Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

David Beckham: Bậc thầy của khả năng tiếp thị

Thứ Bảy 15/11/2014 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Anh không phải là cầu thủ giỏi nhất trong thế hệ của mình, nhưng là cầu thủ giàu ảnh hưởng nhất, và có lẽ là cựu cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới thông qua các hoạt động thương mại và kinh doanh.

David Beckham kí hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên ở thời điểm các cầu thủ bóng đá Anh chỉ biết điều hành quán rượu hoặc đi bán... vật liệu xây dựng. Khi giải nghệ, 21 năm sau, anh trở thành cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất hành tinh, gương mặt đại diện của những nhãn hàng nước giải khát danh giá nhất, một người mẫu quảng bá nước hoa, một ông chủ học viện bóng đá và vừa mua thêm một CLB tại Miami.

Không một nhà thể thao Anh quốc nào được chào đón tại Bảo tàng nghệ thuật đương đại Los Angeles cùng những nhân vật danh tiếng như: Tom Cruise, Will Smith, George Clooney và Oprah Winfrey, như Bekham có vinh dự.

Không một cậu bé đá bóng nào được hai ngôi điện ảnh và âm nhạc huyền thoại Elton John và Elizabeth Hurley nhận làm con nuôi.

 

Cầu thủ nổi tiếng nhất mọi thời đại

Đối với một số người thì đó là những thành tựu. Theo đuổi không ngừng và luôn dấn thân vào những lĩnh vực khác nhau là bí quyết thành công của mọi chàng trai trẻ. Bất chấp thành công không phải khi nào cũng đến, như bàn chân bị gãy của Becks ở World Cup 2002.

Anh không phải một tài năng bóng đá thiên bẩm, nhưng vẫn giành đủ những thành tựu nhờ đam mê và sự bền bỉ: Becks đoạt 19 danh hiệu lớn trong đời cầu thủ, gồm 10 danh hiệu vô địch quốc gia. Anh là cầu Anh duy nhất vô địch ở 4 quốc gia khác nhau; ghi bàn và kiến tạo ở hơn một nửa trong số 534 trận đấu của sự nghiệp bóng đá đỉnh cao.

Anh không thể đánh bại một hậu vệ bằng tốc độ, nhưng cũng không phải dùng tốc độ để đánh bại các hậu vệ. Anh có thể thực hiện động tác nhàn nhã hơn nhiều: vung chân tạt bóng. Anh chỉ là một cầu thủ trung bình xét về kĩ năng tắc bóng, và rất hiếm khi đánh đầu, nhưng lại sở hữu chiếc chân phải chính xác tuyệt đối, và kĩ năng anh có là thứ mọi CLB golf đều muốn sở hữu: những quả chuyền dài, những đường tạt, những cú bấm bóng, những cú cứa lòng đi bóng vòng cung.

Paul Scholes, cầu thủ giải nghệ trước David Beckham chỉ vài ngày, đồng môn của Anh tại Manchester United thế hệ 1992, toàn diện hơn Becks rất nhiều. Các CĐV Liverpool vẫn duy trì quan niệm rằng Steven Gerrard xuất sắc hơn Beckham. CĐV Chelsea thấy Frank Lampard tài giỏi hơn. Ryan Giggs đã giành nhiều danh hiệu hơn, cống hiến cho Manchester United trong một khoảng thời gian rất dài.

Vậy thì vì sao Beckham vượt qua tất cả bọn họ ở cánh cổng dẫn đến sự nổi tiếng toàn cầu?

Anh không phải nhân vật phát minh ra hình mẫu của một nhà thể thao trong lốt của một ngôi sao công chúng. Nhưng anh, và những người cố vấn của mình, đã tạo ra một giải pháp mới và những chuẩn mực mới, giúp Becks trở thành một hình tượng độc đáo xuyên suốt nhiều năm, không thay đổi. Với Victoria, Beckham còn có một nhà quản lý đại tài bên cạnh, một người bạn và người cổ vũ có một không hai.

Cựu đội trưởng đội tuyển Anh cưới ngôi sao nhạc Pop trước, rồi những người hâm mộ cũng kết hôn với anh. Nhưng không giống như Billy Wright, Beckham đã thực hiện công việc ấy ở thời điểm truyền thông thế giới vây quanh các ngôi sao giải trí chặt chẽ hơn lúc nào hết. Và cũng không như Ashley Cole từng cưới cô vợ đình đám trong giới showbiz là Cheryl, Becks luôn biết cách giữ lại thiện chí của người hâm mộ.

