Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Các sao Ngoại hạng Anh tập ăn chay

Thứ Sáu 20/04/2018 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền đạo Sergio Aguero và hậu vệ Hector Bellerin đang tích cực đi tiên phong trong xu thế ăn chay của giới sao Premier League. Việc chuyển từ thịt sang rau liệu có thực sự là giải pháp dinh dưỡng đáng tin cho giới quần đùi áo số?

Aguero, Bellerin lườm thịt, gắp rau


Lườm thịt, gắp rau ở đây là nghĩa đen hoàn toàn chứ không phải bóng gió gì. Cả Aguero và Bellerin hiện đều bóp mồm, bóp miệng giảm thịt, tăng rau. Họ dần chuyển từ chế độ ăn mặn như trước đây sang ăn chay.


Ăn chay là xu thế ngày càng phát triển trên thế giới. Anh cũng không phải ngoại lệ. Theo số liệu từ Hiệp hội ăn chay quốc tế (The Vegan Society), số người ăn chay tại Anh đã tăng 350% trong vòng 10 năm trở lại đây.

Giới sao thể thao nói chung, trong đó có giới cầu thủ bóng đá nói riêng cũng không nằm ngoài xu thế ăn chay. Huyền thoại quần vợt Serena Williams và ngôi sao lừng danh của môn bóng đá kiểu Mỹ, Tom Brady đều tích cực ăn chay. Ở Premier League, ngoài Aguero và Bellerin có thể kể thêm một số sao cũng chịu khó lườm thịt, gắp rau như tiền đạo Jermain Defoe, trung vệ Chris Smalling,…

Lâu nay, mọi người quen với ý nghĩ rằng giới VĐV thể thao thì phải áp dụng chế độ dinh dưỡng lắm đạm, nhiều thịt. Vậy sao các ngôi sao như Aguero, Bellerin, Defoe và Smalling lại lườm thịt, gắp rau? Bellerin lý giải: “Từ khi chuyển sang ăn chay, tôi thấy mình thanh thoát lên. Trước đây, một số bộ phận trên cơ thể tôi, nhất là mắt cá chân hay bị sưng viêm sau mỗi trận cầu căng thẳng. Nhưng giờ thì chuyện ấy đỡ hẳn. Tốc độ hồi phục giữa các trận đấu của tôi đã được cải thiện đáng kể.
Cau chuyen sao Ngoai hang Anh an chay hinh anh
Bellerin cũng cai dần ăn mặn


Việc đang quen ăn mặn mà chuyển sang ăn chay thật không dễ chút nào. Và hiệu quả thu về từ việc ăn chay không phải đến tức thì như phép màu. Ăn chay đến đầu tuần thứ 3 thì tôi có thể cảm nhận sự thay đổi rõ ràng. Ngày trước mỗi sáng tôi phải tắt báo thức tới 5 lần mới có thể bò ra khỏi giường. Còn khi đã ăn chay, sáng nào tôi cũng thức dậy ngay với năng lượng căng tràn trong người”.

Defoe thì cho hay anh tự thấy mình giảm hẳn nguy cơ dính chấn thương, nhất là những chấn thương liên quan đến hệ cơ kể từ khi chuyển sang ăn chay. Và chế độ ăn chay góp phần giúp anh thành “cây trường sinh” của Premier League. Đã sắp 36 tuổi, Defoe vẫn chạy tốt trên sân chơi khốc liệt nhất thế giới này. Defoe tự thấy mình đủ sức thi đấu chuyên nghiệp tới năm 40 tuổi.


Ý kiến chuyên gia

Vậy ăn chay có thực sự là giải pháp dinh dưỡng đáng tin cho các VĐV thể thao nói chung và các cầu thủ nói riêng? Chuyên gia dinh dưỡng của hiệp hội The Vegan Society, Heather Russell đánh giá: “Việc các VĐV thể thao thi đấu tốt mà không cần đến các sản phẩm từ thịt là hoàn toàn khả thi”.
Thuc don chay cua Defoe
Thực đơn chay của Defoe


Tuy nhiên, chuyên gia Sarah Schenker của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh (British Dietetic Association) lại rất thận trọng và khá dè dặt khi đánh giá về hiệu quả thực sự của ăn chay với giới cầu thủ. Đã có kinh nghiệm làm chuyên gia dinh dưỡng tại Norwich City và cố vấn dinh dưỡng cho Chelsea, Tottenham, Schenker cho biết: “Tôi sợ rằng một số tác dụng của ăn chay bị thổi phồng lên vì ăn chay đang là mốt. Tôi thì tôi không phải mẫu người dị ứng với ăn chay. Và tôi cũng không bao giờ thích phán xét lựa chọn riêng của mỗi người. Tuy nhiên phải nhìn nhận khách quan rằng nhiều ảnh hưởng tiêu cực của ăn mặn thực ra bắt nguồn từ phương thức chế biến và chế độ ăn chứ không phải từ bản thân các loại thực phẩm. Nếu thực hiện chuẩn chế độ hợp lý thì ăn mặn vẫn rất có lợi. Chẳng hạn, ăn mặn giúp bổ sung sắt và Vitamin B12 tối hơn hẳn ăn chay”.

Schenker cũng khuyên mọi người nên tự lựa cho mình chế độ dinh dưỡng hài hòa, cân bằng. Quan trọng là hợp với bản thân chứ không phải a dua theo mốt.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X