Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bí quyết giữ sức khỏe của Messi: Hiểu rõ cơ thể để giữ đỉnh cao

Thứ Sáu 16/11/2012 06:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tưởng với sự tất bật lo toan cho sự chào đời của đứa con đầu lòng Thiago thì Messi sẽ nghỉ ngơi để hồi sức, nhất là đối thủ đêm thứ Bảy vừa qua chỉ là tân binh Celta Vigo. Nhưng khi HLV Tito Vilanova hỏi ý kiến, Messi đã không ngại ngần khẳng định anh đủ khỏe để thi đấu bình thường.

CỖ MÁY CHỦ LỰC HIẾM KHI HỎNG HÓC

Cùng với thủ môn Valdes và tiền vệ Mascherano, danh thủ Messi là người phải cày ải nhiều nhất từ đầu mùa bóng tới nay. Tại La Liga 2012/13, chỉ duy nhất một lần Messi ngồi dự bị, trong trận gặp Getafe. Còn lại, anh đều có mặt trong đội hình xuất phát và hầu như luôn chơi trọn 90 phút.

Mật độ thi đấu dày đặc, cày ải tả xung hữu đột nhưng Messi lại hiếm khi dính chấn thương. Lần cuối cùng anh phải nghỉ dưỡng thương là ngày 4/3/2008, tức là gần 5 năm nay, trong chuyến thăm của Celtic tới sân Camp Nou do rách cơ đùi trái, một phần vì tái phát chấn thương dính ở trận gặp Valencia khiến Messi phải nghỉ từ 15/12/2007- 19/1/2008.

Messi tập luyện cùng chuyên gia thể lực của Barca Juanjo Brau
Messi tập luyện cùng chuyên gia thể lực của Barca Juanjo Brau

Từ đó đến nay, Messi hoàn toàn miễn nhiễm chấn thương, tăng cường thể lực và khả năng ghi bàn. Qua từng mùa, số liệu thống kê về số bàn thắng càng dày, tỉ lệ thuận với số trận ra sân của Messi, nhất là từ khi Pep Guardiola dẫn dắt Barca từ mùa 2008/09.

Ở mùa 2008/09, Messi thi đấu 51/62 trận đấu, xấp xỉ 82% số trận, trong đó số trận được chơi liên tiếp với vị trí chính thức cao nhất là 6. Từ đó sự có mặt của anh tăng dần theo thời gian. Đến mùa bóng tiếp theo, 2009/10, tỷ lệ ra sân của La Pulga là 89% (53/59 trận), và số lần cao nhất được đá chính thức liên tục đã tăng lên con số 16.

Ở mùa 2010/11, mặc dù bị Ujfalusi (Atletico) vào bóng tưởng gãy ống chân và phải nghỉ 2 trận thì số lần ra sân của Messi vẫn được duy trì ở mức 89% (55/62 trận). Mùa 2011/12 anh đạt kỷ lục 93% khi chỉ nghỉ có 4 trận trong cả mùa, trong đó một trận do bị phạt. Số trận được chơi liên tiếp trong đội hình xuất phát lúc này đã tăng lên 19.

Các chuyên gia thể lực của Barca thừa nhận “Dưới thời Pep, La Pulga có một sức khỏe mạnh hơn nhiều dáng vẻ bên ngoài của anh” và không còn hay bị chấn thương cơ bắp như hồi Frank Rijkaard”.

ĂN TỐT, NGỦ TỐT, TẬP LUYÊN TỐT VÀ... VUI VẺ

Sức khỏe phi thường ẩn giấu trong cơ thể nhỏ bé của Messi bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau. Đội ngũ y tế ở Barca không có một kế hoạch đặc biệt gì dành riêng cho Messi, bởi vì chế độ chung cho tất cả đội bóng đều là “ăn uống tốt và nghỉ ngơi tốt”. Bí kíp chỉ là: “Ăn tốt, ngủ tốt, tập luyện tốt và vui vẻ”.

Mesi thừa nhận “Tôi thích ngủ trưa”, trong khi cô bạn gái Antonella tiết lộ: “Cả buổi chiều anh ấy nằm trên sofa. Không có cách gì đưa anh ấy ra khỏi nhà”. Chính các HLV thể lực cũng thừa nhận một thực tế: “Với một cơ bắp như Messi, sự ngơi nghỉ cũng quan trọng chẳng kém gì các bài tập làm săn cơ chắc thịt”.

