Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Eusebio qua đời: Tạm biệt ông, người dẫn đường bất tử!

Thứ Hai 06/01/2014 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay trong những ngày đầu năm mới, thế giới bóng đá đã mất đi một trong những huyền thoại vĩ đại nhất, đó là Eusebio. “Báo đen” luôn được biết tới như người tiên phong của thế hệ da màu trong thế giới bóng đá.

Câu chuyện ở tiệm cắt tóc và sự xuất hiện của Eusebio

Để kể lại những câu chuyện ly kỳ về Eusebio và hành trình nổi tiếng của ông, có lẽ, người ta phải mất hàng ngày, hàng tuần. Thậm chí, họ hoàn toàn có thể được xây dựng trở thành cuốn tiểu thuyết hấp dẫn. Dù vậy, đọng lại sau tất cả trong câu chuyện ấy chỉ bao gồm hai từ “tình cờ”. Thật vậy, hành trình của chàng trai nghèo người Mozambique tới Bồ Đào Nha là một chuỗi sự kiện tình cờ liên tiếp.

Eusebio là người dẫn đường của những cầu thủ châu Phi (gốc Phi) sau này
Eusebio là người dẫn đường của những cầu thủ châu Phi (gốc Phi) sau này

Eusebio bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp cho CLB Lourenco Marques (Mozambique) từ năm 18 tuổi sau 3 năm tập luyện ở đội trẻ. Trong năm ấy, Sao Paulo đã có chuyến dừng chân tình cờ ở Mozambique và muốn thi đấu với CLB địa phương. Vì là đội vô địch Mozambique nên Lourenco Marques được lựa chọn để nghênh chiến vị khách từ Brazil.

Không bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng ấy, chàng trai trẻ Eusebio đã tỏa sáng rực rỡ và lập cú đúp vào lưới đối phương. Ngay lập tức, “Báo đen” trở thành hiện tượng và được Sao Paulo hỏi mua. Dù vậy, CLB xứ Samba cũng đành lắc đầu trước mức phí 20.000 bảng từ Lourenco Marques.

Những tưởng giấc mơ đổi đời của Eusebio đã chấm dứt thì lại có thêm câu chuyện lạ nữa xảy ra. Trong lần gặp gỡ định mệnh ở hiệu cắt tóc địa phương khi cùng Sao Paulo du đấu ở Bồ Đào Nha, HLV Jorge Bauer của Lourenco Marques đã tình cờ gặp lại ông thày cũ Bela Guttman, người đang dẫn dắt Benfica.

Tất nhiên trong câu chuyện của hai người Jorge Bauer đã hé lộ về “hiện tượng” Eusebio, người có giá lên tới 20.000 USD. Chính điều đó đã khiến Bela Guttman mê mẩn (bởi ông hiểu học trò Jorge Bauer, không dễ gì để HLV này khen ngợi cầu thủ vô danh). Ngay lập tức, phái đoàn Benfica bay sang Mozambique để thương thảo vụ này. Cuối cùng, mức phí 7.500 bảng đã được hai bên thống nhất.

Tuy vậy, thông tin đã nhanh chóng được bay về Bồ Đào Nha. Khi ấy, Sporting Lisbon CLB mẹ của Lourenco Marques đã nằng nặc đòi nhả người, bất chấp việc Benfica đã hoàn tất hợp đồng với Eusebio. Khi ấy, Benfica đã phải tính đến đường cùng là “bắt cóc” Eusebio. Họ gửi “viên ngọc thô” này ở làng chài tại Algarve. Trong suốt 7 tháng, cầu thủ này chỉ sống cùng người dân nơi đây và ngày ngày tập bóng 1 mình trên những bãi biển.

Mãi tới năm 1961, Eusebio mới được thi đấu cho đội 1 của Benfica. Ngay lập tức cầu thủ này đã tạo tiếng vang lớn. Ở trận thứ 2 khoác áo CLB này, trong trận đấu với Santos, Eusebio đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng, khi lập cú hat-trick vào lưới đội bóng của Vua bóng đá Pele (Benfica thua 3-6). Đó là viên gạch đầu tiên tạo nên huyền thoại vĩ đại.

Eusebio - Người dẫn đường bất tử!

Tới nay, người Bồ Đào Nha vẫn coi Eusebio là Pele của nước này. Trên thực tế, sau giai đoạn tỏa sáng giúp Benfica vô địch Cup C1 (1962) và liên tiếp đoạt chức VĐQG, nhiều người đã gọi “Báo đen” là cầu thủ xuất sắc thứ hai thế giới sau Pele, nên nhớ, đó là sự tôn vinh lớn đối với ông.

Trong suốt sự nghiệp, Eusebio luôn được biết đến với những biệt danh như “Viên ngọc đen”, “Báo đen”. Đối với nhiều thế hệ cầu thủ châu Phi (và gốc Phi) sau này, ông chính là người tiên phong, mở đường cho thành công của lục địa đen. Sở dĩ Eusebio phải phục vụ cho ĐT Bồ Đào Nha là do ở thời của ông, ĐTQG Mozambique vẫn chưa thành lập. Tuy nhiên, sau này, những người dân châu Phi vẫn coi ông là biểu tượng lớn của châu lục này.

Eusebio thuận cả hai chân, được miêu tả là cầu thủ có sức mạnh như con bò mộng, lướt nhanh như chú báo săn mồi, trên đôi chân đầy ma quái với nền tảng kỹ thuật kiệt suất. Dù sau này đã có khá nhiều cuộc tranh cãi nổ ra, tuy nhiên, không ít học giả thống nhất rằng Eusebio chính là mẫu tiền đạo toàn diện nhất trong lịch sử bóng đá.

Hàng loạt thế hệ cầu thủ châu Phi (hoặc gốc Phi) như Abedi Pele, George Weah, Marcel Desailly, Didier Drogba, Eto’o…luôn coi “người anh cả” Eusebio như hình mẫu để vươn tới. Đó là biểu tượng của sự bất khuất. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của huyền thoại này có lẽ là kỳ World Cup 1966, khi ông gánh cả ĐT Bồ Đào Nha đoạt hạng 3 thế giới. Ở giải đấu đó, “Báo đen” đã cho thấy sự kiên cường của mình khi giúp “Brazil châu Âu” vượt qua rất nhiều cửa ải khó khăn (trong đó có màn lội ngược dòng không tưởng trước CHDCND Triều Tiên, trận đấu mà Eusebio đã ghi 4 bàn). Bản thân ông cũng lên ngôi Vua phá lưới ở giải đấu đó với 9 bàn.

Sau này, nhiều người vẫn cảm thấy nuối tiếc cho Eusebio bởi nếu như trong đội hình Bồ Đào Nha năm đó, có những cá nhân kiệt suất như Luis Figo, Rui Costa hay C.Ronaldo sau này, có lẽ ông đã có thể giương cao cúp vàng thế giới như Pele (đó cũng là yếu tố mà Eusebio bị đánh giá thấp hơn Pele).

Ở tuổi 71, Eusebio đã từ giã cõi đời, để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng người hâm mộ. 733 bàn thắng (sau 745 trận) chính là tài sản vô giá ông để lại cho thế hệ sau. Và rồi, rất nhiều cầu thủ khác (không chỉ gốc Phi) sẽ nhìn vào “tấm gương” ấy và noi theo “người dẫn đường” Eusebio… Hình ảnh của “Báo đen” sẽ mãi bất tử trong tim của những người yêu bóng đá.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X