Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đá bóng giỏi nhờ cờ vua

Thứ Sáu 02/01/2009 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
MU luôn có truyền thống sản sinh những cầu thủ chạy cánh kiệt xuất mà Kanchelskis, danh thủ MU vào giữa thập kỷ 90, cùng thời Eric Cantona, là một trong số đó.

Vẻ phong trần của Kanchelskis.

Andrei Kanchelskis tiết lộ anh chơi bóng giỏi nhờ rất ham mê cờ vua, môn thể thao trí tuệ giúp người chơi rèn luyện khả năng phán đoán và nhiều diễn biến tiếp theo của cuộc chơi. Kanchelskis vừa là cầu thủ bóng đá vừa là kỳ thủ cờ vua, đâu là nét chung và riêng giữa 2 môn thể thao này? Theo Kanchelskis, điểm chung là chiến thuật phức tạp nhưng cần hợp lý và cần phải có tài phán đoán diễn biến trận đấu, điểm khác là cờ vua ít có yếu tố may mắn và không nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội.

“Đơn thân độc mã” trong cờ vua giúp Kanchelskis tự tin trong những chuyến hành trình lạ lẫm như hồi khoác áo CLB Al Hilal (Saudi Arabia) năm 2003. Hoàng tử Abdullah của Saudi Arabia, Chủ tịch Al Hilal, rất mê cờ vua từ thời còn học ở Mỹ. Ông đã rủ Kanchelskis thử sức. Sau 5 trận, Kanchelskis thắng 5-0. Abdullah không phục, đánh cá 50.000 USD ở trận thứ 6. Kanchelskis vẫn thắng nhưng không nhận tiền của kẻ bại trận vì “cờ vua là trò giải trí chứ không phải chuyện cờ bạc”.

Vì sao nước Nga nói riêng và các quốc gia từng thuộc Liên Xô nói chung có nhiều VĐV cờ vua xuất sắc như Garry Kasparov hay Anatoly Karpov? Đó là vì 80% người dân Liên Xô chơi cờ, trong đó có Kanchelskis. Cựu danh thủ MU này giải thích: “Tôi chưa bao giờ thấy Alex Ferguson chơi cờ nhưng Valery Lobanovsky là tay cờ cừ khôi. Người Nga xem cờ vua là môn thể thao rất bình thường, riêng người Anh lại coi đó là môn chơi trí tuệ. Có thể đó chỉ là do quan điểm chứ tôi không dám nói người Nga thông minh hơn người Anh. Người Nga giỏi chơi cờ có lẽ là vì Nga là quốc gia lớn trên thế giới, hơn nữa đất nước tôi có nền giáo dục tốt. Tôi tự hào vì Nga có nhiều nhà tâm lý, nhà chiêm tinh, nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học, VĐV cờ Vua lớn”.

Kanchelskis trong màu áo MU. Ảnh: Shiny.

Ít người biết cựu ngôi sao của MU mê cờ từ thuở nhỏ. Khi mới 9 hoặc 10 tuổi, anh đã bắt đầu chơi cờ vua với sự hướng dẫn của bố. Truyền thống cờ vua được duy trì trong gia đình Kanchelskis. Cậu con của danh thủ này cũng đã bắt đầu làm quen với cờ vua dưới sự chỉ dẫn của ông bố Andrei. Thậm chí, Kanchelskis còn là Phó chủ tịch CLB cờ vua ở trường của con mình.

Đối với gia đình Kanchelskis, cờ vua là niềm đam mê chứ không hề là sự bắt buộc. Kanchelskis sẽ không cản nếu con của anh muốn trở thành kỳ thủ cờ thay vì cầu thủ bóng đá như bố mình. Cũng như con mình, Kanchelskis đến với cờ vua một cách tự nhiên và rất yêu thích môn này. Anh đọc rất nhiều sách cờ vua, thích thú xem Kasparov thắng siêu máy tính của IBM nhiều năm trước.

Kanchelskis mơ ước: “Một trong những giấc mơ lớn nhất đời tôi là được thi đấu với Kasparov hay Kramnik. Có lần tôi có cơ hội thi đấu với Kramnik vì chúng tôi có cùng nhà tài trợ Octagon. Tuy nhiên, rốt cuộc tôi không được thử sức với Kramnik vì lịch quay quảng cáo của chúng tôi khác nhau. Dù vậy, tôi vẫn cố bắt chước Kramnik và Kasparov, chẳng hạn đa dạng hóa cách khai cuộc trong môn cờ và luôn tìm mọi cách gây bất ngờ cho đối thủ”. Trên sân cỏ, cựu danh thủ Kanchelskis cũng gây bất ngờ cho đối thủ bằng sự thông minh và những pha lừa bóng lắt léo.

(Theo Ngôi Sao)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X