Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bản quyền Ngoại hạng Anh: Đắt quá không mua

Thứ Ba 20/11/2012 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chi 35 triệu USD để sở hữu bản quyền truyền hình giải ngoại Anh trên lãnh thổ Việt Nam trong ba năm, tập đoàn IMG có thể chào các nhà đài Việt Nam giá cao.

Cuối cùng, đại diện tập đoàn truyền thông IMG đã xác nhận việc mua được bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (EPL) trên lãnh thổ Việt Nam trong ba năm liên tiếp (2013-2016). IMG sở hữu luôn bản quyền truyền hình EPL ở 9 quốc gia Đông Nam Á khác. Có thông tin cho rằng, IMG đã phải chi ra tới 35 triệu USD để độc quyền phân phối bản quyền EPL trên lãnh thổ Việt Nam. Năm 2010, tập đoàn MP&Silva chỉ chi ra 8 triệu USD để thắng gói thầu tương tự.

Trước đó, sau rất nhiều lần thỏa thuận, các nhà đài Việt Nam đã thống nhất để VTV đứng ra đàm phán mua bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh. Có rất nhiều đối tác nước ngoài tham gia cuộc đấu giá. Theo lời đại diện của VTV, đây là cuộc đấu giá sòng phẳng và không một đơn vị nào có thể theo được IMG.

Ngoại hạng Anh là giải đấu được quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam.
Ngoại hạng Anh là giải đấu được quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam.

Phần lớn các nhà đài Việt Nam đều tỏ ra dè dặt trước thông tin IMG thắng thầu. “Bản quyền giải Ngoại hạng Anh rơi vào đối tác nước ngoài, vấn đề của chúng tôi cũng như các nhà đài khác là chờ họ chào giá bán. Ba năm trước khi MP&Silva đưa ra giá bán cho các nhà đài đã bị chê là quá cao. Chưa biết IMG chào mức giá nào nhưng việc mua bán sẽ rất khó khăn, bởi tất cả chúng ta đều phải thắt lưng buộc bụng ở thời điểm kinh tế khó khăn. Tới tháng tám sang năm mới bắt đầu hợp đồng 3 năm của IMG, từ nay đến khi đó chúng ta phải tính toán cho thật kỹ càng. Có nên mua hay không và mua thì mua gói nào, giá bao nhiêu?”, ông Trịnh Long Vũ, Trưởng ban truyền hình cáp Việt Nam phát biểu.

Trong khi đó, AVG và VTC kêu gọi các nhà đài đoàn kết. Cách đây không lâu, AVG có công văn kêu gọi các nhà đài khác hợp tác trong việc mua bản quyền EPL. Cũng trong công văn này, AVG khẳng định sẽ không đàm phán riêng với các đối tác nước ngoài nhằm bảo đảm quyền lợi chung cho các nhà đài Việt Nam. “Trong điều kiện khó khăn về tài chính, các nhà đài không nên đàm phán mua riêng lẻ, tránh tình trạng đẩy giá lên quá cao. Muốn thế các đài phải ngồi lại với nhau, cùng bàn để đưa ra cái giá phù hợp nhất”, ông Vũ Quang Huy, đại diện VTC nói. Ý kiến của VTC và AVG cũng là quan điểm của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam. “Để tránh bị ép giá, các đài phải liên kết với nhau”, ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký Hiệp hội này bày tỏ

Với mức giá thắng thầu gấp hơn 4 lần MP&Silva trước đây, giá mà IMG chào các nhà đài Việt Nam được cho là sẽ ở mức “cắt cổ”. Nhưng theo một đại diện truyền hình, EPL cũng chỉ là một trong các giải lớn của bóng đá quốc tế. “Không có EPL cũng không chết, vẫn còn các giải lớn như Ý, Tây Ban Nha, Đức để người xem Việt Nam thưởng lãm”, vị này nói.

Phía Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử tiếp tục yêu cầu các nhà đài đoàn kết. “Chúng tôi đang chờ các nhà đài báo cáo về nhu cầu mua bàn quyền EPL. Không phải tới khi IMG thắng thầu mà trước đó chúng tôi đã nói rõ quan điểm rõ ràng là không nhất thiết phải có bản quyền giải ngoại hạng Anh bằng mọi giá. Bây giờ thì rõ rồi, các nhà đài Việt Nam phải ngồi lại với nhau, vì quyền lợi của chính mình và của người xem”, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử - Bộ Thông tin truyền thông nói.

Về phía IMG, chiều 18/11, đại diện tập đoàn này, ông Steve Ayles đã tới Việt Nam và bắt đầu tiếp xúc với các đài truyền hình. Tuy nhiên, trong cuộc gặp đầu tiên này, IMG không đả động gì đến chuyện bán bản quyền EPL. Sản phẩm mà IMG tiếp thị tới các nhà đài Việt Nam chiều 18/11 là bản quyền giải quần vợt Úc mở rộng. Ông Steve Ayles tiết lộ rằng, vì tới tháng tám năm 2013, IMG mới chính thức sở hữu bản quyền EPL, vì thế IMG chưa bàn đến việc bán giải này.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X