Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Diego Maradona: Có một "cậu bé hư" bên ngoài sân cỏ

Thứ Sáu 27/11/2020 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phủ nhận Diego Maradona là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất từng xuất hiện trong lịch sử của môn thể thao vua. Nhưng trong con người này cũng tồn tại một sự ngông nghênh, cá tính mà hiếm ai sánh bằng.

 

Huyền thoại Diego Maradona bước sang tuổi 60 vào ngày 30/10 vừa rồi. Và cũng chỉ chưa đầy một tháng sau những lời chúc mừng sinh nhật gửi đến ông từ khắp thế giới, người ta một lần nữa lại nhắc tới Maradona những lời ca tụng vì một sự nghiệp huy hoàng – nhưng trong một hoàn cảnh khác, khi mà huyền thoại bóng đá này đã không còn trên đời nữa.

"Cậu bé vàng" trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà vào sáng ngày thứ Tư 25/11 theo giờ địa phương sau một cơn đau tim. Đây thực sự là một thông tin khiến thế giới bóng đá phải bàng hoàng. Nhiều người đã xót xa khi ông ra đi quá sớm. Số khác lại nuối tiếc khi làng túc cầu thế giới vừa mất đi một huyền thoại sống.

Diego Maradona Có một cậu bé hư bên ngoài sân cỏ hình ảnh
Diego Maradona trút hơi thở cuối cùng sau cơn trụy tim vào sáng 25/11/2020

Maradona nổi tiếng với hai siêu phẩm để đời tại World Cup 1986. Cả hai đều được ghi trong một trận đấu, một cú solo đẳng cấp và một pha chơi bóng bằng tay 'có 1 không 2' trong trận tứ kết World Cup 1986. Hai bàn thắng ấy cũng thể hiện đầy đủ những phẩm chất thiên tài của huyền thoại người Argentina, nhanh nhẹn, khéo léo, kỹ thuật nhưng cũng đầy ranh ma.

Nói về sự vĩ đại của Maradona, đó là điều không thể phủ nhận. Ngay cả với một cầu thủ nổi tiếng với cá tính mạnh như Eric Cantona cũng đã từng phải thốt lên rằng: “Những gì Diego Maradona làm được cho bóng đá cũng giống như những gì Rimbaud làm được cho thơ ca hay Mozart với âm nhạc".

Bằng tất cả sự thán phục của mình, cựu danh thủ Gary Lineker - đối thủ cũ của Maradona ở tứ kết World Cup 1986 cũng dành cho huyền thoại người Argentina những lời khen có cánh khi nhắc lại pha solo đi bóng qua 5 người để chọc thủng lưới tuyển Anh của Maradona. 

"Khi Diego ghi bàn thắng thứ 2 vào lưới chúng tôi, tôi bất giác đã muốn vỗ tay. Tôi chưa từng cảm thấy như thế bao giờ, nhưng đó là sự thật... Đó là một cách không tưởng để ghi 1 bàn thắng đẹp đến như vậy. Ông ấy là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử" - Gary Lineker tâm sự.

Diego Maradona
Ngoài bóng đá, Diego Maradona cũng nổi tiếng với ma túy, rượu tây, thuốc lá và phụ nữ

Tài năng là như vậy, nhưng bên ngoài sân cỏ, Diego Maradona cũng là một tay chơi có tiếng mà khó có cầu thủ bóng đá nào cùng thời và ở cả thời điểm hiện tại có thể sánh bằng.

Những vinh hoa, phú quý và một cuộc sống như ông hoàng ngoài sân cỏ mà bóng đá mang đến đã khiến huyền thoại người Argentina dần sa đọa. Đỉnh điểm là ở mùa giải 1991/1992, Maradona bị phát hiện dương tính với cocaine và bị cấm thi đấu 14 tháng.

Tuy nhiên án phạt này không làm Maradona bừng tỉnh mà ông còn bị lún sâu hơn. Để rồi World Cup 1994 đã trở thành một cơn ác mộng thật sự của Maradona khi ông bị xét nghiệm chất cấm sau trận đấu đá như 'lên đồng' trước Nigeria. Kết quả cho thấy tiền đạo Argentina dương tính với 5 chất bị cấm trong thi đấu thể thao và ông bị cấm thi đấu ngay lập tức.

