Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồi ức kinh hoàng của Robert Earnshaw: Chạy nhanh trước khi đạn bay vào đầu

Chủ Nhật 02/12/2012 21:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiếng còi báo động ở Tel Aviv hú vang rùng rợn và khi Robert Earnshaw còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì một quả rocket của quân Hamas đã... nổ tung trên đầu của tiền đạo người Xứ Wales. Earnshaw và những cầu thủ nước ngoài ở Israel đang nháo nhác tìm cách rời "Thành phố không ngủ" như ong vỡ tổ... Tình hình chiến sự ở Dải Gaza đang vô cùng căng thẳng khi cả 2 phía Israel và Hamas liên tục tấn công nhau suốt từ hôm 14/11 đến nay.

ROCKET CỦA HAMAS NỔ TRÊN ĐẦU EARNSHAW

Tháng 9/2012, Robert Earnshaw rời Cardiff City sang Israel đầu quân cho Maccabi Tel Aviv theo bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm. Trước ngày lên đường tới Trung Đông, tuyển thủ 31 tuổi người Xứ Wales hồ hởi nói trên BBC rằng, ngay sau khi GĐTT Jordi Cruyff (con trai huyền thoại Johan Cruyff) của Maccabi đặt vấn đề, anh đã muốn lên đường sang Israel vì "Maccabi là cơ hội cho sự nghiệp của tôi và tôi muốn khám phá một thành phố mới như Tel Aviv".

Thế Hamas và Jihad? Earnshaw nói anh có nghe tới cuộc xung đột chưa bao giờ có hồi kết giữa Nhà nước Israel và các phong trào của người Palestine. Nhưng đó là câu chuyện ở Dải Gaza. Còn Tel Aviv, chẳng phải nó vẫn an toàn dưới cụm phòng thủ tên lửa Iron Dome ("Vòm Sắt") đấy sao?

Earnshaw không quan tâm đến chính trị. Cuộc sống ở Tel Aviv đúng là bình yên, cổ kính và khác lạ nên chân sút Xứ Wales quyết định nhờ cô em gái Diane đưa cậu con trai mới 2 tuổi Silva tới Tel Aviv chơi ít ngày để biết thế nào là "Thành phố không ngủ bên bờ Địa Trung Hải".

 

Quân đội Israel tiến sâu vào Dải Gaza, Earnshaw không quan tâm. Ngày 14/11/2012, người dân ở thành phố trắng bên bờ địa Trung Hải lại thức trắng khi quân đội Israel nã rocket tiêu diệt thủ lĩnh Ahmed al-Jaabari của Phong trào Hamas. Nhưng đó vẫn là câu chuyện ở Gaza, Earnshaw lại càng không quan tâm.

Song, chiều thứ Năm ngày 15/11 thì Earnshaw không thể bình chân như vại được nữa, anh nghe thấy tiếng còi hú vang khi đang trên sân tập của Maccabi. Tiếng còi ấy lần cuối cùng vang lên là vào năm 1991, khi tên lửa của Saddam Hussein phóng thẳng vào Tel Aviv. Hơn 20 năm qua, người Tel Aviv vẫn nhớ tiếng còi ấy để... bình tĩnh tìm nơi trú ẩn, còn Earnshaw thì ngẩn người ra cho đến khi anh nghe thấy tiếng thét: "Chạy, chạy đi Rob, vào nơi trú ẩn nhanh!".

Earnshaw không hiểu đầu cua tai nheo ra sao, anh hỏi đồng đội có chuyện gì xảy ra? Và câu trả lời là: một tiếng nổ vang trời. Earnshaw kể với BBC: "Đó là khoảnh khắc kinh hoàng nhất trong cuộc đời của tôi. Một quả tên lửa đã nổ trên đầu tôi". Tên lửa Fajr-5 của Hamas bắn tới tấp từ Dải Gaza vào Tel Aviv và các thành phố miền Nam Israel...

HOẢNG LOẠN TÌM CON & NHỮNG NGÀY LỬA ĐẠN

Hệ thống "Vòm Sắt" của Tel Aviv hoạt động hết công suất, những quả tên lửa đất đối không liên tục được phóng lên khiến bầu trời Thủ đô rung chuyển. Nhưng mặt đất cũng rung chuyển, bởi một quả Fajr-5 đã lọt qua hệ thống phòng thủ tên lửa này găm thẳng vào đâu đó ở thành phố.

Rocket và cái chết, ai chẳng sợ! Nhưng sau vài phút run sợ ở "an toàn khu", Earnshaw mới tá hỏa, con trai và em gái anh ra sao? Bất chấp lửa đạn, cựu ngôi sao West Brom phóng xe như điên từ hầm trú ẩn ở sân tập của Maccabi về căn hộ của anh ở trung tâm thành phố. Nhưng rất may, người thân của Earnshaw vẫn an toàn.

Một vài ngày sau Earnshaw cũng quen với tiếng còi hú và bom đạn. Lúc đó anh mới để ý kỹ đến người dân và đặc biệt là các đồng đội người Israel của anh ở Maccabi khi họ tỏ ra khá... bình thản dưới lửa đạn.Earnshaw lý giải: "Người dân Israel cũng như các cầu thủ ở quốc gia này, họ nhập ngũ vào năm 18 tuổi và trải qua 3 năm quân đội nên rất có kinh nghiệm trong chiến đấu. Chuyện này với họ là bình thường”.

