Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ Việt và vấn đề thưởng Tết Quý Tỵ: Không vô cảm với khó khăn chung

Thứ Sáu 08/02/2013 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nói đến cầu thủ Việt và vấn đề tiền bạc, nhiều người vội cho rằng đấy là những người lúc nào cũng nghĩ đến tiền. Nhưng đấy chỉ là một mảng bề nổi, bởi có tiếp xúc với cầu thủ, mới biết được rằng cánh "quần đùi áo số" cũng đâu phải vô cảm. Đa phần vẫn ý thức được hoàn cảnh khó khăn chung nên suy nghĩ của họ về vấn đề thưởng Tết Quý Tỵ này cũng khác rất nhiều. Hy sinh, không đòi hỏi thưởng Tết là quan điểm chung của cầu thủ Việt.

TẾT "TÂY" HAY TẾT "TA" ĐỀU MIỄN THƯỞNG

Sau khi có thông tin lùi ngày khai mạc giải đến tháng 3/2013, nhiều đội bóng đã nghĩ ngay đến việc, "hoãn tập trung vô thời hạn". Điều này sẽ giúp các đội bóng giảm được một khoản kinh phí không hề nhỏ. Từ tiền ăn, di chuyển và đặc biệt là lương cho các cầu thủ khi mùa giải chưa diễn ra.

Thành Lương và Ngọc Duy đều thanh thản đón nhận việc cắt giảm lương thưởng
Thành Lương và Ngọc Duy đều thanh thản đón nhận việc cắt giảm lương thưởng

Nhưng có một điều mà không phải ai cũng biết là hầu hết các đội bóng cho cầu thủ nghỉ trước ngày diễn ra Tết dương lịch và tập trung sau nghỉ lễ đúng một ngày. Cho nghỉ sớm và tập trung trở lại sau Tết sẽ giúp các đội bóng tránh được một khoản tiền thưởng không nhỏ, khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Kinh nghiệm né thưởng Tết "Tây" này được rỉ tai cho nhiều đội bóng. Thế nên, ở đợt Tết Dương lịch vừa qua, hầu như không có bất cứ đội bóng nào ở V.League thưởng Tết cho cầu thủ. Lúc này, với nhiều đội bóng, để lo được kinh phí duy trì hoạt động đã là một thành công. Trong bối cảnh đó, để có những khoản tiền thưởng Tết hậu hĩnh như cách đây một năm là chuyện trong mơ. Tất nhiên, trước một dịp trọng đại như Tết cổ truyền, dù khó khăn đến mấy thì lãnh đạo các đội bóng cũng phải cắn răng để biến mình thành những người hào phóng nhất.

Các cầu thủ vẫn có thưởng, nhưng sẽ bị cắt giảm rất nhiều so với trước đây. Lãnh đạo một CLB đại gia ở phía Nam cho biết: "Trước đây chúng tôi thưởng cho cầu thủ ít nhất một tháng lương. Có những cầu thủ đặc biệt sẽ nhận mức thưởng cao hơn. Nhưng nay thì khác, lo cho các cầu thủ mươi mười lăm triệu ăn Tết đã là sự cố gắng lớn của chúng tôi".

NHƯNG, CẦU THỦ VẪN VUI NHƯ TẾT

Không có thưởng, hoặc cắt giảm thưởng Tết, nhưng tuyệt nhiên không có cầu thủ nào phàn nàn về điều này. Ngọc Duy, ngôi sao của HN.T&T cho biết: "Kinh tế đang khó khăn, ông bầu khó tránh khỏi những trắc trở. Chúng tôi đã nhận được nhiều sự biệt đãi từ lãnh đạo.

Giờ là lúc để các cầu thủ thể hiện sự san sẻ đối với những khó khăn của đội bóng. Chúng tôi không nghĩ nhiều đến những khoản tiền thưởng Tết nữa. Ngay cả việc, trong mùa giải 2013 khoản tiền thưởng cho từng trận thắng cũng sẽ bị cắt giảm thì chúng tôi cũng đón nhận với sự thanh thản.

Thời điểm này, các cầu thủ phải đứng trên góc độ của một công dân với nền kinh tế đất nước, một thành viên của đội bóng vốn đang vật lộn trước khó khăn. Cầu thủ không thể vô cảm với những gì đang diễn ra". Không sốc, khi thưởng Tết bị cắt, ngôi sao Thành Lương tâm sự: "Có nhiều mình tiêu nhiều. Có ít thì giảm tiêu đi một chút cũng không sao. Hy vọng rằng, khó khăn sẽ nhanh chóng qua đi với nền kinh tế nói chung và bóng đá nói riêng".

Nhiều người nói rằng, trong khó khăn, bóng đá Việt Nam đã tìm thấy nhiều cơ hội. Cơ hội lớn nhất chính là việc, nền bóng đá trở về với đúng giá trị thật của nó. Ở một góc độ khác, người ta nhận thấy những chuyển biến tích cực từ nhận thức nơi các cầu thủ. Và thông qua điều này, những mối quan hệ mới tích cực, chuyên nghiệp sẽ được định hình trong tương lai và đó chính là niềm hy vọng của nền bóng đá.

Tất tả lo Tết cho học trò

Đó là hình ảnh của các ông thầy ở lò đào tạo trẻ Viettel. Thông thường thì các học viên bóng đá trẻ không có thưởng Tết. Thế nhưng, các thầy thường có cách để học trò vẫn có thể mang quà về gia đình dịp Tết. HLV Nguyễn Minh Tiến tiết lộ: "Quà Tết của chúng tôi là một cuốn lịch, một bức ảnh chân dung toàn đội thật lớn. Và, thông thường, chúng tôi sẽ giữ lại khoản tiền phụ cấp để cuối năm trao lại cho gia đình các VĐV. Tính ra, mỗi em cũng có được vài triệu mang về cho gia đình lo Tết. Thế là vui rồi".

Nhiều lắm là 1 tháng lương

Đến thời điểm chỉ còn cách Tết Nguyên đán 2013 hơn 10 ngày, thông tin thưởng Tết của các CLB V.League mới chỉ xuất hiện lác đác. Đội bóng Sông Lam Nghệ An thưởng 1 tháng lương cho các cầu thủ. Tương tự, đại gia Hà Nội T&T cũng thưởng 1 tháng lương, trong khi một đại gia khác là Becamex Bình Dương dự trù chỉ thưởng 1/2 tháng lương.

Đừng cường điệu hóa hoàn cảnh!

Cách đây không lâu, có một ngôi sao đã than phiền rằng mình "không còn tiền để nuôi vợ con". Một số bài báo thì than phiền cho sự khổ hạnh mà các cầu thủ đang phải trải qua. Thế nhưng, cựu tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Anh Tuấn lại nghĩ khác: "Các cầu thủ không được phép than vãn lúc này. Ngay cả khi tiền thưởng Tết của chúng tôi giảm đi thì vẫn còn cao hơn rất nhiều so với số đông người lao động. Cũng không thể nói, giới cầu thủ đang lâm vào bi kịch không lối thoát. Nói thế là cường điệu hóa. Bởi, bóng đá đã cho các cầu thủ rất nhiều thứ. Bây giờ, than vãn cho số phận của mình trong khi điều kiện kinh tế vẫn rất khá là vô cảm với những người dân lao động. Còn nhiều người trong xã hội đáng thương, đáng giúp hơn các cầu thủ bóng đá".

Khắc Sơn - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X