Có lẽ để giảm tới 12 cân chỉ trong 2 tháng chuẩn bị World Cup, nhà vô địch World Cup 1986 có lẽ đã sử dụng rất nhiều loại thuốc giảm cân và cả doping để giữ thể lực. 

Việc lạm dụng thuốc kích thích nhiều đến độ một thành viên của Ủy ban điều hành FIFA cũng là một bác sĩ, ông Michel d’Hooghe đã phải lên tiếng mỉa mai cậu bé vàng: “Maradona chắc hẳn phải uống cả tá cocktail chứa những chất cấm đó bởi 5 loại chất bị cấm đó không tồn tại trong cùng một viên thuốc”.

Sự nghiệp sân cỏ tụt dốc, Maradona càng lao vào các cuộc vui nhậu nhẹt, cùng những mối quan hệ nam nữ ngoài luồng. Khó có thể thống kê hết những cuộc tình ái của huyền thoại bóng đá người Argentina bởi thiên tài bóng đá này đã ngập trong những cuộc chơi thác loạn và quan hệ với gái làng chơi cao cấp, đặc biệt là khi còn khoác áo CLB Napoli.

Sau khi chia tay vợ cũ Claudia Villafane, huyền thoại người Nam Mỹ đã qua lại với người đẹp Veronica Ojeda, người mẫu ngực trần nổi tiếng Wanda Nara, hay gần nhất là công khai chung sống với bóng hồng kém cả tuổi con gái mình, Rocio Oliva.

Maradona
Diego Maradona trong một bữa tối lãng mạn với 'bồ trẻ' Rocio Oliva tại Buenos Aires vào năm 2013.

Có thể nói, Maradona là một 'Cậu bé vàng' trên sân song cũng là một 'gã trai hư' bên ngoài sân cỏ. Ông dường như chính là sự tổng hòa của tốt và xấu, thiện và ác trong cùng một bản thể.

Và sau những ngày vui đó, Maradona đã phải đối mặt với những mặt trái của nó. Đó mà việc sức khỏe sa sút cùng chứng thừa cân, béo phì do không có một chế độ ăn uống khoa học.

Có thời điểm, siêu sao sân cỏ một thời còn phải vật lộn với chứng béo phì với trọng lượng cơ thể lên tới hơn một tạ. Dù đã nhận được nhiều lời khuyên về sức khỏe nhưng Maradona đã phớt lờ mọi điều đó bởi ông luôn có một tính cách kiêu ngạo, quá tự tin, nói chung là không biết sợ.

Hệ quả là sau đó ông liên tục phải lên bàn mổ để điều trị căn bệnh béo phì cũng những chứng bệnh liên quan tới huyết áp, máu nhiễm mỡ. Và bước qua tuổi 60, Maradona ngày càng nặng nề hơn, mệt mỏi hơn. 

Ngày cuối đời, 'Cậu bé vàng' đã không còn cảm thấy thoải mái. Ông nói với cháu trai Johnny Esposito: “Ông thấy không được khỏe”. Và đâu có ai ngờ rằng đó cũng chính là những lời cuối cùng mà "Cậu bé vàng" Diego Maradona để lại dương gian, trước khi trái tim của mình ngừng đập vào sáng 25/11.
                                        

Maradona là biểu tượng vĩ đại nhất lịch sử đối với người dân La Albiceleste, người duy nhất trong thế giới bóng đá ngang tầm với Pele. Sinh thời, ông đá hộ công, ghi 34 bàn trong 91 trận cho đội tuyển Argentina. 

Đỉnh cao sự nghiệp của Maradona là chức vô địch World Cup năm 1986 - giải đấu ông kiến tạo năm lần và ghi 5 bàn thắng, trong đó có những 'di sản' còn được nhắc đến tận bây giờ là bàn thắng được ví với "Bàn tay của Chúa" và pha độc diễn từ giữa sân trong trận đấu với Anh.

Ở cấp CLB, Maradona chơi tổng cộng 259 trận, ghi 115 bàn và 29 lần kiến tạo trong màu áo Boca Juniors, Barca và Napoli. Ông được nhắc đến nhiều nhất trong thời kỳ ở Napoli, vì giúp CLB tầm trung của Italy khi đó đoạt Scudetto các năm 1987 và 1990 cùng 1 cúp quốc gia Italia và 1 danh hiệu UEFA Cup.

VIDEO: Những bàn thắng và kiến tạo ấn tượng nhất sự nghiệp của Diego Maradona

video

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X