Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bản quyền Ngoại hạng Anh không thể chia sẻ ở Việt Nam

Thứ Ba 16/04/2013 18:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, đại diện IMG Media có thư gửi VTV khẳng định Canal Plus - tập đoàn đang sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh (EPL) ở Việt Nam cũng không có quyền phân chia cho các đài trong nước khác.

Bản quyền EPL là cuộc đấu giữa các đài truyền hình trong nước
Bản quyền EPL là cuộc đấu giữa các đài truyền hình trong nước

Email ngày 10/4 do ông Chris Guinness - Phó chủ tịch IMG Media, Trưởng đại diện IMG Media châu Á Thái Bình Dương gửi Phó giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương - Trưởng ban đàm phán bản quyền EPL nói rõ: “IMG chính thức khẳng định Canal Plus không có quyền và chưa bao giờ có quyền chia sẻ lại hai gói bản quyền một và hai cho bất cứ đài truyền hình nào tại lãnh thổ Việt Nam ngoại trừ K+. Việc không thể chia sẻ lại bản quyền không chỉ là điều kiện giới hạn trong thỏa thuận ký kết giữa IMG Media và Canal Plus mà còn là điều khoản nghiêm ngặt mà IMG Media đã ký kết với Ban tổ chức Ngoại hạng Anh. Họ yêu cầu tất cả đài truyền hình ở bất kỳ quốc gia nào muốn phát sóng giải cũng phải tuân thủ vấn đề bản quyền”.

Sau khi mua lại từ Ban tổ chức Ngoại hạng Anh, IMG đã chia EPL thành 3 gói gồm gói một độc quyền ngày chủ nhật, gói hai độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy và gói 3 cho các trận đấu còn lại. Sau đó, IMG bán lại gói một và hai cho Canal Plus. Khi đó, VTV với tư cách là đối tác với Canal Plus trong liên doanh VSTV (sở hữu thương hiệu K+) đồng thời là đại diện cho Ban đàm phán gồm các đơn vị trong Hiệp hội truyền hình trả tiền là VCTV, SCTV, AVG, VTC, Vietel, VASC, HTV được yêu cầu đưa ra đề nghị Canal Plus phải chia sẻ lại bản quyền EPL cho các đơn vị truyền hình trong nước.

IMG giải thích: “Chúng tôi chia bản quyền làm 3 gói với sự thông qua và đồng ý của Ban tổ chức Ngoại Hạng Anh, nhằm đảm bảo duy trì mức độ độc quyền hợp lý, đồng thời cũng phù hợp với văn hóa chia sẻ đang thịnh hành trên thị trường truyền thông Việt Nam”.

IMG Media tiến hành đấu thầu công bằng, cởi mở và minh bạch các gói một và hai. Theo đó các nhà đài ở Việt Nam, bao gồm tất cả thành viên của Hiệp hội, đều được mời tham gia đấu thầu. “Canal Plus đã tham gia gói thầu hấp dẫn nhất nhưng không phải là đơn vị trả với giá thầu cao nhất. Tuy nhiên, IMG Media đánh giá cao uy tín, số lượng khán giả và chất lượng sản xuất của K+, điều này cũng quan trọng như mức giá dự thầu của mỗi đơn vị tham gia bỏ thầu và do vậy, IMG Media đã cấp cho Canal Plus bản quyền hai gói này”, ông Chris Guinness tiết lộ thông tin bất ngờ trong thư.

Cuối cùng, IMG khẳng định muốn nhượng lại gói ba bản quyền EPL và hẹn gặp các đơn vị truyền hình Việt Nam vào ngày 29/4 để đàm phán “trên tinh thần xây dựng và hòa khí”.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X