Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 2014: Các số 9 đang “chết”

Thứ Ba 08/07/2014 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Với 159 bàn thắng chỉ sau vòng tứ kết, Brazil 2014 đang được xem là một trong những kỳ World Cup có tỉ lệ ghi bàn cao nhất. Tuy nhiên, rất ít bàn thắng trong số đó được ghi bởi các tiền đạo mũi nhọn - thường được gọi là “số 9”…

 

MỎI MẮT TÌM “SỐ 9”

Khi nhìn vào Top 6 chân sút hàng đầu của World Cup 2014, không thấy bất cứ cái tên nào chơi theo cách của Alan Shearer, Ronaldo “béo” hay Davor Suker - những tiền đạo “số 9” đích thực, từng chơi. Thay vào đó đều là những cầu thủ dẫn dắt lối chơi, tiền đạo lệch trái, lệch phải, hoặc “số 10” (hộ công). Các cầu thủ như Lionel Messi, Neymar, Thomas Mueller và James Rodriguez tỏa sáng tại Brazil 2014 không chỉ vì họ đóng vai trò kiến tạo nổi bật, mà còn bởi họ ghi bàn tốt nhất. Vai trò dường như được đảo ngược giữa các tiền vệ kiến thiết với những “số 9” truyền thống.

Nếu như trước đây, nhiệm vụ của số 10 là phải làm sao giúp số 9 ghi bàn nhanh nhất, nhiều nhất có thể (trường hợp bộ đôi Teddy Sheringham-Shearer của ĐT Anh là ví dụ điển hình), thì bây giờ các cầu thủ lại tập trung bóng cho số 10 và giúp họ có nhiều cơ hội ghi bàn. Cầm bóng và kết nối lối chơi luôn là một phần công việc của một trung phong, nhưng phải nhớ nhiệm vụ chính vẫn là ghi bàn. Thực tế, không một số 9 nào tại World Cup 2014 làm được điều đó và họ “biến mất” trong cuộc đua Vua phá lưới như một điều tất yếu.

CÁC SỐ 9 ĐANG “CHẾT”

Ở vòng bảng, có một số 9 đích thực. Đó là Enner Valencia. Anh ghi 3 bàn cho Ecuador, nhưng tiếc là đội bóng Nam Mỹ đã bị loại. Giờ đây, chỉ còn Robin van Persie (Hà Lan) vẫn có cơ hội trở thành Vua phá lưới tại Cúp Thế giới lần thứ 20 này. Tuy nhiên, Van Persie cũng không hẳn là một trung phong kiểu truyền thống, còn số 9 đích thực của Cơn lốc màu da cam, Klaas-Jan Huntelaar, chỉ là chuyên gia dự bị.

Trong khi đó, số 9 được kỳ vọng nhất của chủ nhà Brazil, Fred, cũng đang chìm nghỉm và chịu nhiều chỉ trích. Cựu tiền đạo Lyon chỉ ghi được 1 bàn thắng và bị lu mờ hoàn toàn trước sự tinh quái, bùng nổ của “số 10” Neymar. Giroud cũng không thể qua mặt Benzema. Higuain thì giống một kẻ dạo chơi trên các sân bóng Brazil. Dù có bàn thắng tuyệt vời giúp Argentina loại Bỉ ở tứ kết, nhưng khoảnh khoắc như thế từ Higuain là quá hiếm hoi… Nhiều người cho rằng, giá như có những số 9 đích thực hay những số 9 có đất diễn tại World Cup 2014, thì có thể số bàn thắng sẽ vượt qua con số hiện tại. Và biết đâu, kỷ lục 171 bàn tại France 1998 sẽ bị xô đổ?!

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X