Thứ Bảy, 05/10/2024Mới nhất
Zalo

Cựu tuyển thủ Phan Thế Hiếu: Tiếng thở dài của đôi giày móng

Thứ Bảy 29/12/2012 06:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi còn thi đấu, Phan Thế Hiếu được giới chuyên môn đánh giá cao bởi sự đa năng và tinh quái đúng với "chất" của bóng đá Nam Định. Con tạo xoay vần, khi rời xa ánh hào quang sân cỏ, Thế Hiếu có một hành trình bươn chải nhọc nhằn tìm kế mưu sinh.

MỘT THỜI ĐÃ XA

Cách đây chưa lâu, ông anh người Nam Định mở quán ăn trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM) gặp tôi đã bảo: “Em nhớ Phan Thế Hiếu của đội Nam Định không? Hắn mới vào Sài Gòn tìm việc”. Khi ấy, trong ký ức của tôi thấp thoáng hình ảnh một Phan Thế Hiếu đa năng của đội Nam Định ngày nào. Thời điểm ấy, Hiếu có thể chơi ở tất cả các vị trí (trừ thủ môn), nhưng chơi tốt nhất ở vai trò tiền vệ trung tâm. Ở đội bóng thành Nam những năm cuối 1990 đầu 2000, lúc Nguyễn Văn Sỹ được xem như một tượng đài thì Phan Thế Hiếu cũng chẳng mấy kém cạnh, và thường xuyên là thủ quân của đội.

Thế Hiếu đang chăm chút đôi giày
Thế Hiếu đang chăm chút đôi giày như vật “gia bảo”

Bẵng một thời gian, nghe nói Thế Hiếu chuyển về thi đấu cho Quảng Ninh, rồi làm HLV đội U17 Ninh Bình… và không nghe nhiều thông tin nữa. Nay, nghe nói anh lưu lạc vào TP.HCM tìm việc làm tôi khá bất ngờ. Gặp lại giữa Sài Gòn, Thế Hiếu vẫn như xưa, chỉ hơi già đi, khắc khổ hơn. Và câu chuyện ngày hội ngộ của chúng tôi đa phần là những những mảnh ghép của quá khứ, những kỷ niệm một thời còn thi đấu của Thế Hiếu, của Văn Sỹ, của những đồng đội lứa 7X đời đầu như anh, và của đội bóng thành Nam những ngày tháng cũ. Sau đó, Hiếu chợt buồn buồn bày tỏ: “Thôi, giờ một thời đã xa rồi, đừng nhắc lại nữa…”.

Sau một năm rời bóng đá để chuyển qua làm xây dựng ở Nam Định, công việc vất vả nhưng chẳng được bao nhiêu tiền, Thế Hiếu đã bàn với vợ chuyển vào Nam, vì nghe nói đất Sài Gòn dễ sống hơn, và nhất là nhiều cơ hội hơn ở việc huấn luyện bóng đá trẻ mà anh rất yêu thích. Thêm vào đó, anh em đồng hương và đồng nghiệp đang sống ở TP.HCM cũng khuyến khích Hiếu thử thời vận, khiến chị Đào Thị Thanh (vợ Hiếu) đành nén lòng tiễn chồng vào Nam tìm cơ may.

LẠC GIỮA THIÊN ĐƯỜNG

Hiếu tâm sự: “Lúc còn là cầu thủ, vào thi đấu ở Sài Gòn, tôi thấy nơi đây đúng là thiên đường. Nhiều người cũng bảo với tôi như thế. Nhưng giờ đây, lúc vào tìm việc mới thấy Sài Gòn chỉ là thiên đường khi ta có tiền, còn không thì…”.

Câu nói bỏ dở của Thế Hiếu khiến tôi có thể hình dung những ngày chân ướt chân ráo đặt chân đến đất Sài Gòn tìm việc của anh ra sao. Dù Phan Thế Hiếu vẫn rất may mắn khi được nhiều đồng nghiệp trẻ như tiền vệ Mạnh Tú, thủ môn Thế Anh cùng một số đồng hương Nam Định hỗ trợ như giúp chỗ ở, xe đi lại, và đưa đi đá phủi nhằm giữ thể lực và cũng là cách tìm cơ hội xin việc.

Hôm ghé quán bánh cuốn của Mạnh Tú (cựu cầu thủ K.KH), gặp tôi, Thế Hiếu ngập ngừng: “Anh có quen ai thì giới thiệu cho Hiếu đi làm với, việc gì cũng được để còn có thể trụ lại ở Sài Gòn, chứ từ hôm vào đây đến giờ chỉ toàn đi đá “phủi” mà vẫn chưa tìm được việc nên sốt ruột quá, tiền lại chẳng còn…”. Nghe lời năn nỉ và ánh mắt của Hiếu lúc ấy, tự dưng tôi cảm mình như có lỗi bởi cũng chưa biết giúp cựu cầu thủ này như thế nào trong thời buổi bóng đá khủng hoảng hiện tại. Khó khăn khiến bản thân Hiếu cũng dao động, bởi anh bạn đồng hương Nam Định đang cho Hiếu ở nhờ trong những ngày qua đã trở về quê nhà vì không chịu nổi cảnh chồng Nam, vợ Bắc...

Cách đây vài ngày, đến xem đội bóng Toto mà Phan Thế Hiếu tham gia đá “phủi” ở khu sân bay Tân Sơn Nhất, tôi cũng đã gặp rất nhiều các cầu thủ đang trong diện “thất nghiệp” góp mặt tại đây. Sau trận đấu, ngồi lau đôi giày móng thi đấu, Hiếu khoe: “Tôi vừa được anh Tâm (ông bầu của đội Toto) nhận vào làm công nhân ở kho của công ty. Công việc của tôi là bốc vác các thiết bị vệ sinh từ kho đến các cửa hàng. Nói thật là vẫn chưa có thỏa thuận gì cụ thể, nhưng có việc là mừng rồi”. Lúc ấy nhìn bàn tay đang lau đôi giày móng của Hiếu sao thấy cứ run run. Và không biết Hiếu buồn hay vui, khi khát khao của anh lúc vào TP.HCM là làm việc gì đó liên quan đến bóng đá, đến đào tạo trẻ.

Cũng hôm ấy ở sân bóng, nhiều người nói đến Tết và hỏi nhau xem có về quê dịp này, khi nhìn những chiếc máy bay lên xuống. Hỏi Thế Hiếu, Tết có định về thăm vợ con hay không, Hiếu đáp: “Chắc Tết này mình không về”, nghe thật nhẹ, và dù cố kiềm nén, nhưng sao vẫn như có tiếng thở dài nao lòng!

VÀI NÉT VỀ THẾ HIẾU

- Sinh ngày 8/3/1973
- Ví trí: Trung vệ, tiền vệ, tiền đạo.
- Năm 1989, vào đội năng khiếu Dệt Nam Định.
- Năm 1992, đá cho đội 1 của Dệt Nam Định.
- Năm 1993, về đội Thanh Niên Nam Định, tiền thân của Nam Định sau này.
- Năm 2007, chuyển sang đá cho Quảng Ninh.
- Năm 2009, 2010 làm HLV đội U17 Ninh Bình.
- Cuối năm 2010 về làm đội hạng Ba Vĩnh Phúc.
Thành tích: VĐ Cúp QG 2007; á quân V-League 2001, 2004.

Đỗ Tuấn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X