở con số một tỷ đồng. Có những lần, tôi xài gần 200 triệu trong một ngày mà chẳng phải nghĩ...".

Nhưng tiền bạc rồi cũng đến lúc cạn, cùng với tuổi tác và phong độ của Thanh không còn như trước. Bản thân hậu vệ được HLV Calisto rất yêu mến này thừa nhận anh có một điều may mắn là "có thể bước chân vào nhưng cũng có thể rút chân ra chứ không bị nhấn chìm trong đó". "Tôi từng dính vào nhiều thứ mà xã hội lên án, xa lánh, nặng đầu với các mối quan hệ bên ngoài. Nhưng khi thêm tuổi và có gia đình, tôi nhận thức và quyết định rút lui và tôi nói được là làm được. Vấn đề chỉ là thời gian. Có những cái tôi cần ít thời gian, có những cái tôi cần thời gian dài hơn chút là có thể đoạn tuyệt nó hoàn toàn. Chính vì vậy, tôi mới tiếp tục được sự nghiệp của mình cho đến thời điểm xảy ra sự cố không ngờ trên sân Thống Nhất vào tháng 2/2017", Thanh kể.

Ngẫm ra Thanh nói mình may mắn cũng đúng. Rất nhiều người đồng đội, đồng nghiệp với Thanh từng giàu có như Thanh nhưng vì không thể đoạn tuyệt với các cám dỗ mà từ tỷ phú trở về trắng tay lúc bên kia sườn dốc sực nghiệp. Hậu vệ cánh lên công về thủ toàn diện này cho rằng, "có gì đó mách bảo khiến tôi kịp giúp mua nhà, làm sổ tiết kiệm cho ba mẹ, kịp giữ một số vốn lo cho gia đình với vợ và cô con gái 6 tuổi chứ không phá hết". "Có thể đó là nhờ thiên tính của một người tuổi Tý hay lo xa. Mà nói thật, giờ ngày chỉ xài một vài trăm nghìn chứ không còn xài lớn như trước nhưng tôi lại thấy cuộc sống nhẹ nhàng, khỏe khoắn. Tính ra ông trời vẫn còn thương tôi lắm", Thanh cười. Tính Thanh khá lầm lỳ, trầm, ít nói. Anh tham gia các cuộc vui cũng thầm lặng và rút lui "êm" như vậy...

Quang Thanh từng có lúc "xài tiền không phải nghĩ" nhưng giờ làm gì anh cũng phải tính từng đồng bởi anh không được phép sai lầm với số vốn tích lũy còn lại. Ở tuổi 33, Thanh cũng chuẩn bị cho ngày giải nghệ ở tương lai gần, có thể là năm 2018 hay 2019. Vậy nhưng bất ngờ sự cố trên sân Thống Nhất vào tháng 2/2017 khiến anh bị treo giò hai năm, đối diện nguy cơ giải nghệ sớm. Án treo giò khiến nhà vô địch AFF Cup 2008 mất đi khoản thu nhập gần cả tỷ đồng một mùa, đẩy anh vào tình huống bị động.

"Bây giờ tôi vẫn đang băn khoăn giữa việc chờ đợi có cơ hội giảm án để quay lại sân chơi chuyên nghiệp, chơi thêm vài năm nữa, hay tìm hẳn cho mình một con đường khác. Tôi từ nhỏ chỉ đá bóng nên không rành rẽ kinh doanh. Nhiều bạn bè cũng giúp đỡ nhưng chưa thấy tự tin để tham gia. Có chăng nếu thực sự không thể trở lại bóng đá thì tôi khởi nghiệp với một quán cà phê nhỏ. Nhưng nếu giờ lơ là không tập luyện thì khi cơ hội trở lại sân cỏ mở ra mình lại không đủ sức đáp ứng.

Sau sự cố đáng tiếc trên sân Thống Nhất, tôi vẫn duy trì tập luyện để chờ cơ hội giảm án. Chạy trên sân vẫn còn là niềm đam mê của tôi chứ chưa đến lúc mỏi gối. Nếu không thể, tôi sẽ kết thúc sự nghiệp ở đây. Thực không ai muốn kết thúc những trang sự nghiệp từng có lúc trên đỉnh của mình như thế. Buồn lắm. Buồn không chỉ cho chính bản thân mình, mà còn buồn cho đội bóng Long An cũng phải rớt hạng...", Thanh miên man.

Thanh tâm sự rồi chuẩn bị đi đá bóng phủi cho mấy đội bóng của các ông bầu mê anh từ lâu. Đá xong thì anh lại đi đón con đi học về và gửi bên nhà nội ở quận ba - ngôi nhà mà trước anh mua cho ba mẹ, rồi về quây quần với gia đình nhỏ bên quận 8. Giờ, lịch sinh hoạt của hậu vệ cánh phải huyền thoại Huỳnh Quang Thanh là vậy...

Theo ngoisao.net
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X