Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Vũ khí của Mexico: Trên những dòng cảm xúc Herrera

Chủ Nhật 29/06/2014 20:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hãy tạm gạt quên những ngôi sao Neymar, Messi, Mueller, Robben hay van Persie, để hướng về băng ghế kỹ thuật Mexico. Bạn sẽ bắt gặp ở HLV Miguel Herrera thứ cảm xúc đặc biệt, vốn đã mai một nhiều trong bóng đá hiện đại.

Không phải Ochoa hay bất kỳ ai khác, mà nhà cầm quân 46 tuổi gốc bang Hidalgo, nơi gắn cùng thành cổ Tula huyền thoại, mới là chìa khóa mở ra thành công cho Mexico.

Một con người của bản năng

Không quá cường điệu khi bảo rằng, Miguel Herrera luôn sống trong từng giây của 90 phút một trận đấu bóng đá. Chạy, nhảy, cau mày nhăn nhó, thở dài, vui mừng tột độ trước một điều kỳ diệu, hay bộc lộ nỗi thất vọng cùng cực về một pha bóng sai lầm, đó là những hình ảnh vẫn luôn song hành cùng HLV Herrera ở bất kỳ trận đấu nào, cho dù là giao hữu.
 

Herrera
 

Giống như các HLV khác, Herrera luôn phải đóng vest theo yêu cầu của FIFA. Nhưng bộ vest không làm nên con người. Trong khi người khác luôn khô cứng thì Herrera lột tả hết những gì mình nghĩ, thông qua hành động. Ông nhảy cẫng lên đập tay với hậu vệ Aguilar, hoặc lao đến ôm chầm lấy thủ môn Ochoa và nhấc bổng anh lên… Herrera hòa mình vào tập thể không thể ấn tượng hơn, bằng những cảm xúc chân thật nhất, theo đúng bản năng và không hề đóng kịch.

Trên mạng internet, Herrera là HLV có tần suất xuất hiện nhiều nhất trong 32 HLV dự World Cup 2014. Thậm chí, mức độ quan tâm đến ông không kém bất kỳ một cầu thủ ngôi sao nào. Phần lớn khán giả xem các trận đấu của Mexico đều cảm nhận được cảm xúc đặc biệt từ Herrera truyền sang. Họ yêu mến, trao đổi trực tiếp với ông trên Twitter.

Herrera sinh ra đã thiếu tình thương của cha, sống cùng mẹ và bà ngoại. Mẹ ông đi bước nữa, nhưng rồi cũng li dị. Chính cha dượng, trong mối quan hệ ngắn ngủi, đã đưa Herrera đến với bóng đá và sống thật với bản năng. Tất nhiên, đấy là bản năng với cảm xúc từ trái tim và lý trí, chứ không phải bất cần đời như giới trẻ ngày nay.

Người hùng của Mexico

Tròn hai thập niên trước, Herrera đang là hậu vệ ở độ chín, nhưng bất ngờ bị HLV Miguel Baron gạt khỏi đội hình dự World Cup 1994 ở Mỹ. Herrera choáng váng, bỏ đi với bạn bè cả ngày và sáng hôm sau mới về nhà. “Chưa bao giờ ông ta giải thích lý do loại tôi”.

Có lẽ, lối đá nhiệt tình quá mức của Miguel khiến Baron bỏ rơi ông. Khi ấy, Herrera là một hậu vệ danh tiếng nhờ sự lăn xả. Herrera sẵn sàng “choảng” bất kỳ đối thủ nào. Những chiếc thẻ đỏ luôn tiềm ẩn khi ông thi đấu. Nhưng đấy là trên sân cỏ, còn ngoài đời là một Herrera dễ mến.

Sau 20 năm, ông lần đầu đến World Cup, trên cương vị HLV. Herrera được bổ nhiệm trong bối cảnh Mexico khủng hoảng nặng nề, phong độ tủi hổ và đứng trước nguy cơ bị làm khán giả ở World Cup 2014. Ông là người thứ 4 ngồi chiếc ghế HLV trưởng trong vòng hơn một tháng.

Sự hài hước và dễ gần của Herrera giúp ông được lòng các cầu thủ. Herrera làm hồi sinh Ochoa, đẩy tầm quan trọng của Rafa Marquez lên tầm cao mới. “Chưa bao giờ Mexico là tập thể tuyệt vời như lúc này”, đội trưởng Marquez, khoác áo ĐTQG từ 1997, thừa nhận. Mỗi ngày, các cầu thủ có 45 phút ăn chung và Herrera cấm tiệt điện thoại. Ông muốn họ tương tác trực tiếp nhau.

Trong khi các đời HLV luôn xem truyền thông là điều “ghê tởm”, Herrera lại kết thân báo chí. Nhờ vậy, các cầu thủ tránh được nhiều áp lực. Herrera luôn đơn giản, đầy nhiệt tình và không bao giờ tỏ ra quyền lực của một người đứng đầu đội bóng, như Hugo Sanchez và nhiều người tiền nhiệm khác.

Ngoài tình cảm, Herrera còn là bậc thầy chiến thuật, khi kết hợp nhiều thế hệ cầu thủ Mexico với nhau, trong đó có hai nhà vô địch U17 thế giới 2005 (Dos Santos, Moreno). Ông đam mê sơ đồ 5-3-2 và 3-5-2. Herrera là hình ảnh tương phản với van Gaal sắt đá và cao ngạo. Sẽ rất thú vị khi họ đấu trí.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X