Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bản quyền giải ngoại hạng Anh: Cuộc chiến bắt đầu

Thứ Ba 16/10/2012 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay 16/10, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam sẽ nhóm họp bàn về vấn đề đấu giá bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam trong ba mùa bóng tiếp theo. Nhiều người mong rằng một cái bắt tay giữa các đối tác trong nước sẽ đạt được nhiều cái đích trong việc mua bản quyền này.

Theo thông lệ, 3 mùa giải một lần, Ban Tổ chức giải ngoại hạng Anh tổ chức đấu giá bản quyền bóng đá Anh tại nước Anh và từng nước trên toàn thế giới.

Bất kỳ một pháp nhân Việt Nam hay nước ngoài nào đều có thể tham gia đấu giá, các đài truyền hình, hãng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, các công ty truyền thông đều có thể tham gia. Ban Tổ chức giải ngoại hạng Anh sẽ cân nhắc các yếu tố: tiền đấu giá, uy tín, khả năng quảng bá bóng đá Anh đến đông đảo người xem để quyết định phần thắng, tuy nhiên nhân tố quan trọng nhất vẫn là số tiền trả cho họ. Đơn vị dành chiến thắng có thể độc quyền phát sóng hoặc phân phối lại cho các đài truyền hình, hãng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác.

premier league
premier league

Hồ sơ đấu giá được gửi về Ban Tổ chức giải ngoại hạng Anh thông qua email hoặc đường bưu điện. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức giải ngoại hạng Anh có thể mở tiếp vòng đấu giá thứ hai hoặc thứ ba hoặc tiếp nữa để quyết định đơn vị dành chiến thắng.

Cách thức bán bản quyền của Ban Tổ chức giải ngoại hạng Anh đã buộc các đơn vị quan tâm phải cạnh tranh với nhau và sự thật là cứ 3 năm một lần giá bản quyền bóng đá Anh tăng với tốc độ chóng mặt tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Về việc bán bản quyền cho ba mùa giải từ 2013 đến 2016, 14h30 phút chiều ngày 11/10/2012, Premier League đã gửi hồ sơ mời đấu giá bản quyền truyền hình bóng đá Anh khu vực Châu Á 3 mùa giải từ 2013 đến 2016 (bao gồm Việt Nam nhưng trừ Trung Quốc, Macau và Singapore) cho các đơn vị quan tâm (bất kỳ đơn vị nào từ các đài truyền hình, đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đến các công ty truyền thông, công ty kinh doanh bản quyền truyền hình trung gian trong nước và ngoài nước)

-Thời hạn trả lời được nêu rõ là trước hoặc vào ngày 31/10/2012, các đơn vị tham gia đấu giá cần thông báo cho Premier League phương án đảm bảo tài chính (chứng minh khả năng tài chính của mình). Trong khoảng thời gian từ 8:00 đến 10:00 (giờ Anh) thứ Năm, ngày 8/11/2012, gửi lại cho Premier League thông tin đấu giá (điền theo mẫu của Premier League), trong đó thông tin quan trọng nhất là trả bao nhiêu tiền cho Premier League để có được bản quyền bóng đá Anh 3 mùa từ 2013 đến 2016

Sau khi xem xét Premier League sẽ thông báo kết quả của vòng giá đấu thứ nhất. Nếu không có đơn vị nào thắng đấu giá, Premier League sẽ công bố tiếp vòng đấu giá thứ hai hoặc thứ ba (nếu cần thiết). Trường hợp đơn vị nào muốn gặp trực tiếp Premier League phía Premier League sẽ bố trí và thu xếp cuộc gặp mặt.

Premier League đưa ra 16 gói đấu đấu giá và Việt Nam nằm độc lập (gói thứ 16). Các đơn vị quan tâm đến Việt Nam có thể đấu giá bản quyền bóng đá Anh 3 mùa từ 2013 đến 2016 cho riêng Việt Nam. Như vậy có thể thấy, Việt Nam đã trở thành thị trường chính đối với Premier League, được nhiều đơn vị quan tâm.

Như vậy, khoảng thời gian từ ngày 11/10/2012 đến 8/11/2012 là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng với Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, các đài truyền hình và đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền Việt Nam trong việc tính toán phương án hợp tác và đấu giá trực tiếp với Premier League.

Trong trường hợp các đài truyền hình và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền Việt Nam thất bại trong cuộc đấu giá trực tiếp do Premier League mở thì thời gian còn lại đến tháng 8/2013 (mùa giải mới bắt đầu) cũng là đủ dài để đàm phán với đơn vị nào dành chiến thắng trong cuộc đấu giá do Premier League mở (kiểu như MP&Silva 3 năm trước).

Trong trường hợp này thì sự bắt tay giữa các đài và đơn vị truyền hình trả tiền Việt Nam cũng là hết sức có ích trong việc đàm phán với đơn vị thắng đấu giá trung gian và thời gian cũng không bó buộc và thực ra khi đó đơn vị thắng đấu giá trung gian mới ở thế yếu hơn, buộc phải bán được nếu không không thu được vốn đầu tư và mất uy tín với Premier League.

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X