Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup: Đừng than phiền thời tiết!

Thứ Năm 29/05/2014 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời tiết, nói rộng hơn là điều kiện tự nhiên, tại Brazil là đề tài khá nóng trước thềm World Cup 2014. Đặc điểm địa lý và tự nhiên tại xứ sở samba đem đến nhiều lo ngại cho các đội tuyển, trong đó đa phần người ta chú ý đến các “ông lớn”.

Nghĩa là, 7 đội lớn của châu Âu (TBN, Italia, Hà Lan, Đức, Pháp, Anh, BĐN) sẽ gặp bất lợi ở World Cup 2014 khi cạnh tranh với Brazil, Argentina hay cả Uruguay. Nhiều người cũng lưu ý: Chưa có đội tuyển châu Âu nào vô địch World Cup khi giải diễn ra tại Nam Mỹ hoặc rộng hơn là châu Mỹ, nhưng khi Đức thua Argentina 2-3 ở Mexico’ 86, hoặc Italia thua Brazil sau loạt sút luân lưu ở USA’ 94, châu Âu chẳng hề than phiền lý do ngoại cảnh (thời tiết, khí hậu).

Khi Italia thua Brazil sau loạt sút luân lưu ở USA 94, châu Âu chẳng hề than phiền lý do ngoại cảnh
Khi Italia thua Brazil sau loạt sút luân lưu ở USA 94, châu Âu chẳng hề than phiền lý do ngoại cảnh

Người ta nói nhân định thắng thiên, thực chất là nhân không thể (và không bao giờ) có thể thắng thiên, nhưng cải tạo thiên nhiên thì có thể. Thời này, con người đã có thể du lịch vũ trụ, chinh phục những miền đất, vùng biển có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đến mức khó tin.

Đó chính là tiến bộ đáng kinh ngạc của trí tuệ loài người, dường như trong khó khăn luôn là lúc những sáng kiến, những ý tưởng thiên tài ra đời. Khi “Người ngoài hành tinh” Ronaldo ghi bàn trong một trận đấu của Inter tại UEFA Cup trên đất Nga lạnh giá, với nhiệt độ dưới 0oC, ngôi sao Brazil đã nói: “Tôi đã biết “chơi bóng trên băng” từ nhiều năm trước. Tôi có thể chơi bóng ở sa mạc Sahara hoặc ở Bắc Cực, vì chúng tôi đã được chuẩn bị sẵn sàng cho mọi điều kiện thi đấu”.

Sự khắc nghiệt của điều kiện tự nhiên luôn là thử thách lớn, nhưng “chuyện lớn sẽ hóa nhỏ” khi có phương tiện, tiền bạc và nhất là khâu chuẩn bị chu đáo. Ví dụ: tuyển Italia khi tham dự Confederations Cup 2013 ở Brazil đã được tập luyện tất cả điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất trong một khu tập luyện khoa học cực kỳ nổi tiếng tại Coverciano. Trong thế giới ngày nay, nói như thiên tài Steve Jobs của Apple, thì “quá trình mô phỏng là một trong những thành tựu lớn nhất của loài người. Ngày trước, không ai tưởng tượng một chiếc máy vi tính chứa cả thế giới trong đó mà chỉ nhỏ và mỏng như một chiếc hộp thuốc lá. Ngày nay, trong công nghệ tình báo quân sự chỉ một con chíp nhỏ bằng đầu một que diêm có thể thay đổi trật tự thế giới”.

Đó chính là lý do vì sao những lời than phiền cứ đến và còn tiếp tục nhan nhản trên mặt báo trước World Cup 2014, nhưng tự thân các đội tuyển chuẩn bị cho giải đều hiểu rằng, không nên xem đó là nỗi lo quá lớn. Người ta sẽ lo nhiều hơn đến tình trạng quá tải, thiếu thời gian tập luyện, chấn thương, bất ổn nội bộ… hơn là chuyện thời tiết!

Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa là khí hậu, độ ẩm, từ trường, áp lực không khí không ảnh hưởng chút nào đến các đội tuyển dự World Cup. Chính xác nhất, phải nói là những khó khăn ấy chỉ là một phần trong rất nhiều khâu (bên cạnh chuyện chuyên môn, tâm lý, ẩm thực, di chuyển, nơi ở…) mà một đội bóng (nhất là các ứng viên sáng giá, như đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha) phải khắc phục để hiện thực hóa ước mơ làm chuyện vĩ đại ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sắp khai mạc ở Brazil.

Bởi vậy, thay vì than vãn chuyện thời tiết (bất biến), các đội nên suy nghĩ cách làm thế nào để thích ứng với nó!

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X