Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cứ ở Liga, Messi chẳng sợ bị như Armstrong

Thứ Ba 29/01/2013 22:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Vào ngày hôm qua (28/1), Tòa án Tây Ban Nha đã chính thức xét xử vụ án liên quan đến đường dây doping cách đây gần 7 năm do bác sĩ Eufemiano Fuentes cầm đầu. Ăn vận chỉn chu, trên tay cầm một cuốn sổ và tập tài liệu, bác sĩ Eufemiano Fuentes xuất hiện trước cửa phiên tòa trong sự săn đón của báo giới Tây Ban Nha.

Khi cánh cửa phòng xét xử được đóng lại, câu hỏi quen thuộc một lần nữa được đặt ra: Liệu Tây Ban Nha có quyết tâm một lần làm trong sạch cho làng thể thao vốn nổi tiếng với những thành tích nhưng cũng đang chứa đựng những nghi án đầy tranh cãi?

Bác sĩ Eufemiano Fuentes không bị buộc tội liên quan đến doping
Bác sĩ Eufemiano Fuentes không bị buộc tội liên quan đến doping

Vụ án gây tranh cãi

Ngày 23/5/2006, cảnh sát Tây Ban Nha đã tạo nên chấn động trong dư luận nhờ triệt phá thành công đường dây sản xuất và phân phối doping khi đột nhập vào một phòng thí nghiệm tại Madrid và nhiều căn hộ nằm rải rác ở thủ đô xứ bò tót.

Tại những nơi đó, cảnh sát đã thu giữ 200 túi máu và nhiều thiết bị được dùng để truyền doping. Chủ phòng thí nghiệm, bác sĩ Eufemiano Fuentes đã bị bắt giữ. Nhiều vị giám đốc thể thao hay HLV cũng lần lượt nằm ở diện tình nghi trong chiến dịch điều tra nhằm quét sạch nạn gian lận trong thể thao mang tên “Operation Puerto”.

Thế nhưng khi vụ việc được đưa ra tòa án xét xử, rắc rối đã nảy sinh. Tại thời điểm các bị cáo bị bắt, Tây Ban Nha vẫn chưa thông qua luật phòng chống doping. Thế nên trong phiên tòa diễn ra hôm qua, bác sĩ Eufemiano Fuentes cùng 4 bị cáo khác sẽ bị xét xử với tội danh “truyền máu gây nguy hiểm tới sức khỏe của vận động viên”. Với tội trạng này, án tù nhiều nhất là hai năm và nó hoàn toàn không dính dáng gì đến doping.

Khi phiên tòa tuyên bố tội danh của các bị cáo, dư luận đã vô cùng giận giữ, đặc biệt là Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA).

Tây Ban Nha cố tình che giấu?

Theo tìm hiểu của giới thạo tin, trong bản tường trình mà cảnh sát gửi lên cơ quan chức năng của Tây Ban Nha có danh sách cụ thể 58 “khách hàng” quen thuộc của bác sĩ Eufemiano Fuentes bao gồm không chỉ các tay đua xe đạp mà còn VĐV ở nhiều môn thể thao khác như bóng đá và quần vợt.

Việc xác định “khách hàng” dựa trên tên của họ được ghi trên mỗi túi máu được phát hiện. Không hiểu vì lý do gì, bản tường trình này đã bị bãi bỏ và biến mất không dấu vết. Bên cạnh đó, phía Tây Ban Nha đã có tới gần 7 năm để chuẩn bị cho vụ án này nhưng dường như không muốn hợp tác với WADA để phơi bày sự thật của làng thể thao nước này ra ánh sáng.

Dù trên các văn bản, Cơ quan phòng chống doping của Tây Ban Nha (ra đời tháng 11/2006) luôn mong muốn sửa đổi các quy định để cho hài hòa với khung luật pháp của WADA. Nhưng trên thực tế dường như không phải như vậy.

“Năm 2006, WADA đã được thông báo về vụ những túi máu được thu thập từ chiến dịch “Operation Puerto”, trong đó có tên của nhiều VĐV trong các môn thể thao. Trong 7 năm qua, chúng tôi luôn khuyến khích, thuyết phục cơ quan chức năng Tây Ban Nha hành động quyết liệt và mạnh mẽ để đi đúng với tiến trình của vụ việc. Nhưng…” - David Howman, Giám đốc của WADA ái ngại.

Cũng trong năm 2006, tờ Le Monde (Pháp) cho biết họ đã thu thập được thông tin từ cuốn sổ tay của bác sĩ Eufemiano Fuentes trong đó chứng minh đội bóng hàng đầu Tây Ban Nha là Barcelona có mối quan hệ chặt chẽ với vị bác sĩ tai tiếng này.

Eufemiano Fuentes từng được CLB xứ Catalan hai lần mời về làm việc với tư cách Giám đốc trung tâm y tế của đội bóng và dù ông chưa xuất hiện tại trung tâm y tế của CLB Barcelona nhưng truyền thông nghi ngờ ông này đã “tuồn hàng cửa sau” cho các bác sỹ của đội chủ sân Camp Nou.

Sau khi bê bối doping của Lance Armstrong bị phanh phui, đã xuất hiện nghi ngờ về trường hợp của Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi vốn từng mắc căn bệnh chậm phát triển… Nhưng trước những cáo buộc đó, không hề có cuộc điều tra nào được tiến hành.

Với sự chậm trễ và thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng ở Tây Ban Nha, dư luận nghi ngờ họ đang cố tình dung túng cho một nền thể thao “không sạch”. Và những cầu thủ như Messi nếu có sử dụng doping như tin đồn, cũng sẽ yên phận nếu tiếp tục ở lại Liga.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X