Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đối thoại Nasser Al-Khelaif: Kiếm tiền với bóng đá có gì khó?

Thứ Tư 03/04/2013 20:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi nhiều CLB bóng đá đang lo phá sản vì không biết làm cách nào để kiếm được các nguồn tài chính thì chủ tịch của Paris Saint Germain, Nasser Al-Khelaifi, tuyên bố việc kiếm tiền với một đội bóng chẳng phải là một chuyện gì phức tạp.

Từ hồi rất trẻ,  Nasser al-Khelaifi, năm nay 40 tuổi, đã theo đuổi sự nghiệp của một tay vợt tennis chuyên nghiệp. Nhưng ông chưa bao giờ vượt quá vị trí 995 trong bảng xếp hạng của ATP và tổng số tiền thưởng mà ông giành được trong sự nghiệp quần vợt của mình chỉ là 16 nghìn USD. Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu trên các sân quần vợt lại tạo điều kiện để ông có cuộc sống xã hội ngày hôm nay.

 

Trong màu áo ĐTQG, ông thi đấu cùng thời với hoàng tử thừa kế của Qatar, nhà tỷ phú Tamim ben Hmad al-Thani, và cả hai đã tạo dựng một tình bạn lâu dài. Được sự ủy quyền của hoàng tử, Al-Khelaifi phụ trách lĩnh vực thể thao của một trong những thể chế tiền bạc lớn nhất của hành tinh, đó là Quỹ Đầu tư của vương quốc Qatar (Qatar Investment Authority).

Việc QSI (Quỹ Đầu tư Thể thao Qatar) mua Paris Saint Germain năm 2011 đã đưa Al-Khelaifi đến chức chủ tịch của CLB này. Và với chuyến thăm của Barca tại lượt đi tứ kết Champions, PSG đang sống những ngày lớn nhất của mình. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của PSG đã trải lòng mình với giới truyền thông.   

- Mô hình lý tưởng trong bóng đá với ông là gì?

- Chúng tôi có phong cách riêng của mình. Chúng tôi cần thích nghi với nền văn hóa và luật pháp của nước Pháp. Không thể chuyển đổi các tư tưởng bởi vì, thí dụ, Barcelona đã làm nên điều kỳ diệu, nhưng cơ cấu thể chế của họ hoàn toàn khác với chúng tôi. Barca là của công còn PSG là một doanh nghiệp tư nhân.

- Ông nói muốn xây dựng một CLB quan trọng nhất thế giới. Thời hạn là bao lâu?
 

- Chúng tôi không có mặt ở đây để giành chiến thắng trong hai năm và sau đó cuốn gói. Chúng tôi khẩn trương nhưng thực tế. Mục tiêu của chúng tôi là rõ ràng: năm đầu tiên lọt vào Champions, năm thứ hai vô địch QG Pháp và tiến sâu tới mức có thể tại giải đấu châu Âu. Chúng tôi đang hoàn thành các mục tiêu đó. Sự đầu tư đã đem lại kết quả. Và chúng tôi sẵn sàng tranh đấu trước Barcelona.

- Ông thích bản sắc nào cho đội bóng của mình?

- Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là được tận hưởng niềm vui khi xem đội bóng thi đấu. Nhưng bây giờ khó có thể tạo dựng ngay một bản sắc bởi vì các cầu thủ mới chỉ ở cùng nhau có hơn một năm. Chúng tôi biết mình muốn đứng ở chỗ nào: là một trong 5 đội bóng hay nhất của châu Âu trước năm 2018. Nếu cứ tiếp tục thế này, chúng tôi sẽ làm được điều đó. Lối chơi còn phụ thuộc vào các HLV và các cầu thủ. Chúng tôi đã ký với các cầu thủ như Pastore, Ibrahimovic, Moura hoặc Verrati, là mẫu cầu thủ rất sáng tạo. Họ sẽ tạo ra phong cách.

