Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

FIFA "phủi" trách nhiệm trước nạn chết người trên công trường xây dựng World Cup 2022

Thứ Tư 03/12/2014 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ước tính có khoảng 4000 công nhân có thể chết trước năm 2022 vì tai nạn lao động trên những công trường xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho World Cup 2022 tổ chức tại Qatar. Song chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố, trách nhiệm cho việc này phải thuộc về các công ty tuyển dụng chứ không phải Liên đoàn bóng đá thế giới.

FIFA phui trach nhiem truoc nan chet nguoi tren cong truong xay dung World Cup 2022 hinh anh
Sepp Blatter công bố Qatar là chủ nhà của WC 2022

Kể từ nhận quyền đăng cai VCK World Cup 2022, Qatar - quốc gia giàu có bậc nhất thế giới dựa vào nguồn "vàng đen" vô tận - đã đầu tư rất mạnh tay vào xây dựng hạ tầng cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Cần lưu ý rằng, vương quốc này cũng coi World Cup như là một dịp để quảng bá hình ảnh đất nước - con người nên đã mạnh dạn chi hàng chục tỷ USD với tham vọng biến World Cup 2022 thành giải đấu đáng nhớ nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, Qatar đang để lại hình ảnh xấu với thế giới do tình trạng thiếu an toàn lao động tràn lan trên các công trường xây dựng. Theo một báo cáo mới đây của chính phủ Qatar thì từ năm 2012 đến 2013, 964 công nhân nhập cư từ Nepal, Ấn Độ và Bangladesh đã chết khi làm việc tại quốc gia vùng vịnh này. Không khó để tìm ra khối lượng thông tin đồ sộ về điều kiện làm việc tồi tệ tại Qatar như các vụ tai nạn lao động, điều kiện sống không đảm bảo, công nhân bị đối xử vô nhân đạo hay làm việc không phép....

Một số lượng lớn người lao động di cư từ các nước khác đang có mặt trên các dự án xây dựng cho World Cup 2022 và nếu điều kiện làm việc không được cải thiện thì ước tính sẽ có khoảng 4000 người lao động có thể chết trước thời điểm diễn ra World Cup 2014. Dẫu vậy, nhân vật quyền lực cao nhất làng bóng đá thế giới có vẻ khá bàng quan truớc tình trạng này. Trong một tuyên bố mới đây, người đàn ông 78 tuổi khẳng định chính các công ty tham gia xây dựng hạ tầng cho World Cup 2014 tại Qatar phải chịu trách nhiệm về các công nhân làm việc cho mình chứ không phải FIFA. Dẫu vậy, ngài Sepp Blatter vẫn hy vọng công nhân sẽ phải được tạo điều kiện sống và làm việc tốt hơn.

Được biết, đầu năm nay chính phủ Qatar hứa sẽ cải thiện môi trường làm việc, đưa ra các yêu cầu khắt khe hơn cho các công ty nhằm bảo vệ tốt hơn người lao động.

Theo FIFA


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X