Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài hát bóng đá nổi tiếng nhất thế giới

Thứ Bảy 22/12/2007 09:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

You’re never walk alone là của chung. Ngoài Liverpool và Celtic, các CLB Ajax Amsterdam, Feyenoord, Nijmegen, Heerenveen và Twente Enschede của Hà Lan cũng sử dụng bài hát này. Năm 2000, CLB Twente thu âm You’re never walk alone gây quỹ từ thiện giúp nạn nhân của vụ nổ làm chết 20 người tại một nhà máy lớn ở địa phương này.

Danh sách các CLB có CĐV từng hát You’re never walk alone trước mỗi trận đấu gồm: Brugge, Lierse, Antwerp, Truiden, Mechelen và Germinal Beershot của Bỉ, các đội bóng Đức Schalke 04, Bayern Munich, Stuttgart, Dortmund, Bremen, Alemannia  Aachen, Mainz, Kaiserslautern, Dinamo Dresden, Borussia Moenchengladbach và St Pauli, AC Milan, Genoa, Verona, AS Roma của Ý, Rapid Vienna và FC Lucerne của Thụy Sĩ, MIKF Football (Phần Lan), Ipswich (Anh), FC Tokyo (Nhật, hát bằng phiên bản tiếng Nhật), North Texas Mean Green Football (Mỹ).

Ai bảo You'll never walk alone chỉ gắn liền với Liverpool

Vào cuối những năm 80 tại Nam Tư, CLB Dinamo Zagreb của Croatia bị đổi tên thành Croatia Zagreb. Các CĐV của Dinamo Zagreb hết sức tức giận, họ nắm tay nhau biểu tình, hát vang You’re never walk alone.

Các ban nhạc địa phương như Pips, Chips and Videoclips cũng thu âm You’re never walk alone chung với bài Dinamo Ja Volim (tôi yêu Dinamo, bài hát được yêu thích của Dinamo Zagreb). Rốt cuộc, Croatia Zagreb cũng được đổi lại là Dinamo Zagreb.

Sức lan tỏa của You’re never walk alone đã lan sang xứ đấu bò, nơi mà người ta đang tính đặt lời cho bài quốc ca TBN (vốn không lời) Royal March sau khi chủ tịch Ủy ban Olympic nước này Alejandro Blanco tình cờ được nghe bài hát truyền thống của Liverpool.

Blanco phát biểu trên tờ AS: “Tôi nghe You’re never walk alone trước trận Liverpool gặp Chelsea tại bán kết Champions League 2006 - 2007. Tôi thật sự xúc động, ngạc nhiên và muốn làm một điều gì đó. Tôi thật sự ganh tị với các quốc gia khác khi các ĐT thể thao hát vang bài quốc ca của mình với niềm tự hào khôn tả”.

Vì lý do chính trị (nhiều địa phương như xứ Basque chẳng hạn có ngôn ngữ riêng, nếu bài quốc ca có lời thì sẽ sử dụng ngôn ngữ nào?), Hoàng gia TBN đã quyết định không sử dụng lời cho bài quốc ca.

Vài năm trước, một vị Thủ tướng của TBN từng nỗ lực đặt lời cho bài quốc ca xứ đấu bò nhưng thất bại.

Blanco cho rằng đã đến lúc người TBN bỏ qua lý do chính trị mà chỉ xét đến yếu tố thể thao: “Thể thao gắn kết người dân với nhau. Những nhà thể thao rất cần sự cổ vũ tinh thần từ khán giả cũng như từ bài hát truyền thống của một đội thể thao hoặc bài quốc ca. Tại sao TBN lại không có một bài hát tuyệt vời như You’re never walk alone?”.

Thủ quân tuyển TBN Iker Casillas rất tán thưởng đề nghị của Blanco: “Một bài hát như You’re never walk alone sẽ kích thích lòng nhiệt tình và sự ủng hộ của giới hâm mộ”.

