Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Phan Thanh Hùng với điểm tựa gia đình: Chốn bình yên giữa cơn bão

Thứ Tư 05/12/2012 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Do ĐT Việt Nam thất bại tại AFF Cup 2012, HLV trưởng Phan Thanh Hùng phải hứng chịu chỉ trích và áp lực dữ đội từ nhiều phía. Cựu danh thủ người Đà Nẵng nói may mà vẫn còn điểm tựa là gia đình mới giúp chiến lược gia họ Phan đứng vững trong những ngày mệt mỏi như lúc này.

Gia đình là điểm tựa

Vừa từ Thái Lan trở về nhà, HLV Thanh Hùng lại bận bịu với việc viết báo cáo. Đội nhà vừa có giải đấu thất vọng tại AFF Cup 2012. Trong vai trò là HLV trưởng, "tướng'' Hùng còn chịu vô khối áp lực trách nhiệm từ kết quả nghèo nàn mà học trò đã thể hiện.

Loay hoay với bản báo cáo dày cả chục trang, HLV đội HN.T&T không khỏi mệt mỏi: "Cả cuộc đời làm cầu thủ rồi HLV, bao nhiêu ngã rẽ thăng trầm. Tôi còn nhớ năm 2008, SHB.ĐN thua 3 trận liên tiếp, rồi mình mất chức. Bao nhiêu khó khăn cùng đổ về một lúc khiến tôi vô cùng mệt mỏi. Rồi thất bại lần này, trong tư cách HLV trưởng ĐT Việt Nam, cũng không ít vất vả, áp lực. May mà vẫn còn bà xã Thanh Tuyền và 2 đứa con là niềm vui, để mình đứng vững''.

Giây phút hiếm hoi vợ chồng, cha con đoàn tụ của HLV Phan Thanh Hùng
Giây phút hiếm hoi vợ chồng, cha con đoàn tụ của HLV Phan Thanh Hùng

Ngồi cạnh "tướng" Hùng, chị Mai Thị Thanh Tuyền cũng dành ánh mắt vừa yêu thương vừa âu lo nhìn chồng. Người đàn bà gắn bó 26 năm ân nghĩa vợ chồng với “tướng” Hùng thổ lộ: "Ngày mới quen nhau, tôi đã biết anh ấy là cầu thủ đá bóng rồi. Tôi vốn nhút nhát, nên không thích người mình yêu thật nổi tiếng. Nhưng rồi quen nhau, tính cách, hành động vừa nhẹ nhàng, đầy tình cảm của anh ấy, khiến tôi hạnh phúc. Qua 4 năm tìm hiểu, tôi cùng ông xã chính thức nên duyên vợ chồng vào năm 1986".

Thấm thoắt đã hơn 26 năm nên nghĩa vợ chồng, “tướng” Hùng và vợ đã đủ nếp và tẻ. Cô chị Thảo Nguyên đã là giảng viên tại Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Còn cậu con trai năm nay cũng chuẩn bị một năm nữa là ôn thi đại học. Vóc dáng Như An cũng cao lớn không khác gì cha của mình. Nhưng chị Tuyền cười bảo không cho theo nghiệp ''quần đùi, áo số'' như chồng mình vì sợ nghề cầu thủ lắm rồi. Thay vì cho con học đá bóng, chị và anh đều muốn đầu tư cho con vào việc học hành.

Chị Tuyền kể: "Hồi cưới anh ấy xong, tôi ở nhà lo nữ công, gia chánh rồi chăm lo chuyện ăn uống, học hành của hai đứa. Ngày anh ấy treo giày nghỉ thi đấu, tôi cũng mong muốn anh làm việc gì đó ở cạnh mình. Rồi anh Hùng đi học lớp HLV rồi đi miết cả 20 năm nay. Biết anh ấy còn nhiệt huyết với nghề, nên tôi chẳng bao giờ can. Thấm thoát từ ngày cưới nhau, ngày anh ấy đi xa còn nhiều hơn ngày ở nhà. Khi công việc càng nhiều, tóc càng bạc nhiều, tôi càng thương anh ấy nhiều hơn".

Là người của công chúng như HLV họ Phan vốn chẳng dễ dàng gì, nhất là hậu phương của cựu danh thủ người Đà Nẵng, áp lực đôi khi còn gấp đôi. Nếu chồng, cha mình thành công thì không sao, nhưng mỗi khi thất bại, vận rủi kéo đến, cả gia đình cũng bị "stress'' chứ không riêng gì “tướng” Hùng.

Như 3 trận vừa qua tại AFF Cup 2012, "tướng" Hùng cầm quân thất bại, cả gia đình cũng như ngồi trên lửa ở quê nhà. Riêng chị Tuyền cũng ăn không ngon, ngủ không yên khi thấy chồng thất thần ngoài đường biên. Cô con gái đi dạy, rồi cậu con út đi học cũng không ít lần phân tâm, khi thấy bố mình chịu búa rìu dư luận như hiện tại.

