Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện bây giờ mới kể về cha của Cristiano Ronaldo

Chủ Nhật 24/07/2016 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Cristiano Ronaldo tỏa sáng ở EURO 2016, một số người lại nhớ đến người cha quá cố Dinis Aveiro của siêu sao người Bồ Đào Nha. Họ nhớ về những chuyện xưa thật là xưa, những điều chưa từng công bố về “người đàn ông nát rượu”, mà đến cậu con trai siêu nổi tiếng của ông cũng chưa thực sự hiểu hết.

Ông bố bệ rạc

Những người hoài cổ ở đây là những cựu chiến binh người Bồ Đào Nha từng chung một chiến hào với ông Dinis Aveiro bên châu Phi. Trong đó, thân thiết nhất với Aveiro phải kể đến Alberto Martins – bạn nối khố và cũng là người đói rét cùng nhau với nhân vật có con trai là cầu thủ nổi tiếng bậc nhất thế giới bây giờ.
 


Martins và Aveiro lớn lên cùng nhau tại vùng Madeira, Bồ Đào Nha. Họ lên đường sang châu Phi chiến đấu vào ngày 4/9/1974. Đôi bạn nối khố cùng những binh lính khác sang Angola trong giai đoạn cuối của cuộc chiến giành độc lập của quốc gia vốn bị ách độc tài của Bồ Đào Nha đô hộ. Nên chẳng phải vô cớ mà Martins, nay làm nhân viên chạy bàn cho một quán cà phê nhỏ ở thành phố Funchal (Madeira) tự nhận ông hiểu Aveiro còn hơn các thành viên trong gia đình Ronaldo.

Lâu nay, mọi người vẫn ấn tượng rằng ông bố của CR7 là người đàn ông nát rượu. Aveiro qua đời ngày 6/9/2005 vì bệnh ung thư gan khi mới 52 tuổi. Bộ phim tài liệu về CR7 (từng gây xôn xao hồi cuối năm ngoái) kể Aveiro chưa bao giờ đánh đập con cái mình. Song có một số lần quá chén, ông có nói chuyện “bằng tay chân” với vợ ông, tức bà mẹ Dolores của CR7. Nhưng thực sự mà nói, CR7 cũng phải thừa nhận anh chưa kịp hiểu hết về cha mình.

Nạn nhân của thời cuộc

Martins kể trên kênh ESPN rằng sau khi chế độc độc tài sụp đổ ở Bồ Đào Nha vào ngày 25/4/1974, cuộc chiến giành độc lập của Angola về cơ bản đã khép lại. Khi Martins cùng Aveiro theo tiểu đoàn 4910 bay sang Angola sau mốc sụp đổ ấy không lâu, cả hai bên chiến tuyến đều ngầm hiểu phía Bồ Đào Nha đã thua. Tiểu đoàn 4910 sang Angola chỉ với nhiệm vụ ngăn các phiến quân địa phương tranh giành lẫn nhau, hoặc hộ tống những đoàn xe tải chở thực phẩm qua những con đường găm đầy mìn.

“Nếu bảo rằng Dinis và chúng tôi suy sụp tinh thần vì chuyện bắn giết thì hoàn toàn sai”, Martins chia sẻ, “Đó không còn là chiến tranh nữa. Tôi chắc rằng chẳng binh sỹ nào trong tiểu đoàn của chúng tôi phải bắn giết ai cả”.
 


Cựu binh Jose Manuel Coelho thuộc đại đội 2 trong tiểu đoàn 4910 cũng tâm sự trên ESPN rằng với thế hệ của ông, Martins và Aveiro ngày ấy thì điều kiện sống có ảnh hưởng lớn hơn, tiêu cực hơn tới họ. Coelho kể: “Chúng tôi thường xuyên bị đói. Có nhiều bữa mỗi người chỉ có vài mẩu bánh mỳ. Trời thì nóng như thiêu như đốt. Đến mức uống nước lã mà cứ như uống nước vừa đun sôi. Binh sỹ chúng tôi chỉ có thú vui duy nhất: uống bia lạnh, loại bia Cuca của Angola được nhét đầy trong các tủ lạnh. Nên chúng tôi uống bia lạnh thay nước. Giờ cứ mỗi lần uống bia, chúng tôi lại nhớ đến Angola”.

Ngày 8/10/1975, sau 13 tháng vạ vật bên Angola, tiểu đoàn 4910 trở về Madeira trên chiến hạm Niassa. Khi vừa trông thấy đất liền, lắm binh sỹ mừng tới độ họ nhảy luôn ra khỏi tàu, bơi thẳng vào bờ.

Nhưng với Aveiro, Martins hay Coelho, chiến tranh khép lại, cuộc chiến khác vẫn còn. Họ phải đối mặt với cuộc chiến mới mang tên “cơm, áo, gạo, tiền”. Họ không kiếm được việc làm, không biết đào đâu ra tiền để lo cho vợ con. Nhiều người tìm đến rượu để giải sầu. Aveiro là người ngập vào rượu sâu nhất.

Coelho kể tiếp: “Dinis vừa túng đói, vừa bế tắc. Ông ấy chỉ biết tìm đến hơi men để giải tỏa. Ông ấy chẳng có xu nào trong túi. Nhưng vẫn có rượu để uống. Dinis nài nỉ bạn bè mua rượu cho mình”.

Triền miên vùi mình vào hết cơn say này tới cơn say khác, Aveiro lại… nhớ Angola. Nhớ quay quắt quãng thời gian ông và mấy anh em vào sinh ra tử và sống như bầy thú hoang trên đồng cỏ châu Phi. Đói thì đi săn, mệt thì ngủ. Không ràng buộc gì, không vướng bận gì. Aveiro lại uống.
Sau đó, tìm được một chân lo các việc vặt cho đội bóng địa phương, Aveiro vẫn nát rượu.
 


Niềm tin vào CR7

Cả Martins và Coelho đều cho biết ngay cả những lúc nát rượu nhất, Aveiro vẫn luôn vững tin rằng con trai ông sẽ thành tài. Aveiro tự nhận đời ông đã thất bại. Nhưng đời CR7 sẽ khác. Aveiro tin CR7 sẽ là phần bù của cuộc đời ông, sẽ bù đắp được cho gia đinh ông.

Martins nhớ lại: “Lần nào gặp chúng tôi, Dinis cũng quả quyết rằng con trai ông sớm hay muộn cũng sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Thú thực mà nói hồi ấy chúng tôi chỉ toàn phì cười, bảo ông ấy hoang tưởng. Nhưng Dinis thì chưa bao giờ lộ vẻ đùa cợt cả. Ông ấy đặt trọn niềm tin vào Cristiano”.

Coelho thì kể khi CR7 dần thành tài, Aveiro không muốn thành gánh nặng cho anh, càng không muốn can thiệp vào cuộc sống riêng của mình. Với quan điểm ai có cuộc sống riêng của người nấy, Aveiro rất hiếm khi sang Manchester sau khi CR7 khoác áo Man United. Ông cũng không chịu báo cho CR7 biết khi tình hình sức khỏe của mình xấu đi trông thấy. Đến khi CR7 đưa Aveiro sang Anh điều trị tại bệnh viện tối tân nhất ở London thì mọi việc đã quá muộn. Aveiro qua đời ngày 6/9/2005 khi chưa kịp chứng kiến CR7 trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Theo Bongdaplus.vn


Bóng đá 24h cập nhật thông tin: Bóng đá việt namnhận định bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X