Thủ quân đội tuyển bóng rổ TBN (ĐKVĐ thế giới) Carlos Jiminez cũng ủng hộ Blanco: “Một bài hát hay sẽ gắn kết các VĐV và kích thích tinh thần đồng đội của một đội tuyển thể thao”.

You’re never walk alone rất nổi tiếng trong thể thao (nhất là bóng đá) nhưng giá trị của nó chưa dừng lại ở đó. You’re never walk alone xuất phát là một bài hát ngoài thể thao nên không chỉ các CĐV bóng đá mới biết ca khúc này.

Năm 1998, James Levine và 3 giọng ca tenor nổi tiếng nhất thế giới là Jose Carreras, Placido Domingo và Luciano Pavarotti đã trình diễn You’re never walk alone theo dạng opera và đã đạt thứ hạng cao tại bảng xếp hạng âm nhạc trong tháng 7 tại Anh. 

Một năm sau đó, John Farnham (lần đầu hát You’re never walk alone là vào năm 1972) đã hát lại bài hát này trong tour diễn mang tên Tour of duty concert phục vụ binh lính người Úc trong đội quân gìn giữ hòa bình tại Dili (Đông Timor). You’re never walk alone quyến rũ cả giới trẻ lẫn những người hoài cổ.

Giới mộ điệu âm nhạc nhớ lại rằng trong đĩa DVD The Led Zeppelin DVD có bài You’re never walk alone do các khán giả cùng hợp ca trong buổi trình diễn hồi năm 1979 của ban nhạc rock Anh nổi tiếng Led Zeppelin.
 
You’re never walk alone còn được dùng để… tranh tài giữa các ban nhạc tại trường đại học Western Illinois University (Mỹ). Sau khi trình diễn xong, mọi thành viên của từng ban nhạc đều hô to “never walk” (không bao giờ bỏ cuộc) như là dấu hiệu thể hiện tình đoàn kết. Giới trẻ khắp thế giới thích You’re never walk alone vì lời bài hát có ý nghĩa sâu sắc mà giai điệu lại hay.

Ngày 23/12/1989, Regine Velasquez đã hát You’re never walk alone và giành chiến thắng tại cuộc thi Asia Pacific Song Festival. Nhờ You’re never walk alone, Velasquez từ địa vị một người Philippines nổi tiếng vụt thành siêu sao ca nhạc châu Á.

Trên bình diện thế giới, nữ danh ca Aretha Franklin từng trình bày You’re never walk alone tại lễ cưới của DJ huyền thoại người Anh John Peel. Ban nhạc nổi tiếng Pink Floyd cũng dùng câu You’re never walk alone làm đoạn kết trong mỗi bài hát của mình ở album Meddle vào năm 1971.

Các bộ phim Heavenly Creatures (của đạo diễn lừng danh Peter Jackson, tác giả của loạt 3 phim Chúa nhẫn và King Kong), Priest cũng như loạt kịch truyền hình Cheers.

Năm 2001, nữ danh ca Barbara Streisand đã trình bày bài hát bất hủ này ở lễ trao giải Emmy nhằm tưởng nhớ các nạn nhân của vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Trong các cuộc thi Idol tại Mỹ và Anh cũng như tại một số nước nói tiếng Anh trên thế giới, You’re never walk alone là sự lựa chọn yêu thích của nhiều thí sinh.

Một ví dụ điển hình là vào ngày 24/4/2007, cô gái 17 tuổi Jordin Sparks đã hát You’re never walk alone thật xuất thần khiến giám khảo Simon Cowell phải thốt lên “Đây là một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất trong 6 năm qua tại cuộc thi American Idol”.

Một bài hát có tuổi đời hơn 60 năm (riêng trong bóng đá là 44 năm) ngày càng được ưa chuộng trên khắp thế giới, đó chỉ có thể là You’re never walk alone!

(Theo Thể thao TPHCM)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X