Chiều thứ Bảy, tức 2 ngày sau khi Earnshaw lần đầu tiên trong đời biết thế nào là một cuộc xung đột vũ trang, quân Hamas lại tiếp tục nã rocket vào Tel Aviv. Nhưng chỉ 45 phút sau cơn mưa đạn, trận Maccabi - Beni Yehuda tại giải VĐQG (Israel Premier League) vẫn diễn ra bình thường và 7.000 người hâm mộ Tev Aviv vẫn... bình thản đến sân cổ vũ. Hôm ấy Earnshaw không thi đấu do chấn thương gân kheo nhưng anh vẫn dũng cảm lái xe tới sân cổ vũ cho đồng đội.

Earnshaw kể: "Khi đi được nửa đường thì tôi nhìn thấy một vệt sáng dài lóe lên ở đường chân trời phía trước mũi xe của tôi. Tôi xuống xe và nhận thấy một tổ đội thuộc đơn vị Iron Dome ở ngay góc phố đang lố nhố gọi nhau. Họ phóng lên 2 quả tên lửa đất đối không để ngăn chặn 2 quả rocket của Hamas. Một trùm lửa từ trên trời rơi thẳng xuống một bãi đỗ xe, tôi cho rằng trùm lửa ấy sẽ biến bãi đỗ thành biển lửa. Tuy nhiên, rơi xuống bãi đỗ xe chỉ là những mảnh bom nhỏ đã cháy hết".

Earnshaw còn cho biết: "Họ nói với tôi rằng, hàng trăm quả tên lửa đã dội vào Tev Aviv từ Dải Gaza nhưng đều bị Iron Dome làm cho nỗ tung trên không trung". Tiền đạo Xứ Wales kể lại thời khắc kinh hoàng nhất của anh: "Vào thời điểm rocket bắn ác liệt nhất, tôi không ở cùng con trai và em gái mình. Con trai tôi, nó quá nhỏ để trải qua một cảm giác kinh hoàng đến như thế. Còn Diane, thật tội nghiệp! Diane nhìn ra cửa sổ, thấy mọi người nháo nhác tìm nơi trú ẩn mà không hiểu chuyện gì xảy ra để có thể tìm đến một boong-ke an toàn nào đó"

NHƯNG CỨ CHUỒN CHO LÀNH!

Ngày 22/11/2012, sau 8 ngày nã rocket và đạn pháo vào nhau, Nhà nước Israel và Phong trào Hamas của người Palestine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Người dân ở Gaza và miền Nam Israel đã trở lại sinh hoạt bình thường. Nhưng liệu bóng đá Israel có... bình thường sau 8 ngày rung chuyển bởi rocket Fajr-5 của Hamas?

Earnshaw tâm sự với phóng viên BBC: "Đó là lần đầu tiên tôi sống trong vùng chiến sự. Thật không dễ dàng cho một chàng trai đến từ Xứ Wales như tôi. Tôi từng nghĩ, tới Tel Aviv để học hỏi, để trải nghiệm một vùng đất lạ. Đúng là tôi đã trải nghiệm thật, sau những gì kinh hoàng đã xảy ra. Chúa ơi! Chuyện gì đã xảy ra ở đây? Lần đầu tiên sau 21 năm, Tel Aviv bị tấn công, giờ thì tất cả đã thay đổi".

Trong khi đó, rất nhiều nguồn tin từ báo chí xứ Sương mù khẳng định, Cardiff City đang tính tới việc "giải cứu" Earnshaw ra khỏi Tel Aviv trước khi hợp đồng cho mượn hết hạn. 2 ngôi sao người Tây Ban Nha mới đầu quân cho Maccabi là Gonzalo Garcia và Carlos Garcia hồi tháng 6/2012 cũng đã có một cái nhìn khác về thành phố bình yên và hiền hòa bên bờ Địa Trung Hải.

Gonzalo thú nhận: "Họ nói Tel Aviv an toàn nhưng tôi không nghĩ thế sau những gì đã trải qua". Carlos Garcia thậm chí còn tiết lộ: "Tôi không muốn phải nhập viện như Jordi Cruyff vì sợ hãi. Ông ấy cũng sắp biến khỏi nơi đây rồi".

Iron Dome đánh chặn được khoảng 245 quả rocket của Hamas nã vào Tel Aviv từ Dải Gaza. Tuy vậy, hệ thống đánh chặn hiện đại của quân đội Israel có ngăn chặn được tâm lý hoang mang của những cầu thủ nước ngoài như Earnshaw và những ngôi sao khác muốn tới Israel? Tel Aviv đã bình yên, song những quả Fajr-5 của quân Hamas thì có thể sẽ còn ảnh hưởng lâu dài tới bóng đá Israel...

Trong 8 ngày xung đột leo thang giữa quân đội Israel và Phong trào Hamas, Liên đoàn Bóng đá Israel đã phải hủy bỏ các trận đấu thuộc giải VĐQG nước này tại miền Nam. Lo ngại về an ninh do cuộc xung đột này, UEFA cũng quyết định hoãn trận Hapoel Kiryat Shmona và Athletic Bilbao tại Kiryat Shmona (miền Nam Israel) trong khuôn khổ vòng đấu bảng Europa League vào thứ Năm tuần trước.

Văn Hoè - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X