Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đời Victor Moses: Quên đau thương nhờ bóng đá

Thứ Ba 12/03/2013 21:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phương châm của ngôi trường Whitgift ở Croydon là “người kiên trì sẽ chiến thắng”. Nếu có một phần thưởng dành cho một người như vậy, Victor Moses xứng đáng được trao bởi những gì anh đã làm được kể từ khi rời Nigeria đến Anh trong hoàn cảnh một trẻ tị nạn.

Moses vẫn từ chối nói về việc cha mẹ mình, những người mộ đạo, đã bị giết như thế nào trong một cuộc tấn công tôn giáo. Cầu thủ của Chelsea chỉ kể rằng anh tới xứ sương mù vào năm 11 tuổi mang theo sự hoang mang của đứa trẻ mất gia đình đến nơi xa lạ. Với Moses, bóng đá khi đó như thể phương tiện giúp anh có thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Moses là tấm gương của nghị lực sống
Moses là tấm gương của nghị lực sống

Nghị lực sống của cậu bé mồ côi

“Bóng đá giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn. Tôi bắt đầu chơi cho đội bóng với tên gọi là Cosmos ở giải Tandridge trước khi trải qua hai tuần thử nghiệm với Palace”- Moses kể. Crystal Palace nhận ra khả năng của Moses và đăng ký cho anh vào Whitgift, nơi nổi tiếng về đào tạo các tài năng thể thao đầy hứa hẹn. Tại đó, các học sinh hầu như chẳng bao giờ nói ra suy nghĩ hay tâm sự của mình mà chỉ nỗ lực để gia tăng cho danh tiếng của trường bằng cách ghi 5 bàn thắng trong trận chung kết của cúp nhà trường và giành vị trí trong đội hình tuyển Anh ở mọi lứa tuổi. Moses đã làm được điều đó.

Tại Palace, HLV Neil Warnock là người luôn ủng hộ và khích lệ Moses. Ông cũng chính là người khuyên Moses đừng nóng vội đầu quân cho những đội bóng lớn nếu không muốn trải qua cảnh mài đũng quần trên ghế dự bị. Mose nghe lời và chọn Wigan, nơi anh có thể ra sân thi đấu. “Tôi đã có cơ hội và đó là quyết định đúng”.

Chelsea giờ là nhà

Dưới sự dẫn dắt của Roberto Martinez, Moses chơi bùng nổ và trở thành mục tiêu mà nhiều đội bóng lớn muốn nắm bắt trong tay. Chelsea đã nỗ lực tiếp cận nhưng 4 lần bị Wigan chối từ. Phải tới lần thứ 5, “The Blues” mới có được Moses với giá 9 triệu bảng. Stamford Bridge trở thành “nhà mới” của Moses.

Với việc Daniel Sturridge ra đi, có chỗ trống để Moses thể hiện mình. Anh đa năng, sở trường đá cánh và cũng có thể chơi tốt trong vai trò của một tiền đạo. Hơn nữa, chất kỹ thuật của Moses hợp với Eden Hazard, Oscar và Juan Mata.

Trong trận đấu giữa Chelsea và Man United tại tứ kết FA Cup vừa qua, Moses đã được HLV Benitez tung vào sân. Đó là trận cầu đầy cảm xúc với Moses bởi lần đầu tiên anh được chơi bóng ở Wembley. Moses đã hoàn thành tốt vai trò của mình.

Trước trận đấu đó, phóng viên đã hỏi anh về tình hình hiện tại của Chelsea, về tương lai của HLV Benitez. Moses nói với những gì mà anh đã trải nghiệm trong cuộc sống, anh thực sự cảm thông và ủng hộ cho Benitez. Còn bản thân anh, luôn mong muốn sự ổn định của Chelsea bởi từ lúc tới đây, anh đã coi đội bóng như gia đình của mình.

“Tôi đang ở một đội bóng vô địch Champions League mùa trước và từng giành nhiều danh hiệu. Chelsea là đội bóng tuyệt vời và nếu tôi có thể cùng đồng đội đạt được thành tựu nào mùa này thì thực sự có ý nghĩa lớn vì nó sẽ giúp tôi ngày càng tiến bộ” - Moses thể hiện tinh thần cầu tiến.

Và trên hết qua lần xuất hiện này, Moses muốn gửi đến bố mẹ anh một thông điệp: “Dù đang ở nơi nào thì chắc bố mẹ tôi vẫn rất tự hào về những gì tôi đã và đang làm được. Tôi sẽ cố gắng để ở trên thiên đường, bố mẹ không thất vọng về tôi”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X