Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Xherdan Shaqiri, cầu thủ thứ hai lập hat-trick ở Brazil: Hãy đến, và mang tôi đi!

Thứ Năm 26/06/2014 12:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Xherdan Shaqiri đã trở thành cái tên thứ hai xuất hiện trong danh sách các cầu thủ lập hat-trick ở World Cup 2014, sau Thomas Mueller. Đó thực sự là cách chào hàng ấn tượng.

Trong hai trận đấu đầu tiên của Thụy Sĩ ở World Cup 2014, trước Ecuador và Pháp, Shaqiri đều có phong độ tương đối tốt. Anh là chủ nhân danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận ra quân, giúp Thụy Sĩ ngược dòng kỳ diệu trước Ecuador. Mặc dù vậy, nếu bảo Shaqiri đã thể hiện đúng phong độ thì có vẻ khiên cưỡng.
 

 

Ở Shaqiri vẫn còn thiếu chút gì đó của một cầu thủ Thụy Sĩ đạt đẳng cấp thế giới. Người hâm mộ chờ đợi những pha kiến tạo và ghi bàn từ đôi chân của Shaqiri, chứ không chỉ là việc tham gia tích cực vào lối chơi của đội nhà.

Có thể lý giải một điều, việc không được thi đấu thường xuyên trong mùa giải 2013-14 khiến Shaqiri bắt nhịp chậm với các trận đấu World Cup, nhất là trong bối cảnh các đối thủ của Thụy Sĩ đều mạnh. Pháp là tập thể đề cao sự đơn giản và hiệu quả đến không ngờ, còn Ecuador quá mạnh về thể lực và tốc độ. Mùa giải vừa qua, Shaqiri đá chưa đầy 800 phút ở Bundesliga với Bayern Munich.

Khi đã quen với môi trường khắc nghiệt ở Brazil, và tìm lại cảm giác bóng, Shaqiri thực sự là chính mình. Sẽ không quá khi gọi chiến thắng 3-0 của Thụy Sĩ trước Honduras, với món quà là chiếc vé vào vòng 1/8, là chiến thắng của cá nhân Shaqiri.

Một mình tiền vệ 22 tuổi này ghi cả 3 bàn thắng của Thụy Sĩ, với những sắc thái hoàn toàn khác nhau. Từ cú sút xa siêu hạng đầu trận, cho đến khả năng phối hợp đồng đội ấn tượng, và cả việc chớp thời cơ khi đồng đội “dọn cỗ”, Shaqiri đã có cú hat-trick đẹp như mơ.

Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp Shaqiri có hat-trick cho “Nati” (biệt danh của Thụy Sĩ). Nhưng ý nghĩa của cú hat-trick này là không thể nói hết thành lời, so với lần đầu tiên trước Bulgaria ở vòng loại EURO 2012. Bởi vì, cú hat-trick này đã đưa Thụy Sĩ vào vòng 1/8, điều mà họ không thể làm cách nay 4 năm.

Đây cũng là cú hat-trick lịch sử của bóng đá Thụy Sĩ. Người gần nhất, trước Shaqiri, ghi hat-trick cho “Nati” trong một kỳ World Cup là huyền thoại Josef Huegi. Hat-trick của Huegi được ghi vào lưới Áo, trong trận tứ kết World Cup 1954 mà Thụy Sĩ thất bại với tỷ số 5-7.

Trong trận thắng Honduras, không chỉ lập hat-trick, Shaqiri còn gây ấn tượng khi có ít nhất hai đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương, đặt đồng đội Drmic vào thế đối mặt với thủ môn Valladares. Rất tiếc là Drmic đều thất bại trong dứt điểm. Trong trường hợp thành công, Thụy Sĩ sẽ thắng với nhiều hơn 3 bàn, và màn trình diễn của Shaqiri càng trở nên giá trị.

Có một sự trùng hợp thú vị, khi cả hai cầu thủ lập hat-trick ở Brazil, cho đến thời điểm này, đều thuộc biên chế Bayern Munich. Nhưng nếu Thomas Mueller không thể đụng đến, thì tương lai của Shaqiri đã được xác định rõ. Anh và Bayern sẽ chia tay nhau trong mùa hè năm nay. Allianz Arena, với quá nhiều ngôi sao, đã không còn chỗ cho Shaqiri.

Liverpool và Juventus là hai đội bóng mặn mà nhất trong việc chiêu mộ Shaqiri. Đây đều là những đối thủ giàu tham vọng và tham dự Champions League mùa giải tới. Nhưng nếu chọn Juve, Shaqiri có khả năng thành công cao hơn. Bởi vì, với “Lão phu nhân”, Shaqiri sẽ đá ngay phía trên đồng đội Lichtsteiner, người mớm bóng để anh có bàn thắng đầu tiên vào lưới Honduras.

Có thể nói, hat-trick vào lưới Honduras là thông điệp tuyệt vời nhất mà Shaqiri gửi đến các đội bóng có ý định sở hữu anh. Sắp tới, hứa hẹn sẽ là cuộc chạy đua quyết liệt giữa Liverpool với Juve để giành chữ ký của “Messi Thụy Sĩ”, và có thể còn thêm những ông lớn khác của bóng đá châu Âu cũng vào cuộc.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X