- PSG và Barcelona có một điểm chung: Cùng một nguồn cung cấp tài chính. Đất nước của ông đỡ đầu Barca qua Qatar Airways và Qatar Foundation. Tiền công của Qatar được dùng để nuôi PSG và năm 2022, Qatar sẽ tổ chức World Cup. Lý do gì khiến Qatar bất ngờ quan tâm đến bóng đá?

- Thể thao nói chung là rất quan trọng ở Qatar. Nó giáo dục và bảo vệ con người, làm con người khỏe mạnh và giúp họ biết làm việc một cách tập trung. Nó là một trường đại học. Bóng đá dạy người ta làm việc theo nhóm, nỗ lực bản thân. Ở Qatar, mọi người đều yêu bóng đá. Nó là một tình yêu thuần khiết.

- Những người Qatar nghĩ gì về việc tiền công được sử dụng để trả cho CLB nước ngoài?

- Họ xem đó là một điều tích cực. Tất cả đều vui mừng với cách mà chúng tôi đang giúp Barcelona, với việc mua được PSG và sẽ tổ chức World Cup. Nếu anh đến Qatar và hỏi bất cứ người dân nào, họ đều sẽ nói là họ tự hào về đất nước mình vì tất cả những gì chúng tôi đã làm nên.

- Có thuyết địa-chính trị cho rằng các nước thuộc vùng Vịnh Persiq đầu tư vào Phương Tây để trao đổi lấy sự bảo hộ quân sự .

- Tôi xin lỗi, tôi không làm chính trị. Tôi không thể trả lời điều này. Đây là lần đầu tiên tôi nghe một chuyện như vậy. Tôi chỉ quen kinh doanh trong lĩnh vực thể thao.

- PSG là thương hiệu đại diện cho một nước. Điều này có mang nội dung chính trị hay không?

- Không. Tuyệt đối không. Nhờ trời, điều này chẳng liên quan gì đến chính trị. Chúng tôi hành động theo trái tim, một cách tự nhiên. Chúng tôi là như vậy.

- Dầu lửa và khí đốt, có thể, là những mặt hàng kinh doanh đem lại lợi nhuận nhiều nhất. Ở một cực khác là bóng đá, thường hay thua lỗ. Tại sao lại đầu tư 150 triệu đô la hàng năm vào việc mua sắm cầu thủ mà chẳng đem lại lợi nhuận gì?

- Nếu có kế hoạch tốt và quản lý tốt, ta có thể giành rất nhiều tiền từ một CLB bóng đá. Chẳng có gì quá phức tạp cả. Chỉ cần có thời gian. Nhưng đối với chúng tôi, việc có lãi chẳng khó khăn gì: chúng tôi là CLB duy nhất ở thủ đô của Pháp, nơi có 20 triệu người sinh sống và tập trung những doanh nghiệp quan trọng nhất của đất nước. Chúng tôi đã tăng thu nhập gấp ba lần chỉ trong một năm rưỡi. Đó là thực tế. CLB này có tiềm năng rất lớn.

- Cách nay một năm, PSG còn thua lỗ 100 triệu euro và ngân sách cho năm tới dự báo thua lỗ không đáng kể. PSG vừa ký một hợp đồng 150 triệu với QTA, đại diện của Bộ Du lịch Qatar. Các ông không sợ UEFA coi đó là một nguồn cung cấp vốn được ngụy trang?

- Hợp đồng với QTA giống như bất cứ hợp đồng tài trợ nào. Chẳng có bất kỳ một nguy cơ nào ở đây cả.

- Barca và Madrid đều thu lợi từ các cuộc thương lượng cá nhân về bản quyền truyền hình tại Tây ban Nha. Làm cách nào để hạn chế điều này?

- Ở Tây Ban Nha, điều này sẽ thay đổi từ 2015. Tại Pháp, ở giải VĐ quốc gia, việc thương lượng bản quyền truyền hình được đại diện cho tất cả các CLB, giống như ở Premier League và Serie A. Điều đó có ý nghĩa hơn. Ở đây, các CLB chúng tôi rất đoàn kết. Chúng tôi giống như một gia đình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X