Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vicente Del Bosque: Sự vĩ đại của một quý ông

Chủ Nhật 08/06/2014 21:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bất cứ khi nào đánh giá về Vicente del Bosque trong ngôi đền của những HLV huyền thoại, bạn phải thừa nhận rằng ông là một chiến lược gia “độc nhất vô nhị”.

Del Bosque đã giành 2 Champions League, 1 chức vô địch EURO, và 1 World Cup, nhưng HLV 63 tuổi người Salamanca không quan tâm tới những chiến tích đó. Khiêm tốn, làm việc chăm chỉ, cư xử như một quý ông là những gì người ta có thể nói về Del Bosque.

Thành công không tự nhiên đến

Del Bosque là một người cực kỳ điềm tĩnh và hài lòng về bản thân. Chính tính cách đó đã che giấu đi một sự thật rằng những chiến công của ông ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG đều bị lấp đầy bởi những khó khăn và hiểm nguy.

del bosque
 

Chức vô địch Champions League đầu tiên của Del Bosque đã khiến chính ông khó xử. Del Bosque chỉ là HLV tạm thời của Real nhưng chiếc Cúp bạc Real giành được ở Paris buộc vị Chủ tịch Florentino Perez, vốn thích Arsene Wenger hay Fabio Capello hơn, phải miễn cưỡng dành cho ông một cách đối xử khác.

Khoảnh khắc xuất thần của Zinedine Zidane trong trận Chung kết Champions League với Leverkusen năm 2002 vẫn lưu lại trong tâm trí của người hâm mộ trung lập, nhưng với các Madridista, đó là máu, mồ hôi và nước mắt trong 20 phút cuối của trận đấu khi Real phải làm tất cả để bảo vệ thành quả.

12 tháng sau chiến công đó, Del Bosque bị sa thải một cách tàn nhẫn, chỉ ít ngày sau khi cùng Real vô địch Liga. Sau một mùa giải ở Thổ Nhĩ Kỳ với Besiktas, Del Bosque nhận lời dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha sau khi “La Roja” giành chức vô địch châu Âu 2008. Thừa hưởng một di sản vĩ đại mà Luis Aragones để lại là một công việc không hề dễ dàng.

Ở giải đấu lớn đầu tiên của Del Bosque với Tây Ban Nha, World Cup 2010, “La Roja” đã thua Thụy Sĩ ngay trong trận mở màn. Chưa có một đội bóng nào vô địch thế giới sau khi đã thua trận đầu tiên. Nhưng cuối cùng, họ vẫn làm nên điều kỳ diệu cùng Del Bosque.

EURO 2012 là một thách thức khác khi Tây Ban Nha bước vào giải đấu với viễn cảnh phòng thay đồ có thể nổ tung bất cứ lúc nào do sự căng thẳng giữa hai “phe” Real và Barca trong lòng đội bóng. Thực tế là “La Roja” đã chơi không thật sự tốt cho tới trận Chung kết (thắng Italy 4-0). Dù vậy, Del Bosque vẫn giúp Tây Ban Nha làm nên lịch sử: trở thành đội đầu tiên vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp.

Mọi thứ đều có thể với Del Bosque

So với giải đấu ở Nam Phi, Tây Ban Nha đến Brazil mà không còn những tên tuổi đáng kể là Carles Puyol, Joan Capdevila, Carlos Marchena, Victor Valdes, Alvaro Arbeloa, Jesus Navas và Fernando Llorente. Ngoài ra, hai tiền vệ trụ cột của Del Bosque là Xavi (34 tuổi) và Xabi Alonso (32 tuổi) cũng đều lớn tuổi.

Thất bại 0-3 trước Brazil ở trận Chung kết Confed Cup 2013 mùa Hè năm ngoái đã chứng tỏ rằng độ ẩm khủng khiếp ở Brazil sẽ khiến họ khổ sở thế nào. Việc cất những trụ cột trên 30 tuổi và tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ ở các trận kém quan trọng sẽ là chìa khóa cho Tây Ban Nha. Tuy nhiên, với Del Bosque, mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát.

“Chúng tôi không có quá nhiều người trên 30 tuổi và cũng sẽ không từ bỏ lối chơi truyền thống của mình. Nhờ lối chơi này, chúng tôi đã có được như ngày hôm nay và sẽ bảo vệ nó cho đến chết. Chúng tôi có một số cầu thủ trẻ thú vị và tài năng, những người có thể giúp ích cho đội tại Brazil”, Del Bosque nói.

Rất ít người nghi ngờ Del Bosque, bởi ông đã nói được là làm được. Kể từ sau khi bị Real sa thải một cách phi lý, Del Bosque đã trải qua một hành trình vĩ đại với Tây Ban Nha và ông chưa muốn dừng lại. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X