Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 2014: Từ niềm mong mỏi của Pele

Thứ Tư 02/07/2014 20:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những ai yêu mến 'vua bóng đá' Pele hẳn chưa quên những lời tiên đoán của ông trước đây, rằng World Cup sẽ sớm được chứng kiến một nhà vô địch đến từ...Châu Phi.

Dĩ nhiên, tính cho tới thời điểm này, Pele đã đoán sai, giống như biết bao nhiêu lần huyền thoại người Brazil thể hiện khả năng 'tiên tri' của mình. Và cũng chẳng ai biết phải đợi tới bao giờ thì tiên đoán của ông mới trở thành hiện thực, khi mà vòng tứ kết của kỳ World Cup lần này đã sạch bóng các đội tuyển đến từ lục địa đen. Song điều mong mỏi của 'vua bóng đá' cách đây gần 2 thập kỷ phải chẳng chỉ là những phát biểu nhằm gây sự chú ý?

Costa Rica đang khiến cả thế giới phải bất ngờ
Costa Rica đang khiến cả thế giới phải bất ngờ

Câu trả lời có lẽ là không. Bởi cũng giống như mong muốn của rất nhiều tín đồ túc cầu trên toàn thế giới, điều mà Pele khao khát được chứng kiến chính là sự đi lên của các nền bóng đá kém phát triển như Châu Phi, Châu Á hay Bắc Trung Mỹ, vốn chỉ được coi là vật lót đường cho các đại gia Châu Âu và Nam Mỹ tại các kỳ World Cup.  Nói cách khác, khi mà khoảng cách về trình độ của các Châu Lục được thu hẹp lại, thì giải đấu được mệnh danh là hấp dẫn nhất hành tinh sẽ trở nên hấp dẫn và đáng xem hơn nữa.

Cách đây 4 năm, Ghana suýt nữa đã tạo nên được kỳ tích khi đối mặt với Uruguay tại tứ kết World Cup 2010 được tổ chức tại Nam Phi. Khi đó, chỉ có pha 'đánh bóng chuyền' của Luis Suarez và sự thiếu may mắn của Asamoah Gyan trên chấm phạt đền mới có thể ngăn cản các tuyển thủ Châu Phi lần đầu tiên góp mặt tại vòng bán kết của một kỳ World Cup, song màn trình diễn của họ là rất đáng ghi nhận, và cũng kể từ đó, người ta bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về những lời tiên đoán của Pele trước đây.

Trở lại với kỳ World Cup 2014 đang diễn ra tại Brazil. Tính cho tới khi vòng 16 đội kết thúc, điều mà người hâm mộ dễ dàng nhận thấy nhất chính là sự chật vật của hầu hết các đội bóng lớn khi phải đối đầu với các đối thủ dưới cơ.  Rất nhiều cơn địa chấn đã xảy ra, điển hình như việc Costa Rica hiên ngang tiến vào vòng 1/8 với tư cách đội đầu bảng, bỏ lại sau lưng hai ông lớn là Anh và Italia, hay như cái cách mà Chile đánh bại các nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha để cùng với ĐT Hà Lan tiễn chân Bò tót về nước ngay từ vòng bảng.

Khó khăn tiếp tục xảy đến với các ông lớn World Cup tại vòng 1/8, khi mà lần lượt các ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch như Brazil, Hà Lan, Đức và Argentina đã phải đổ những giọt mồ hôi cuối cùng mới có thể vượt qua được nhưng đội bóng bị đánh giá thấp hơn họ rất nhiều là Chile, Mexico, Algeria hay Thụy Sỹ.  Và với những gì mà Colombia, Costa Rica và Bỉ đã thể hiện kể từ đầu giải, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu những chú ngựa ô của kỳ World Cup lần này tạo ra thêm những cơn địa chấn nữa để góp mặt tại bán kết, xa hơn nữa là giành chức vô địch.

Với nhiều người, màn trình diễn của các tên tuổi lớn tại World Cup 2014 tính đến thời điểm này đã ít nhiều tạo ra những sự thất vọng, khi hầu như chưa có đội bóng nào thể hiện được khí chất của một nhà vô địch, đặc biệt là chủ nhà Brazil. Song khách quan mà nói, các tín đồ túc cầu giáo cần phải giành những lời khen ngợi cho các đội tuyển 'chiếu dưới', những người đã tạo nên một kỳ World Cup kịch tích, bất ngờ và rất nhiều điều đáng nhớ.

Đến đây, câu hỏi liên quan tới lời 'tiên tri' của Pele lại được đặt ra. Phải chăng khoảng cách giữa trình độ bóng đá của các Châu Lục, thậm chí là các đội bóng trong cùng một Châu Lục đang cho thấy những dấu hiệu bị thu hẹp, và bóng đá thế giới sẽ được chứng kiến sự lên ngôi của những thế lực mới trong tương lai, hay thậm chí là ngay từ bây giờ?

Vẫn còn quá sớm để khẳng định điều đó, nhất là khi World Cup 2014 chỉ vừa mới bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, khi mà người ta còn chưa biết được số phận của những kẻ ngáng đường kia sẽ đi về đâu. Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra, cả Pele và những người có cùng chung mong muốn với ông vẫn có quyền lạc quan khi đứng về phía những kẻ yếu, bởi trong tương lai, rất có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa những 'vị thần Hy Lạp' của Euro 2004.
  
Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X