Phải nén nước mắt vào lòng, khi thấy “tướng” Hùng từ Hà Nội trở về, cả nhà lại nở nụ cười động viên để HLV Phan Thanh Hùng vượt khó.

Xin sự công bằng từ dư luận

Chuẩn bị hành trang cho ''tướng" Hùng bay ra Hà Nội để chuẩn bị cuộc họp mổ xẻ thất bại của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2012 vừa qua, chị Tuyền không khỏi chạnh lòng. Chị cho biết: "Từ ngày anh ấy bôn ba theo nghề HLV đến giờ, gia đình ít có thời gian đoàn tụ. Ngay đợt du lịch 3 mẹ con sang Thái Lan vừa rồi, anh ấy ra Hà Nội nhận quyết định HLV tạm quyền ĐT Việt Nam. Tôi thì không phàn nàn gì, bởi thương và hiểu anh. Nhưng các con thấy bố vất vả, cực khổ quá nên cũng muốn bố nghỉ hẳn làm bóng đá. Nhưng cái nghiệp đa mang rồi, làm sao cho dễ bỏ".

Chị Tuyền bảo mình chưa từng gây áp lực buộc anh phải từ bỏ nghề, sớm kiếm công việc ở cạnh gia đình. Trái lại chị còn động viên, an ủi và chia sẻ cùng anh nhiều quyết định hệ trọng của công việc, sự nghiệp. Nhiều lần chính anh thấy thương con và vợ, mới tự hứa sẽ ở nhà sau mỗi năm xa nhà đi công tác. Chị bảo đùa 26 năm nên nghĩa vợ chồng, không biết bao lần anh hứa đây là lần cuối trước khi về nhà. Nhưng lời hứa ấy chưa thành hiện thực, nhưng chị chẳng bao giờ phàn nàn.

Phút trải lòng về công việc của chồng, chị Tuyền bảo: "Anh Hùng nhiều đêm không ngủ sau kết quả vừa qua. Tôi thương anh lắm nhưng cũng không biết làm thế nào để giúp anh ấy cả. Thôi thì coi không khí ấm cúng, hạnh phúc của gia đình là liều thuốc tinh thần tốt nhất cho anh ấy vững tâm, thanh thản nhất. Bất cứ quyết định nào của anh ấy, tôi cũng đứng bên ủng hộ hết lòng".

Chị Tuyền cũng hy vọng dư luận có cái nhìn công tâm, khách quan về những gì chồng mình làm, bởi trong cuộc sống hay bóng đá, thất bại và thành công là yếu tố song hành. Điều quan trọng anh Hùng luôn cống hiến hết nỗ lực, tâm huyết trong mọi việc làm, điều chị luôn đánh giá cao nhất về chồng mình. Thế nên, chị Tuyền chưa bao giờ mất đi niềm tin và sự kỳ vọng vào bước đi của chồng mình trong suốt 26 năm qua.

Tự hào vì ''hậu phương'' vững chắc

"Phía sau người đàn ông thành đạt là bóng dáng của người phụ nữ", HLV Phan Thanh Hùng cũng thấm thía câu nói này khi nhắc đến vợ mình. Ngoài sự trìu mến còn cả sự kính trọng với những đóng góp không tên, nhưng quan trọng của người vợ đối với sự nghiệp của mình.

"Tướng" Hùng cho biết: "Bất luận thế nào, cô ấy cũng giúp tôi tự tin, thoải mái nhất trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Cô ấy động viên tôi tiếp tục vững vàng, sẵn sàng đương đầu khó khăn nhất. Đó cũng là quyết định của tôi không chấp nhận đầu hàng cho dù áp lực trước mắt là rất lớn. Tôi sẽ không từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam, vì đó là hành động thiếu trách nhiệm với gia đình, bản thân tôi và với công việc của tôi. Thất bại AFF Cup 2012, tôi là người chịu trách nhiệm lớn nhất, nhưng không có chuyện từ chức".

Thực tế ông Hùng tự hào vì xây dựng đội hình mới, khi đông đảo số trụ cột từng vô địch AFF Cup 2008, như Quang Thanh, Như Thành, Phước Tứ, Minh Phương, Tài Em... giã từ sự nghiệp hay chấn thương, tuổi tác đeo đuổi. Kết quả chạy đà trước Malaysia, Indonesia, Turkmenistan, Sinh viên Hàn Quốc... cũng đầy khả quan.

Nhưng quyết định chưa đúng đắn, sự thiếu may mắn, chấn thương, phong độ sụt giảm cầu thủ, đã khiến đội bóng áo đỏ đánh mất mình trên đất Thái. Còn chiến đấu là còn hy vọng và ''tướng'' Hùng cũng mong muốn được sửa sai sau sai lầm AFF Cup 2012. Nhờ có gia đình, với sự hy sinh thầm lặng của bà xã Mai Thị Thanh Tuyền, HLV Phan Thanh Hùng tự tin sẽ làm được tất cả.

Có lẽ lúc này, HLV Phan Thanh Hùng càng hiểu chỉ có gia đình là quan trọng nhất, còn tất cả chỉ là phù vân…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X