Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

AFF Cup 2012: Lại “nóng” chuyện bản quyền truyền hình

Thứ Sáu 21/09/2012 09:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Câu chuyện về vấn đề bản quyền truyền hình trong bóng đá Việt Nam lại nóng lên, nhưng không phải là giữa VFF, AVG với VPF như trước, mà là với Dentsu Alpha, đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup.

Dentsu Alpha đang hét giá lên tới hơn 4,2 triệu USD cho 3 mùa 2012, 2014, 2016 (1,4 triệu mỗi mùa) với các đài truyền hình Việt Nam.

Chưa biết vấn đề bản quyền truyền hình AFF Cup 2012 có được giải quyết để người hâm mộ được theo dõi  các trận đấu của ĐT Việt Nam
Chưa biết vấn đề bản quyền truyền hình AFF Cup 2012 có được giải quyết để người hâm mộ được theo dõi các trận đấu của ĐT Việt Nam

Với mức giá Dentsu Alpha đang đưa ra, các đài muốn có bản quyền truyền hình sẽ phải bỏ ra 30 tỉ đồng. Đây là một con số quá cao cho một giải đấu khu vực chưa thực sự tạo được sự quan tâm tới báo chí thế giới. Chưa kể, nếu ĐT Việt Nam có vào đến trận chung kết cũng chỉ đá tối đa 7 trận đấu, trung bình mỗi trận chi phí bản quyền gần 4 tỉ đồng. Tổng số trận đấu chỉ là như vậy và số tiền cần bỏ ra để mua chỉ là như kia thì thật khó để các nhà đài bán được quảng cáo để thu về hoàn vốn hoặc có lãi. Nếu đơn vị nắm bản quyền không hạ giá bán thì có thể không có đài nào tại Việt Nam đồng ý mua và lúc đó người hâm mộ chỉ biết đến kết quả của giải đấu qua các bản tin ngắn ngủi trên mạng Internet.

Trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này, Phó TGĐ VTV Nguyễn Thành Lương cho biết: “Trong kế hoạch phát sóng của VTV có AFF Cup 2012. Tuy nhiên cụ thể như thế nào thì còn phụ thuộc vào kết quả đàm phán với đơn vị nắm bản quyền giải đấu”. Trong khi đó, PGĐ VTC kiêm GĐ kênh thể thao VTC3 Vũ Quang Huy thì cho rằng, việc mua bản quyền AFF Cup 2012 có thể sẽ được thực hiện với cách thức tương tự khi các đài mua bản quyền EURO 2012, tức là một đài đứng ra mua rồi chia sẻ lại.

Vấn đề bản quyền truyền hình mà Dentsu Alpha đang tạo độ nóng khiến chúng ta nhớ lại “cuộc chiến” bản quyền truyền hình của giải VĐQG diễn ra đầu năm nay theo hướng giá bản quyền được nâng lên một cách chóng mặt và có giá không ngờ. Từ chỗ giá trị bản quyền của giải VĐQG có giá rẻ như cho thì kể từ khi AVG mua về và sở hữu, các đài khác “bỗng dưng” giật mình với cách thức mà AVG muốn triển khai phân chia để rồi từ đó bùng nổ cuộc chiến giành bản quyền với tác nhân chính là ông bầu Nguyễn Đức Kiên. Giá trị bản quyền truyền hình của giải VĐQG có lúc được đưa lên tới 76 tỉ đồng/3 mùa, thậm chí là 100 tỉ đồng như lời ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Tuy nhiên, sau nhiều tranh luận để tố AVG-VFF ký hợp đồng sai, AVG với căn cứ pháp lý vững chắc đã được các cơ quan chức năng có liên quan xác nhận là đơn vị sở hữu hợp pháp. Câu chuyện bản quyền bỗng dưng kết thúc bất ngờ với việc AVG nhường lại bản quyền cho VPF với giá 0 đồng.

Không biết, cái giá bản quyền của AFF Cup mà Dentsu Alpha đang ra giá kia có liên quan đến giá trị bản quyền truyền hình bóng đá Việt Nam bỗng dưng tăng giá không? Câu hỏi này không phải là không có cơ sở khi đơn vị sở hữu bản quyền nâng giá lên cao gấp gần 5 lần so với giải đấu 2 năm trước (300.000 USD cho toàn bộ giải đấu).

Thời gian từ đây đến khi giải đấu diễn ra vẫn còn khá dài, hy vọng, Dentsu Alpha sẽ đưa ra mức giá phải chăng hơn để các đài Việt Nam có thể chấp nhận và người hâm mộ bóng đá có cơ hội xem các trận đấu qua truyền hình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X