Messi hiểu rất rõ về cơ thể của mình và điều đó giúp anh rất nhiều. Anh chỉ cần giơ tay báo hiệu là các nhân viên thể lực có mặt ngay để xem xét và nếu cần nghỉ thì được nghỉ luôn, nếu cần phải mát-xa thì cũng được mát-xa luôn...

Những gì mà tiền đạo này cần cũng giống như những cầu thủ khác, nhưng Messi đã học được cách nhận thức ra cơ thể của mình cần gì và thông báo những cảm giác đó cho những người phục vụ để giải quyết vấn đề thể lực, sức khỏe nhanh và hiệu quả nhất.

“Tính kỷ luật của Messi rất cao. Nếu cần phải làm lại các động tác tới 5-6 lần thì anh ấy vẫn sẵn sàng. Messi thích được chơi bóng trong tất cả các trận đấu và anh ấy hiểu rằng để được như thế phải có sức khỏe, phải tuân thủ tất cả các quy tắc được đề ra, càng đứng về phía các bác sỹ thể lực bao nhiêu thì càng ít dính chấn thương bấy nhiêu. Messi có sức mạnh nội lực kỳ diệu, không dễ đốn ngã anh ấy đâu”, một chuyên gia thể lực của Barca nói với phóng viên.

GHI BÀN GIỎI NHỜ BÁNH

Khi được hỏi nguyên nhân nào khiến anh ghi được nhiều bàn thắng như vậy, Messi đã tiết lộ: “Khi còn là một đứa trẻ, tôi đã được một nhân viên của đội bóng đá thiếu niên Newell’s ở thành phố Rosario (Argentina), hứa sẽ cho một cái bánh ngọt Alfajor mỗi khi ghi được một bàn thắng. Từ đó đến nay, cứ mỗi lần ra sân là tôi lại nhớ đến chiếc bánh Alfajor giòn tan và ngọt lịm ngày xưa”.

BÌNH AN VỚI CUỘC SỐNG BÌNH DỊ

Nổi tiếng và giàu có nhưng Messi lại có một cuộc sống ngoài sân cỏ rất bình dị. Bà mẹ Celia, mỗi khi thấy cậu con trai cứ quanh quẩn ở nhà với bố mẹ, thường trách yêu: “Mày mà cứ như thế này thì ế vợ mất”. Đấy là trước khi Messi chưa có bạn gái và chưa làm bố như bây giờ. Với anh, sống lành mạnh cũng là cách giữ gìn sức khỏe.

Hiếm khi cánh paparrazi chộp được cảnh Messi lui tới những tụ điểm ăn chơi như nhà hàng, quán rượu, bar, vũ trường... mà các cầu thủ hay có mặt. Mỗi lần về Argentina, anh thích gặp lại các bạn bè cũ ở nhà hoặc cùng lắm đi uống bia ở các nhà hàng dân dã tại thành phố Rosario.

Ăn mặc giản dị, anh dễ hòa đồng với tất cả mọi người, không có vẻ gì là “người đến từ hành tinh khác” như báo giới ca ngợi tài năng chơi bóng của anh. Ở Barcelona cũng thế, chẳng mấy khi Messi đi chơi buổi tối, chỉ thỉnh thoảng tay dắt tay đi shopping cùng cô bồ Antonella trong những ngày nghỉ.

Messi là như thế: Tài năng tuyệt đỉnh, sức mạnh phi thường, giản dị và trong sáng như trẻ thơ, đến mức bất ngờ khi thấy một số vùng của Địa Trung Hải nước biển không có màu xanh mà mang màu xám. Chính cái “tật” ăn tốt, ngủ tốt, tập luyện tốt và sống vui vẻ như khi được chơi bóng đã tạo nên một Messi mới 25 tuổi đã được so sánh với Pele và Maradona huyền thoại.

YÊU MẾN TRẺ CON

Messi rất yêu trẻ con. “Ngày hôm nay, tôi là người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới. Cám ơn Chúa đã cho tôi món quà vô giá này”, Messi viết trên Facebook khi con trai đầu lòng của anh và Antonella chào đời tại tầng 7 bệnh viện USP Dexus, nơi nhìn ra sân Camp Nou. Messi rất thích trẻ con vì “chúng trong sáng đến mức nhìn vào mắt trẻ con ta thấy lòng mình trong sáng hơn”. Thậm chí, anh thay tã rất giỏi vì đã nhiều lần thay tã cho các cháu của mình.

Bình Khang - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X