Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội bóng từng thua Việt Nam 11 bàn ôm mộng World Cup

Thứ Năm 18/06/2015 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội tuyển Guam trở thành hiện tượng thú vị nhất ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á khi đánh bại Ấn Độ và Turkmenistan, vượt qua Iran để chiếm ngôi đầu bảng D.

Đây là bước tiến lịch sử nếu biết rằng vào năm 2000 đội bóng quốc đảo này nhận đến 35 bàn thua, không ghi nổi dù chỉ 1 bàn ở vòng loại World Cup 2002 – giải đấu quốc tế đầu tiên họ tham dự với tư cách thành viên FIFA. Họ thua Tajikistan 0-16 trước khi thảm bại 0-19 khi gặp Iran.

Doi bong tung thua Viet Nam 11 ban om mong World Cup  hinh anh
Guam được xem là đội bóng lót đường ở vòng loại World Cup 2018, nhưng họ đang là một trong 4 đội bóng toàn thắng sau 2 lượt trận bên cạnh Thái Lan, Triều Tiên, Philippines và Hong Kong. Ảnh: GFA.

Cũng trong năm đó, đội tuyển Guam thua 0-11 trước đội tuyển Việt Nam trên sân Thống Nhất. Chân sút Vũ Công Tuyền của Thể Công ghi đến 5 bàn thắng. Đây là trận thắng đậm nhất trong lịch sử ĐTVN. Sau 15 năm, đội bóng nhỏ bé này đã có bước tiến vượt bậc, nuôi mộng dự World Cup.

Ở trận đấu hôm 16/6, Guam đã đánh bại Ấn Độ 2-1 trên sân nhà, tạo nên cú sốc ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á. Đây là câu chuyện thần kỳ của quốc gia có dân số 170.000 người đối mặt với quốc gia 1,2 tỷ người. Thậm chí, một trong hai người ghi bàn cho Guam - Brandon McDonald đang thất nghiệp dù từng có thời điểm làm đồng đội của David Beckham ở LA Galaxy.

Kiến trúc sư trưởng trong thành công của Guam là Gary White – HLV trưởng đội tuyển bóng đá Guam kiêm Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn bóng đá. Được bổ nhiệm dẫn dắt Guam vào tháng 1/2012, HLV người Anh đã bắt tay xây dựng kế hoạch 10 năm, đưa bóng đá quốc gia này vươn lên ngang tầm với các đội bóng mạnh ở khu vực Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Nói thêm một chút về Gary White, ông là một trong 16 người được Liên đoàn bóng đá Anh (FA) cho theo học lớp HLV cấp cao của UEFA.

Ngoài những bước đi căn cơ trong việc xây dựng giải VĐQG chuyên nghiệp, khuyến khích người dân chơi bóng đá thay vì bóng bầu dục, HLV sinh năm 1974 còn kêu gọi các cầu thủ có gốc Guam nhưng chưa khoác áo ĐTQG nào về thi đấu.

Ông mất 6 tháng để thuyết phục Ryan Guy, người được sinh ra tại Mỹ và từng thi đấu cho New England Revolution về thi đấu cho Guam. Bằng cách này, ông đã thu hút được rất nhiều cầu thủ ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) về thi đấu. Hiệu quả đến gần như ngay lập tức khi Guam đang thi đấu thành công ở vòng loại World Cup 2018 (cũng là vòng loại Asian Cup 2019). Họ giành 6 điểm sau 2 trận, xếp trên Ấn Độ, Turkmenistan, Iran và Oman – những đội bóng có truyền thống hơn hẳn.

“Mục đích cuối cùng là chúng tôi muốn đưa bóng đá Guam lên bản đồ bóng đá thế giới. Chúng tôi muốn tập trung vào mỗi trận đấu và dự World Cup. Đây là hành trình đầy khó khăn”, Gary White cho biết trên trang chủ của FIFA. Nếu White thành công với Guam, đó sẽ là câu chuyện cổ tích của thời hiện đại. Và bóng đá vẫn luôn có chỗ cho sự mơ mộng.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X