Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bản quyền giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam: Phim hay còn ở đoạn cuối

Thứ Tư 23/01/2013 07:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mấy ngày vừa qua dư luận xôn xao vì thông tin tập đoàn truyền thông IMG (Mỹ), đơn vị nắm giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa bóng liên tiếp sắp tới (từ năm 2013 tới 2016), đưa ra mức giá trên trời để chào mời các đài truyền hình và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam.

Cụ thể, IMG đưa ra 3 gói để các đài lựa chọn là gói độc quyền ngày Chủ nhật có giá 18 triệu USD, gói độc quyền trận đấu sớm và hay nhất thứ Bảy giá 15 triệu USD, gói cho các trận đấu còn lại có giá 4,5 triệu USD.

Nghe nói khi tiến hành chào giá với các đối tác ở Việt Nam, IMG muốn thu về khoảng 37 tới 38 triệu USD để bù lại số tiền chừng 30 tới 35 triệu USD mà tập đoàn này đã bỏ ra để giành quyền sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa bóng liên tiếp sắp tới. Tuy nhiên, con số mà IMG chào giá với các đối tác ở Việt Nam chỉ là chi phí bản quyền truyền hình đơn thuần, còn nếu cộng thêm các chi phí bắt buộc khác như tiền thuê vệ tinh truyền dẫn, tiền thiết kế đồ hoạ và tiền thuế thì con số cuối cùng có thể lên tới 50 triệu USD.

Gần như chắc chắn giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới sẽ tiếp tục hiện diện trên sóng truyền hình Việt Nam nhưng giá cả như thế nào còn là một ẩn số
Gần như chắc chắn giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới sẽ tiếp tục hiện diện trên sóng truyền hình Việt Nam nhưng giá cả như thế nào còn là một ẩn số

Ngay sau khi thông tin về việc IMG giành chiến thắng trong phiên bán đấu giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam được tiết lộ, một số đơn vị nước ngoài kinh doanh bản quyền truyền hình đang hoạt động tại Việt Nam đã đặt câu hỏi về khả năng làm sao IMG có thể thu hồi lại số vốn đã bỏ ra để mua bản quyền chứ chưa nói tới việc sẽ gặt hái lợi nhuận khổng lồ. Nguồn tin không chính thức của TT&VH tiết lộ ngay cả MP&Silva, nhà cung cấp bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam trong 3 năm vừa qua (2011-2013), sau khi trừ mọi chi phí cũng chỉ có lãi ở mức độ vừa phải.

Phản ứng trước hành động chào giá thăm dò của IMG, các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam đều công khai tuyên bố sẽ không mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá, theo đúng tinh thần “sẽ chỉ mua giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 2013-2016 với mức tăng không quá 10% so với giai đoạn 2011-2013” mà Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã thống nhất trong các cuộc làm việc diễn ra cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, trên thực tế có đài truyền hình nào hay đơn vị truyền hình nào ở Việt Nam tìm cách mua riêng bản quyền giải để được độc quyền phát sóng hay không lại là vấn đề mà không ai có thể đưa ra câu trả lời một cách chắc chắn. Lý do là bởi suốt từ năm 2007 tới nay luôn xảy ra tình trạng một đài truyền hình hoặc một đơn vị truyền hình trả tiền độc quyền sở hữu toàn bộ hoặc một phần các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam, và độc quyền phát sóng cũng được xem là biện pháp nhanh nhất để các đài truyền hình hoặc đơn vị truyền hình trả tiền sinh sau đẻ muộn tìm cách gia tăng số lượng thuê bao trong thời gian ngắn nhất.

Theo tìm hiểu, ngoài những cái tên đã quen thuộc với các trận đấu giải Ngoại hạng Anh trên sóng truyền hình Việt Nam khoảng chục năm đổ lại đây, cuộc đua tranh để mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa bóng sắp tới (2013-2016) sẽ còn có sự tham dự của ít nhất 2 gương mặt mới đều có tiềm lực kinh tế rất hùng hậu, nên không loại trừ khả năng IMG sẽ bán được bản quyền ở Việt Nam với giá mà họ mong muốn.

Thời gian từ nay tới tháng 8 năm 2013, là thời điểm khai mạc giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2013/2014, vẫn là quá đủ để các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền Việt Nam thương thảo với đối tác. Gần như chắc chắn giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới sẽ tiếp tục hiện diện trên sóng truyền hình Việt Nam, nhưng giá cả cụ thể như thế nào thì lại là một ẩn số mà có thể sẽ chỉ được giải đáp vào phút chót.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X