Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện Messi bị cáo buộc gian lận thuế: Có thể không vào tù, nhưng phạt tiền

Thứ Sáu 14/06/2013 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi đang trải qua một mùa hè đầy “nóng”. Những cáo buộc quanh vấn đề tiền đạo người Argentina gian lận tài chính khiến anh trở thành tâm điểm của dư luận những ngày qua.

Vừa qua, Cơ quan thuế của Barcelona đã tiến hành đệ đơn kiện Messi cùng cha của anh là ông Jorge Horacio Messi về tội gian lận thuế trong 3 năm từ 2007 đến 2009 với mức tài chính gian lận là khoảng 4,1 triệu euro. Liên quan đến tương lai Messi trong hoàn cảnh này, nhiều ý kiến về pháp lý đã được đưa ra. Sau đây là những ý kiến chuyên môn được đúc kết từ các nhà chức trách:



messi
 


*Liệu Messi có phải ra hầu tòa trong những ngày tới?

Không. Cơ quan thuế đã đệ đơn kiện Messi và cha anh lên Tòa án tội phạm kinh tế Barcelona, nhưng để phiên tòa diễn ra, trước tiên đơn kiện phải được chính thức chấp nhận và quá trình tố tụng diễn ra đúng luật định. Người bị buộc tội chỉ được xem là có tội một khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, dựa trên nguyên tắc cơ bản của Luật tố tụng hình sự được thế giới thừa nhận là “nguyên tắc suy đoán vô tội” (không ai bị xem là có hành vi tội phạm cho đến khi có phán quyết từ Tòa án).


*Nếu có tội phạm, liệu Messi có phải vào tù?

Không nhất thiết. Hình phạt này chỉ xảy ra một khi Messi hoặc có tiền án hoặc bị kết tội với hình phạt tù từ 2 năm trở lên. Mặc dù theo quy định của luật pháp Barcelona – TBN, thì loại tội phạm mà Messi bị cáo buộc sẽ phải chịu hình phạt từ 2 đến 6 năm tù giam, nhưng hành vi không trả một khoản thuế nào đó không phải lúc nào cũng được xem là tội gian lận (lảng tránh) thuế. Trong phần lớn trường hợp, hình phạt cuối cùng sẽ không vượt quá hình thức phạt tiền.


*Nếu phạm tội, Messi sẽ phải trả lại tiền đã gian lận?

Điều này còn tùy thuộc vào phán quyết cuối cùng của Tòa án, nhưng về cơ bản là như vậy. Trong những trường hợp tội phạm như loại này, bị cáo sẽ phải trả lại khoản tài chính đáng lẽ ra phải thực hiện đầy đủ theo quy định về thuế, cộng với mức phạt tiền nhất định theo quy định pháp luật.


*Nếu các bằng chứng cho thấy Messi đã gian lận thuế, thì số tiền mà anh ta phải chịu phạt là bao nhiêu?

Theo quy định của pháp luật Barcelona – TBN, thì số tiền nộp phạt là từ 2 đến 6 lần số tiền gian lận. Với trường hợp của Messi, đó là từ 8 triệu euro đến 25 triệu euro, cộng thêm khoản tiền đã gian lận là 4,1 triệu euro.
Trong một phát biểu gần đây, người đại diện pháp lý của Messi có cho biết rằng đơn kiện từ các cơ quan quản lý thuế của Barcelona đối với thân chủ của anh ta đã làm trái quy trình luật định khi không thông báo trước tiên cho phía Messi hay đại diện pháp lý của cầu thủ người Argentina. Đơn kiện trên thực tế đã được gửi đến Tòa án trước tiên. Vì thế, đại diện pháp lý của Messi cho rằng hoàn toàn có thể đệ đơn kiện ngược lại bên nguyên.

Bộ trưởng Bộ giáo dục, văn hóa và thể thao TBN, ông Jose Ignacio Wert mới đây phát biểu trước các phóng viên của hãng thông tấn EFE rằng: “Chúng ta cần phải bình tĩnh và chờ đợi các kết quả điều tra. Theo nguyên tắc, luật pháp nghiêm minh và công bằng với tất cả mọi cá nhân, cho dù người đó có là số 1 thế giới ở bất cứ lĩnh vực gì đi chăng nữa. Dẫu vậy, đầu tiên, nguyên tắc suy đoán vô tội phải được áp dụng trước tiên và áp dụng cho mọi trường hợp.”

(Theo TTVH)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X