Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp bạc EURO 2012 không "cứu" được Tây Ban Nha!

Thứ Ba 03/07/2012 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Tây Ban Nha đang lấy chức Vô địch châu Âu như là nguồn động lực khơi lại niềm tự hào dân tộc sau hàng tháng trời chìm trong lo lắng về cuộc khủng hoảng kinh tế.

Cả đất nước trên bán đảo Iberia đã có một đêm không ngủ sau khi đội bóng của Del Bosque đè bẹp Italia 4-0 trong trận chung kết EURO 2012, qua đó trở thành đội tuyển đầu tiên giành 2 chức VĐ EURO liên tiếp, với lần đăng quang World Cup xen giữa.

Toàn đội Tây Ban Nha trở về Madrid vào chiều thứ Hai. Sau chuyến thăm Vua Juan Carlos I, các tuyển thủ được chào đón bởi một rừng áo đỏ ước tính lên tới hàng vạn người trong cuộc diễu hành khoe cúp quanh Thủ đô và tại quảng trường Cibeles.

tây ban nha
 

Trận chung kết, theo tiết lộ từ đài Telecinco, đã thu hút tới gần 15,5 triệu người Tây Ban Nha ngồi trước màn hình theo dõi.

Tuy nhiên, giữa những tiếng còi xe kêu inh ỏi và những tiếng gào đầy tự hào “Yo soy Espanol” (Tôi là người Tây Ban Nha) trên đường phố Madrid và các thành phố khác, nỗi lo lắng về ảnh hưởng từ sự suy thoái kinh tế của Tây Ban Nha vẫn không xa tâm trí mọi người.

Tinh thần dân tộc đang bị thử thách khi Tây Ban Nha buộc phải lên tiếng cầu xin gói giải cứu từ châu Âu để cứu hệ thống ngân hàng trong tình trạng “ốm yếu”.

Rất nhiều người đang hy vọng, trang sử mới mà đoàn quân Del Bosque vừa viết tại Đông Âu sẽ là nguồn cảm hứng cho những tháng khó khăn phía trước, là bài học đứng lên từ khó khăn cho người Tây Ban Nha và các chính khách của họ.

“Hãy để chúng tôi trưởng thành trong bối cảnh phức tạp của những ngày khó khăn chúng tôi đang sống, và hãy để chúng tôi rút ra bài học từ chiến thắng vang dội ngày hôm qua. Tất cả sẽ làm chúng tôi mạnh hơn, tốt hơn, tự do hơn và thậm chí hạnh phúc hơn”, tờ ABC bình luận.

Trong mắt người Tây Ban Nha hiện tại, đội tuyển của họ là biểu tượng bất tử, như so sánh của tờ El Mundo thì các bàn thắng của La Roja được ví như từng nhịp điệu của bài hát: “Tây Ban Nha là vĩnh cửu, giống như những giai điệu ở lại bên chúng ta khi tình yêu đi qua”.

Đêm Kiev kỳ diệu, trong con mắt giới truyền thông Tây Ban Nha, như là một gợi ý để chính phủ nước này có thể lèo lái đất nước vượt qua khó khăn. “Giải pháp cho các vấn đề của chúng ta: chính phủ của (HLV) Del Bosque và các bộ trưởng của ông ấy” - dòng chú thích của El Mundo bức hình ghép đội hình La Roja trên bậc tam cấp dinh thự Thủ tướng.

Nhưng sự thật vẫn là sự thật, không thể thay đổi được. Tây Ban Nha cần khoản cứu trợ lên tới 100 tỷ euro từ Liên minh châu Âu để bơm cho các ngân hàng trong nước, và chính phủ cánh tả của Thủ tướng Mariano Rajoy phải đấu tranh kiềm chế chống thâm hụt.

Chức Vô địch của Tây Ban Nha, như chính thừa nhận của Del Bosque trên đất Ba Lan/Ukraine, không thể đặt cạnh yếu tố chính trị, và giúp đất nước ngay lập tức thoát khỏi khủng hoảng. Điều được hy vọng nhất sau đêm Kiev, là người dân Tây Ban Nha sẽ có thêm động lực để vượt qua những ngày tháng khó khăn sắp tới.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X