Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh dậy sóng vì câu chuyện cầu thủ đồng tính

Thứ Năm 20/10/2016 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không lâu sau khi chủ tịch LĐBĐ Anh Greg Clarke cho rằng cầu thủ đồng tính không nên công khai giới tính thật của mình, cựu tiền đạo Chris Sutton đã đưa ra ý kiến hoàn toàn trái ngược.

Trong bài viết mới được đăng tải trên tờ Dailymail, Sutton cho biết: "Bây giờ đang là thời điểm thích hợp nhất để một cầu thủ tự tin tuyên bố: "Tôi bị gay đấy nhé". Tôi rất không đồng tình với bình luận của Clarke. Ông ấy nói "thật xấu hổ khi bóng đá không tạo ra được không gian an toàn cho các cầu thủ có vấn đề về giới tính". Nhưng khi nào thì tình hình này mới được cải thiện, 5 năm hay 10 năm nữa?

"Clarke khẳng định cầu thủ đồng tính sẽ phải nhận vô số lời lăng mạ, nhưng sự thật có phải thế không? Thực ra chúng ta không thể sử dụng mạng Twitter như thước đo để đánh giá phản ứng của mọi người khi có ai đó nói mình bị gay".
Bong da Anh day song vi cau chuyen cau thu dong tinh hinh anh
Cựu cầu thủ Chris Sutton


"Khi Clarke bình luận như vậy, ông ấy có thể tạo ra một trở ngại khác cho những cầu thủ đồng tính muốn được đối xử bình đẳng. Nói như Clarke thì chúng ta chưa sẵn sàng đón nhận những cầu thủ gay. Tại sao lại không có sự lựa chọn khác nhỉ?

"Thực tế thì nếu một buổi sáng tôi thức dậy và đọc được bài viết ở ngay đầu trang Daily Mail với tựa đề: "Tôi là cầu thủ gay" của một ngôi sao giải Ngoại hạng thì đã sao nào? Khi ấy tôi có thể nghĩ: "Điều đó tốt với bạn, nhưng tôi đâu có quan tâm".

"Câu chuyện ấy có thể được đưa lên trang nhất, nhưng sau đó nó sẽ bị hạ xuống nhanh thôi. Tôi dám chắc 99,9 % mọi người cũng có cùng quan điểm với tôi. Vậy 0,1% số người còn lại có dáng để chúng ta phải bận tâm không? Theo tôi, sự ủng hộ của những đồng nghiệp có thể giúp các cầu thủ đồng tính vượt qua được sự mặc cảm".

"Phòng thay đồ của một CLB có thể là môi trường rất khắc nghiệt. Ở đó luôn có những đồng đội hay tìm cách châm chọc bạn. Tuy nhiên, ở những đội bóng tôi từng chơi như Norwich, Blackburn, Chelsea, Celtic, Birmingham hay Aston Villa, có thể bạn không nhận được gì hơn ngoài sự ủng hộ".

"Tôi nhớ phòng thay đồ có nhiều cầu thủ cá tính nhất là Celtic với những gương mặt nổi bật như Neil Lennon, Henrik Larsson, John Hartson và Craig Bellamy. Không dễ để bạn có thể hòa nhập với cuộc sống ở đó. Nhưng thành thật mà nói thì nếu ai đó của Celtic công khai việc đồng tình thì cả đội cũng đều ủng hộ họ".

"Ở Celtic luôn có chỗ cho sự riêng tư của mỗi cá nhân. Nếu có ai đó có cá tính hướng nội, mọi người cũng không làm phiền anh ta. Điều đó cũng đúng trong trường hợp cầu thủ bị gay. Tất nhiên sự trêu chọc nhẹ nhàng là có thể chấp nhận được. Còn nếu ai đó làm quá thì sẽ có người ngăn anh ta lại. Đó là điều vẫn xảy ra ở Celtic".
Bong da Anh day song vi cau chuyen cau thu dong tinh hinh anh 2
Clarke hiểu tại sao cầu thủ lại e ngại thừa nhận mình là người đồng tính


"Tôi nhớ mới đây tiền đạo Andre Gray của Burnley đã bị cấm thi đấu 4 trận và nộp phạt 25.000 bảng vì bình luận không hay về người đồng tính trên mạng Twitter năm 2012. Tôi không thể hình dung được việc có nhiều cầu thủ cũng có suy nghĩ thiển cận như thế".

"Tôi biết các CĐV, đặc biệt là CĐV ở đội bóng định thủ có cách nghĩ khác. Đây chính là vấn đề mà ông Clarke nhắm đến. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là ở đâu cũng có người nọ người kia. Ở Anh đã không có thêm cầu thủ công khai chuyện mình bị gay kể từ sau trường hợp của Justin Fashanu năm 1990".

Trong khi đó, Thomas Hitzlsperger, cựu tiền vệ Aston Villa, West Ham và Everton cũng nói mình bị gay, nhưng đó là khi anh ta đã rời Premier League. Tương tự là trường hợp của Robbie Rogers, cầu thủ công khai giới tính khác biệt của mình khi đã không còn chơi cho Leeds. Bây giờ anh ta đang chơi bóng ở giải Nhà nghề Mỹ trong màu áo LA Galaxy".

"Như vậy có thể thấy những cánh cửa đâu có khép trước mắt họ. Các CĐV có thể bênh vực cầu thủ đồng tính của họ, trong khi những người ủng hộ các đội đối thủ có thể không làm như vậy. Những bài hát sỉ nhục giới tính đúng là tồi tệ, nhưng chúng có tệ bằng vụ các CĐV M.U và Liverpool lôi thảm họa Munich và Heysel ra xúc phạm nhau không?".

"Khi thợ lặn Tom Daley cho đăng một đoạn clip lên Youtube để nói về chuyện mình bị gay, tất nhiên đã có những bình luận không hay trong tổng số 40.000 bình luận trên mạng. Nhưng tất cả có ảnh hưởng tới cuộc sống hay sự nổi tiếng của anh ta không?".

"Tóm lại, tôi có thể khẳng định ngày nay khi một cầu thủ công khai mình là người đồng tính thì sẽ có những cầu thủ khác cũng học tập họ và làm theo. Đó là điều tốt nhất có thể xảy ra vào lúc này trong bối cảnh người ta cứ tranh cãi về chuyện cầu thủ có cần phải sợ nói mình đồng tính hay không?".

Theo Bongdaplus.vn


⇒ Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin thể thaodự đoán bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X