Cựu tiền đạo Michael Owen sắp sửa tạo nên điều vô tiền khoáng hậu ở hậu trường bóng đá thế giới: phát hành tiền điện tử. Qua đây có thể thấy tiền điện tử đang bén duyên nhiều hơn với thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.
Sắp có Owen Coin
Owen vừa bắt tay ký kết hợp tác phát hành Owen Coin với GCOX |
Tiền điện tử của Owen mang tên Owen Coin, dự kiến sẽ được phát hành từ quý 2 của năm nay. Với Owen Coin, các fan có thể sử dụng để mua các sản phẩm liên quan đến anh (đồ lưu niệm, video dạy đá bóng…), quyên góp vào quỹ từ thiện của anh hoặc dùng làm phí tương tác với anh qua các phần “livestream”.
Owen phát biểu trong buổi họp báo giới thiệu việc ký kết hợp tác giữa anh và GCOX: “Với tiền điện tử gắn với các nhân vật nổi tiếng, người hâm mộ có thể kết nối với thần tượng của mình một cách mật thiết, gần gũi hơn rất rất nhiều”.
Owen cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới tiền điện tử: “Khi giá của Bitcoin leo thang lên tới đỉnh điểm vào năm ngoái, tôi nhận thấy rằng việc tiền điện tử phổ biến trên toàn cầu là xu thế tất yếu. Dù thế nào thì chúng ta cũng nên dũng cảm và đôi khi dám đặt niềm tin vào nhiều thứ”.
Mọi người đang tò mò chờ xem Owen Coin khi được phát hành sẽ có thể tạo được hiệu ứng như thế nào. GCOX thì tự nhận mình là “sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên trên thế giới gắn liền với các nhân vật nổi tiếng” và tự tin khẳng định những dự án đầu tư của họ với các đối tác là những nhân vật nổi tiếng như Owen sẽ gặt hái thành công vang dội.
Arsenal là đội bóng đầu tiên quảng cáo tiền điện tử |
Những thương vụ tiền điện tử
Trở lại với bóng đá, tiền điện tử giờ đã chen chân được vào thị trường chuyển nhượng. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, đội bóng Harunustaspor của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử mua cầu thủ bằng tiền điện tử Bitcoin. Để có được sự phục vụ của cầu thủ Omer Faruk Kiroglu tới hết mùa giải này, Harunustaspor phải chi ra 0,0524 Bitcoin (tương đương 440 euro vào thời điểm thương vụ này được thực hiện) cộng thêm 2.500 lira (đơn vị tiền Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 534 euro) tiền mặt.
Với tiền lệ đặc biệt ấy, cả Harunustaspor lẫn Kiroglu từ những cái tên chẳng ai biết là ai bỗng trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Vụ thanh toán phí chuyển nhượng bằng Bitcoin này được đánh giá là để đánh bóng tên tuổi hơn là chuyện “theo kịp thời cuộc”.
Arsenal thì khác. Pháo thủ thực dụng hơn. Arsenal không đầu tư vào tiền điện tử nhưng vẫn hái ra tiền từ tiền điện tử. Đội chủ sân Emirates trở thành CLB đầu tiên trên thế giới quảng cáo tiền điện tử khi ký hợp đồng quảng cáo CashBet Coin trong các trận đấu sân nhà của mình. Người ta quen gọi tiền điện tử là tiền ảo. Nhưng việc tiền điện tử dính nhiều hơn tới thể thao, tới bóng đá là xu thế thật.