Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

FIFA gia tăng mức phạt với các hành vi phân biệt chủng tộc

Thứ Sáu 12/07/2019 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
FIFA đã quyết định tăng gấp đôi hình phạt cho các hành vi phân biệt chủng tộc, từ cấm 5 trận lên thành 10 trận đối với các cầu thủ và quan chức liên quan.
Thời gian gần đây, bóng đá thế giới liên tiếp chứng kiến các vụ phân biệt chủng tộc mà nạn nhân là các cầu thủ da màu. Tại vòng loại Euro 2020, Raheem Sterling đã bị các CĐV của Montenegro miệt thị sau khi anh nhận thẻ vàng trong trận thắng đậm 5-1 của tuyển Anh. Tại Serie A, tài năng trẻ Moise Kean của Juventus cũng phải nhận kết quả tương tự khi bị chế giễu bởi CĐV của Cagliari. Đây mới chỉ là 2 trong số rất nhiều những vụ việc nhức nhối liên quan đến 2 từ “chủng tộc” trong bóng đá. Không chỉ CĐV, chính các cầu thủ hay quan chức liên quan cũng có những hành vi đáng lên án này.


Trước tình hình kể trên, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã xem các vấn đề liên quan đến phân biệt chủng tộc là chủ đề chính trong bộ luật kỷ luật đang được soạn thảo. Bộ luật này sẽ chính thức có hiệu lực vào tuần sau. Theo đó, những cầu thủ hay quan chức nào vi phạm sẽ bị cấm tối thiểu 10 trận, gấp đôi so với con số 5 trận như trước đây.

“Các vấn đề liên quan đến phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử đã được cập nhật. Cuộc chiến chống lại các quyền con người cơ bản luôn được FIFA đặt lên hàng đầu.

Lệnh cấm tối thiểu đối với các cầu thủ và quan chức sẽ tăng từ 5 trận lên thành 10 trận. Các nạn nhân có thể nhanh chóng tố giác lên các hội đồng xét xử của FIFA. FIFA sẽ không bỏ rơi các nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc. Đối với lần vi phạm đầu tiên, các đội bóng liên quan sẽ phải thi đấu với số lượng khán giả hạn chế và bị phạt ít nhất 20.000 franc Thụy Sỹ (tương đương 20.000 USD)”, trích thông báo chính thức của FIFA hôm thứ 5.

Trong những mùa giải gần đây, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và châu Âu (UEFA) đã phải bỏ giữa chừng rất nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc do thiếu bằng chứng ngoài lời khai của các cầu thủ liên quan. FIFA cũng đang chuẩn bị cung cấp tư vấn pháp lý miễn phí và công bố thêm các bản án dưới dạng trực tuyến.

Để hiện đại hóa và nâng cao chất lượng công việc, FIFA đã hợp tác với nhóm giám sát phân biệt đối xử hàng đầu của bóng đá thế giới là Fare. Tổ chức này có trụ sở tại London. Đạo luật mới của FIFA sẽ được áp dụng cho 211 liên đoàn thành viên trên toàn thế giới. Nó cũng sẽ được áp dụng trong tất cả các trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022, nơi các thành viên của Fare sẽ tham dự và đánh giá các hành vi phân biệt đối xử.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X