Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Andrea Villas-Boas: Gã quý tộc mang biệt danh “cà rốt”

Thứ Hai 11/03/2013 22:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thuyền trưởng của Tottenham, vốn chẳng có tên tuổi trong làng túc cầu trước khi bắt đầu nghiệp huấn luyện. Trong ký ức của những người từng tiếp xúc thì ông là người lịch sự, hòa nhã và gây chú ý với mái tóc màu hung hung. Bởi điểm đặc biệt đó, Villas-Boas được gọi với biệt danh “cà rốt”.

Làng bóng đá gọi Villas-Boas là một “người đặc biệt” nhưng với gia đình ông bình thường như bất cứ ai khác. Điều đặc biệt của Villas-Boas là không đi theo con đường học vấn của cha hay kinh doanh của mẹ mà chọn túc cầu để có thể thả mình vào sân cỏ với những trận đấu từ ngày này qua ngày khác.

Villas-Boas đặc biệt vì từ bỏ truyền thống gia đình theo bóng đá
Villas-Boas đặc biệt vì từ bỏ truyền thống gia đình theo bóng đá

Nguồn gốc quý tộc

Villas-Boas sinh ra ở Porto trong một gia đình trung lưu nhưng có nguồn gốc quý tộc. Cụ tổ của Villas-Boas Jose Joaquim Villas-Boas (1825-1906) là Bá tước của vùng Paco de Vieira, phía Bắc Porto và là thẩm phán của Tòa án tối cao. Ông đồng thời cũng là thị trưởng của Braga. Con trai ông, tức cụ nội của Villas-Boas, là Jose Gerardo (1863-1913) chính là Tử tước đầu tiên của Guidhomil, một vùng gần với biên giới Tây Ban Nha.

Ông nội của Villas-Boas kết hôn với một phụ nữ người Anh, bà Margaret Neville Kendall vốn có mẹ người gốc Merseyside, cha là người Kendalls, nhưng đã sống tại Bồ Đào Nha ít nhất là 4 thế hệ. Bố của Villas-Boas là Giáo sư Luis Filipe kiêm kỹ sư hóa chất từng sang Anh học lấy bằng tiến sỹ về hóa học tại Đại học Kent ở Canterbury. Hiện ông làm giảng viên khoa hóa của Trường Đại học kỹ thuật Lisbon kiêm Giám đốc bộ phận của một công ty chuyên sản xuất xe hơi công nghệ cao. Mẹ Villas-Boas là bà Theresa thì kinh doanh với một chuỗi cửa hiệu quần áo ăn nên làm ra ở Porto.

Villas-Boas sinh ra trong một gia đình đàng hoàng như vậy với hai chị gái và một em trai, có tuổi thơ êm đềm, ít biến cố. Khi còn nhỏ, Villas-Boas theo học tại ngôi trường tư danh tiếng và cũng nổi tiếng là đắt đỏ Colegio do Roasario. Đây là ngôi trường theo chuẩn quốc tế, dạy bằng song ngữ Anh- Bồ Đào Nha.

Hiệu trưởng bộ phận Tiểu học của ngôi trường này khi nhận xét về Villas-Boas rằng “thằng bé chẳng ham học, chỉ mê bóng đá và tiếng Anh”. Villas-Boas đã bị ám ảnh với thể thao, là thành viên của CLB tiếng Anh, cricket, polo, quần vợt...

Tình yêu bóng đá

Khi mới 3 tuổi, Villas-Boas đã đăng ký làm thẻ thành viên của Porto. Năm 9 tuổi, Villas-Boas cùng gia đình sống trong niềm vui ngập tràn khi chứng kiến Porto đánh bại Bayern Munich tại cúp châu Âu năm 1987.

Nếu ai bảo Villas-Boas chưa từng làm cầu thủ trước khi học làm HLV là sai lầm. Villas-Boas từng chơi bóng, dù chỉ là cho CLB nghiệp dư có trụ sở gần trường học mang tên Ramaldense. Điều hành CLB là ông chủ một quán bar và không giống các đội bóng khác, có sân riêng của họ ở trung tâm thành phố. Humberto Coelho, cầu thủ nổi tiếng trong màu áo Benfica và Bồ Đào Nha, đã từng đầu quân cho Ramaldense. Thế nhưng đến thời của Villas-Boas, đội bóng rơi vào khủng hoảng tài chính và sân bóng đẹp đẽ ngày nào nay trở thành căn nhà của cỏ dại.

Rời Ramaldense, Villas-Boas chuyển sang Marechel Gomes de Costa. Bóng đá khi đó đã trở thành nguồn sống của Villas-Boas. Ông không bỏ sót một số nào trong các tạp chí bóng đá và dán ảnh của Panini khắp nơi trước khi nghiền Championship Manager, trò chơi trên máy tính mô phỏng một người quản lý bóng đá với những thống kê vô tận.

“Tôi nhớ có một lần thực hiện đề cương mà trường học giao cho, Villas-Boas đã chọn viết báo cáo toàn diện về Porto và chiế thuật của đội bóng với nhiều số liệu thống kê đã được chính cậu ấy nghiên cứu và thay thế", thầy giáo của HLV Spurs cho biết.

Villas-Boas đã sử dụng những mảnh giấy ghi nhớ, trên đó viết nguệch ngoạc những ý tưởng chiến thuật và số liệu thống kê về các cầu thủ vào mỗi thứ Hai và vào cuối tuần sẽ tranh luận cùng các bạn bè của mình. Con đường trở thành một HLV tài ba được nhen nhóm từ đây.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X