Trong khi sự nghiệp bóng đá của anh gần như đã đạt đến đỉnh cao ở màn trình diễn trước Hy Lạp vào năm 2001, thì sự nghiệp của một ngôi sao giải trí vẫn tăng tốc mạnh mẽ bất chấp phong độ sa sút. Becks đã kí các hợp đồng béo bở với Adidas, Pepsi và Brylcreem trước khi kí hợp đồng với người quản lý Simon Fuller vào năm 2003, và động thái này kéo theo sự tăng tốc chóng mặt trên nhiều lĩnh vực.

Thành công được minh chứng bằng công bố của France Football vào năm 2012: Beckham mới là cầu thủ giàu nhất hành tinh với thu nhập hàng năm ước tính khoảng 28,3 triệu bảng, cao hơn hai ngôi sao đang trong thời sung sức Messi và Ronaldo khoảng 5%.

Chuẩn mực của một nhà thể thao

Anh hiện là người đại diện thương mại của các nhãn hiệu nổi tiếng ở mọi lĩnh vực. Adidas: Dụng cụ thể thao. Coty: Nước hoa. H&M: Thời trang. Sainsbury’s: Chuỗi bán lẻ, siêu thị. Samsung: Đồ dùng điện tử. Breitling: Đồng hồ... Các hoạt động thương mại mang về cho Becks hơn 26 triệu bảng mỗi năm, và mới đây anh còn kí thỏa thuận trở thành đại sứ cho giải Super League của Trung Quốc.

Thành công của Beckham thậm chí biến anh thành một chuẩn mực của những nhà thể thao được thị trường hóa trên toàn cầu. MS Dhoni là David Beckham của làng Cricket Ấn Độ. Andy Murray chờ đợi biến thành vàng ròng dưới bàn tay Midas của Fuller. Hidetoshi Nakata từng một thời là Beckham của Nhật Bản, và giờ đến lượt Keisukei Honda, cầu thủ hạng trung bình nếu quy chiếu vào đỉnh cao bóng đá châu Âu, đã mang về cho AC Milan 13 triệu euro từ các hoạt động thương mại chỉ sau gần 1 năm.

Beckham chịu ảnh hưởng rất lớn từ vợ anh, Victoria. Cô vợ không sở hữu khả năng ca hát quá đỉnh, vẫn chiếm lĩnh các mặt báo đều đặn hơn 20 năm qua. Sự nghiệp của hai vợ chồng quấn lấy nhau, không tách rời, thúc đẩy và hỗ trợ cho nhau. 

Alex Ferguson tin rằng sự di cư của Beckham vào lãnh địa giải trí khiến anh xao nhãng sân cỏ và sự nghiệp bóng bánh chững lại. Nhưng cho đến cuối sự nghiệp, chúng ta vẫn thấy Beckham là một cầu thủ tài năng, khẳng định được bản thân ở nhiều môi trường khắc nghiệt. Anh xây dựng được cho mình một hình tượng chuyên nghiệp, tận tâm, luôn cười thân thiện và rất ít scandal trong bóng đá. Danh tiếng này quay lại thúc đẩy phát triển lãnh địa thương mại.

Chưa có một nhà thể thao Anh quốc nào có thể đi song song trên hai con đường: quảng cáo đồ lót và xuất hiện quyến rũ trong chiến dịch vận động đăng cai Olympic cho London năm 20112; xuất hiện tại World Cup 2010 cùng đội tuyển Anh, với vai trò trợ lý của Fabio Capello.

Anh là một tiêu chuẩn của thành công, và được thành công thừa nhận trên hầu hết mọi lãnh địa. Khi anh chắp tay trả lời phỏng vấn, các quý cô xao xuyến. Khi anh cười tươi xuất hiện tại các sự kiện quảng cáo, những ông chủ sản phẩm xoa tay hài lòng. Trên tất cả, anh là cựu cầu thủ bóng đá đã mê hoặc được nhiều thế hệ bởi sự bền bỉ rèn luyện, và tình yêu bóng đá không thể giấu diếm của mình.

Đấy có lẽ mới là cú sút phạt chính xác nhất.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X