Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

FIFA bị tố lấp liếm những gian lận của Nga và Qatar

Thứ Sáu 14/11/2014 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 FIFA khẳng định không có sai phạm trong cuộc đua tranh quyền đăng cai các kỳ World Cup tới. Nhưng trưởng nhóm điều tra của tổ chức này Michael Garcia nói điều ngược lại.

Trước những cáo buộc hối hộ - gian lận phiếu bầu nhắm vào hai nước chủ nhà World Cup 2018 (Nga) và đặc biệt là World Cup 2022 (Qatar), FIFA đã lập một tổ điều tra đặc biệt do Garcia đứng đầu để rà soát lại toàn bộ quy trình chạy đua đăng cai của hai quốc gia trên.

Kết quả của quá trình điều tra ấy là một bản báo cáo dài 42 trang được gửi lên Ủy ban Đạo đức FIFA do thẩm phán người Đức Hans-Joachim Eckert đứng đầu. Bản báo cáo này được chờ đợi sẽ là gây hiệu ứng như một trái bom, nếu các điều tra viên đưa ra được những bằng chứng cho thấy có sai phạm.

Garcia la luat su, dieu tra vien noi tieng o My, tung tham gia dieu tra vu khung bo toa thap doi WTA o New York nam 2001. Ong co vo la mot cuu diep vien FBI
Garcia là luật sư, điều tra viên nổi tiếng ở Mỹ, từng tham gia điều tra vụ khủng bố tòa tháp đôi WTA ở New York năm 2001. Ông có vợ là một cựu điệp viên FBI

Nhưng đã không có quả bom nào phát nổ khi FIFA tuyên bố báo cáo của Garcia cho thấy quy trình xin đăng cai World Cup 2018 và 2022 của Nga và Qatar là hợp lệ. "Sự vi phạm của hai quốc gia xin đăng cai với các luật lệ chỉ ở mức độ rất, rất hạn chế", FIFA nhấn mạnh trong tuyên bố phát đi từ Brussels (Bỉ).

Tuyên bố của FIFA là một cú sốc với cha đẻ của bản báo cáo - Michael Garcia. "Quyết định hôm nay của hội đồng thẩm định FIFA có hàng loạt nội dung không tương thích, không phản án đúng những sự thật và kết luận chi tiết có trong báo cáo của nhóm điều tra. Tôi sẽ khiếu nại việc này lên Ủy ban Khiếu nại FIFA", Garcia nói với kênh Sky Sports.

Việc ông không hài lòng với kết luận từ FIFA cũng nhận được sự chia sẻ từ một nhân vật có tiếng nói trọng lượng khác là phó Chủ tịch FIFA Jim Boyce. Ông này cho rằng để rộng đường dư luận và sáng tỏ những thắc mắc, FIFA nên công bố càng cụ thể càng tốt bản báo cáo mà Garcia nộp lên.

"Tôi chờ đợi những tiết lộ tiếp theo từ bản bản cáo. Như tôi luôn nói, báo cáo này cần được công khai càng nhiều tình tiết càng tốt", vị phó Chủ tịch FIFA nhấn mạnh. Quan điểm của Boyce hoàn toàn đối lập với tuyên bố của Hans-Joachim Eckert, người nhấn mạnh rằng FIFA không có đủ năng lực và tư cách pháp nhân để công bố toàn bộ nội dung bản báo cáo.

Theo một số nguồn tin rò rỉ, báo cáo của Garcia đề cập đến việc Nga không cung cấp đầy đủ bản sao lưu các email họ sử dụng trong toàn bộ quá trình vận động đăng cai World Cup 2018 và cho rằng Nga đã hủy các máy tính họ sử dụng để soạn thảo, gửi và nhận hồi đáp các email đó.

Qatar thì bị cho là gian lận dưới hình thức hối lộ mua phiếu bầu. Người bỏ tiền ra mua phiếu là Hoàng thân Mohamed bin Hammam, người từng làm đến chức phó Chủ tịch FIFA. Bi Hamman bị cáo cuộc đã bỏ tiền để mua phiếu của Reynald Temarii - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Đại Dương (OFC).

Theo hãng tin Mỹ CNN, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang xem xét mở rộng cuộc điều tra cuộc điều tra tham nhũng của FIFA mà họ đã tiến hành từ ba năm qua, sau khi Garcia lên tiếng ám chỉ việc cơ quan quyền lực bóng đá thế giới đổi trắng, thay đen.

Các thông tin mà Garcia thu thập được về sai phạm trong quá trình vận động đăng cai World Cup 2018, 2022 có thể giúp FBI có thêm nhiều bằng chứng hơn để củng cố kết luận của họ về những quan chức cấp cao FIFA.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X