Đó là quan điểm của Hiệp hội Truyền hình trả tiền được ông Lê Đình Cường, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch hội, khẳng định. Ý kiến trên cũng sẽ được hiệp hội nhất quán với các đài truyền hình trong việc tiến hành đàm phán mua bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh (EPL) để các đài trong nước không bị đối tác nước ngoài ép giá.
Các đài truyền hình không chạy theo mức giá mà IMG đưa ra
Động thái đầu tiên cho thấy lập trường kiên quyết của các đài truyền hình cũng như Hiệp hội Truyền hình trả tiền là việc tự đề ra khung thời hạn cho quá trình đàm phán chứ không chạy theo lịch làm việc của đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình EPL trên lãnh thổ Việt Nam là IMG.
Ông Cường cho biết ngày 20-2, các đài truyền hình lớn sẽ cử đại diện cùng tham gia họp bàn với VTV - đơn vị được Bộ Thông tin - Truyền thông giao trách nhiệm là đầu mối duy nhất đứng ra đàm phán. Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập VTV, cho biết: “VTV sẽ chuẩn bị nhiều phương án cũng như họp bàn kỹ lưỡng với các đài để IMG không thể ép giá”. Phó Tổng Giám đốc VTV, ông Nguyễn Thành Lương, từng khẳng định VTV không chấp nhận mua bằng mọi giá nhưng cũng sẽ cố gắng hết sức để có thể phục vụ món ăn tinh thần được người hâm mộ ưa thích.
Lãnh đạo Hiệp hội Truyền hình trả tiền cho biết tổ công tác đặc biệt của VTV và đại diện các đài truyền hình sẽ không quan tâm tới mức giá 35 triệu USD mà IMG phải bỏ ra để sở hữu bản quyền EPL trên lãnh thổ Việt Nam trong 3 mùa 2013-2016. “Tôi cho rằng nên đặt vấn đề rõ ràng là mức giá tối đa chúng ta có thể mua bản quyền như trước đây đã thống nhất là không cao hơn 10% so với giai đoạn 2010-2013” - ông Cường nói.
VTV thực ra vẫn rất quyết tâm mua bản quyền EPL bởi nếu không có “món ăn” này, hệ thống truyền hình trả tiền của VTV (hoặc có vốn, liên danh với VTV) gồm VCTV, SCTV và đặc biệt là K+ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc VTC, nói: “Trong bối cảnh khó khăn kinh tế hiện nay tôi cho rằng người hâm mộ cũng sẽ chia sẻ với các đài truyền hình. Nếu không có EPL, VTC cũng như các đài vẫn sẽ nỗ lực để có nhiều giải đấu và chương trình hấp dẫn khác lên sóng phục vụ người hâm mộ”.
(Theo Thể Thao Văn Hoá)