Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao World Cup 2014 là giải đấu tuyệt vời?

Thứ Bảy 28/06/2014 15:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Giàu cảm xúc, những bàn thắng, niềm vui và nỗi buồn, đó là những yếu tố giải đấu lớn nào cũng có. Nhưng còn có những gia vị đặc biệt khác làm nên kỳ World Cup thú vị của mùa Hè năm nay, đó là yếu tố công nghệ và sự phong phú bàn thắng.

Châu Âu đã không còn đáng sợ

Trên đất Brazil, một xu thế mới được nhen nhóm từ Nam Phi 2010 đã hình thành rõ rệt. Các đội bóng châu Âu chẳng còn đáng sợ ngay từ vòng đấu bảng. Trong quá khứ, lục địa già thường đóng góp 9 hay 10 đại diện tại vòng 2 và năm nay con số ấy chỉ là 6 (ngang với 4 năm trước). Chưa hết, một nửa trong số những đại diện châu Âu có mặt tại vòng 1/8 là những đội tuyển không được đánh giá quá cao: Bỉ, Thụy Sỹ và Hy Lạp. Ngược lại, nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, Italia và Anh đều bị loại.

 

Cuộc cách mạng chiến thuật
Nếu như vào năm 2010, tiqui-taca của ĐT Tây Ban Nha đã thống trị thế giới thì chỉ 4 năm sau nó đã trở nên cũ kĩ, lỗi thời. Thứ bóng đá chuyền bóng nhiều ở hàng tiền vệ đã nhường chỗ cho một lối chơi trực diện hơn. Các đội bóng được gia cố thêm ở trung tâm hàng thủ, với nhiều đại diện chơi 5 hậu vệ. Chiến thắng của Hà Lan trước Tây Ban Nha là tiêu biểu cho sự thắng thế của sơ đồ 5 so với 4 cầu thủ phòng ngự.

Bùng nổ bàn thắng
Kết quả của những cuộc cách mạng chiến thuật, đó là những bàn thắng, gia vị tối cao của bóng đá. Số bàn thắng trên đất Brazil cao hơn nhiều so với tại Nam Phi (136 so với 101, hơn 35%). Hơn 2,8 bàn thắng mỗi trận tại xứ sở Samba, so với 2,1 tại Nam Phi, 2,4 tại Đức (World Cup 2006) và 2,7 tại Hàn Quốc-Nhật Bản (World Cup 2002).

Giải đấu của những cầu thủ thuận chân trái
Phân tích một cách kỹ lưỡng hơn về 136 bàn thắng, hãy chú ý vào con số thống kê những bàn được ghi bằng chân trái so với chân phải: 54-47. Rõ ràng, ở xứ sở Samba, những cầu thủ thuận chân trái đang là nhân vật chính. Lionel Messi, Xherdan Shaqiri, Arjen Robben và Robin van Persie, họ là những cây săn bàn hàng đầu và đều thuận chân trái.

Bước ngoặt của việc áp dụng công nghệ vào bóng đá
Khá nhiều những công nghệ mới được ứng dụng tại Brazil 2014, điển hình là Goal-line và bình xịt đánh dấu điểm đá phạt. Nếu như Goal-line loại bỏ hoàn toàn nguy cơ của những “bàn thắng ma” và đã phát huy hiệu quả ở trận Pháp gặp Honduras, thì bình xịt đặc trưng của trọng tài tại kỳ World Cup năm nay đang khiến các cầu thủ gặp nhiều khó khăn trong các tình huống đá phạt. Tới thời điểm này, mới chỉ có Dzemaili của Thụy Sỹ và Messi của Argentina ghi bàn thành công từ những tình huống như thế.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X