Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Giá cổ phiếu chạm đáy, M.U "mất" 300 triệu USD

Chủ Nhật 16/09/2012 19:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

|Ngày 10/08/2012, những gương mặt M.U hoan hỉ cho buổi ra mắt chính thức sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Nhưng sự hoan hỉ đó không tồn tại được lâu...

Đợt phát hành ra công chúng được kỳ vọng thu về từ 16-20 USD mỗi cổ phiếu đã không được như ý khi giá đóng cửa chỉ được 14 USD/cổ phiếu. Hoá ra, M.U là một thương hiệu thể thao toàn cầu thật nhưng nó không hấp dẫn với nhà đầu tư như giới chủ sân Old Trafford nghĩ.

Nhà Glazer đang mong chờ một cú hích mới tương tự như bản hợp đồng mua Van Persie vừa qua
Nhà Glazer đang mong chờ một cú hích mới tương tự như bản hợp đồng mua Van Persie vừa qua

Giá cổ phiếu của M.U vật vã xoay quanh ở mức 14 USD/cổ phiếu trong khoảng 1 tháng trời và đột ngột tăng trong 4 ngày, từ 12/5 đến 15/5. Đó là thời điểm rộ lên tin Robin van Persie sẽ đầu quân về Old Trafford. Vì sao việc bỏ tiền để mua một ngôi sao, đồng nghĩa với gánh nặng chi phí sẽ lớn hơn, lại thúc đẩy giá cổ phiếu của M.U đến thế? Dễ hiểu, Van Persie là một ngôi sao lớn và anh có sức hút cộng đồng rất mạnh. Vì thế, những nhà đầu tư hy vọng vào việc khoác lên mình chiếc áo thi đấu của M.U sẽ mang lại cho Van Persie những bản hợp đồng quảng cáo béo bở, đồng nghĩa với việc doanh thu của M.U sẽ tăng theo (M.U sở hữu 45% giá trị khai thác hình ảnh cá nhân của Van Persie và doanh số của các vật phẩm lưu niệm liên quan đến anh cũng tăng hơn). Và đó là khoảng thời gian ngọt ngào nhất của sân Old Trafford suốt nhiều tháng qua.

Không phải những bàn thắng mà Van Persie đã ghi mà chính cái tên của anh đã mang lại hiệu ứng tốt cho cổ phiếu của M.U. Với cái tên Van Persie, cổ phiếu M.U đạt đỉnh 15,27 USD/cổ phiếu vào ngày 13/5 và duy trì ở mức đó thêm hai ngày nữa. Sau đó, nó rớt giá liên tục trong 1 tuần liền, xuống đến mức xấp xỉ 13 USD/cổ phiếu. Những tưởng đó là đợt rớt giá thảm hại nhất của M.U khi dấu hiệu hồi phục bắt đầu xuất hiện những ngày cuối tháng 8. Nhưng sự thật không phải thế. M.U đang bắt đầu một đợt suy giảm mới mà nhà đầu tư chỉ còn biết cầu nguyện đây là sóng gió lần cuối cùng đối với cổ phiếu của đội bóng nổi danh này.

Trong phiên giao dịch ngày 13/9 vừa rồi, cổ phiếu M.U rớt giá kỷ lục, xuống chạm đáy sâu lần đầu tiên khi chỉ đạt mức giá chốt thị trường là 12 USD/cổ phiếu. Phiên giao dịch ngày kế tiếp, 14/9, giá mở cửa là 12,45 USD và mức giá chào mua cao nhất chỉ là 12,5 USD còn giá chào mua thấp nhất là 12,13 USD. Như vậy chỉ trong hai ngày, giá cổ phiếu của M.U rớt đến 15% và giá trị thị trường của CLB trị giá 2,3 tỷ USD này chỉ còn khoảng 2 tỷ mà thôi.

Tuy nhiên, xét cho cùng, nhà Glazer chẳng mất gì cả trong chuyện cổ phiếu M.U rớt giá. Lượng cổ phiếu Glazer nắm giữ vẫn chẳng thay đổi và có người còn nghi ngờ hoạt động mua bán trong những ngày giá lên xuống thất thường của M.U còn khiến Glazer kiếm bộn tiền. Nghi ngờ này càng được chứng thực hơn khi các chuyên gia phân tích tài chính đã cảnh báo rằng cổ phiếu của M.U đã được định giá cao quá mức hồi tháng 8. PrivCo, một công ty chuyên phân tích dữ liệu tài chính cho biết, thực chất, giá trị thực của mỗi cổ phiếu M.U chỉ khoảng 4,97 USD mà thôi.

Như vậy, người ta càng nghi ngờ hơn việc thu lợi từ M.U của Glazer, một “con ma” trên thị trường tài chính. Nên nhớ, hồi 2005, Glazer mua M.U chỉ với giá 800 triệu bảng và đến bây giờ, lợi nhuận của M.U vẫn được sử dụng để Glazer trả nợ khoản vay các ngân hàng Scotland cho thương vụ mua lại ấy.

Thị trường chuyển nhượng Hè đã đóng cửa lâu rồi. Glazer và M.U sẽ cần hiệu ứng nào như Van Persie 1 tháng trước đây?

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X