Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Brazil thảm bại

Thứ Tư 09/07/2014 12:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đội tuyển chủ nhà thua kém Đức nhiều mặt trong trận bán kết hôm qua 8/7, chứ không chỉ vì sự vắng mặt của Neymar hay Thiago Silva.

Bàn thắng ở phút 11 của Thomas Muller mở ra "cuộc thảm sát" không nương tay của người Đức đối với đội bóng nước chủ nhà. Phút 30, tỷ số đã là 5-0, một khoảng cách mà Brazil chắc chắn không thể san lấp trong phần thời gian còn lại. Hiệp hai, nhịp độ trận đấu diễn ra chậm hơn nhưng đội vô địch World Cup 2002 chỉ có được bàn danh dự cho đến phút bù giờ cuối cùng, thua trận 1-7.

Đối với một đội bóng được mong đợi có lần cầm Cup vàng lần thứ sáu, trận thua với kịch bản "kinh dị" này là một kết quả không thể tha thứ. Brazil có thể lấy cớ bởi vì vắng ngôi sao số một Neymar, nhưng vấn đề của các vũ công Samba vốn nhiều hơn thế.

đức brazil
 

Hàng tiền vệ không thể cầm bóng

Neymar là phần quan trọng trong lối chơi của Brazil tại World Cup năm nay với khả năng kiến tạo và cả dứt điểm. Tuy nhiên, tiền đạo của Barcelona có lẽ cũng biến thành người vô hình nếu ra sân trong trận gặp Đức bởi lẽ Brazil chẳng có mấy cơ hội dẫn bóng đến khu vực cấm địa của đối thủ.

Hai tiền vệ trung tâm Luiz Gustavo và Fernandinho không thể cầm nổi bóng trước sức ép tấn công của "cỗ xe tăng" Đức. Ngôi sao đang khoác áo Man City nằm trong diện năm cầu thủ đáng nhận điểm một (trong thang điểm 10), trước khi bị thay ra trong hiệp hai. Sự kém cỏi của hàng tiền vệ Brazil giúp người Đức thoải mái triển khai tấn công, có đủ thời gian thực hiện những đường chuyền bản lề để từ đó giúp các chân sút có vị trí dứt điểm thuận lợi.

Không cầm nổi bóng, các tiền vệ Selecao cũng không thể giúp đội nhà triển khai lối chơi. Những lần hiếm hoi có bóng trong chân, bộ đôi này chưa kịp phát động tấn công thì để mất quyền kiểm soát gần như ngay lập tức vì sự áp sát của hàng tiền vệ Die Mannschaft. Thống kê trong hiệp một cho thấy hai tiền đạo Brazil là Hulk và Fred không có nổi một cú sút, một đường chuyền mở ra cơ hội, tạt bóng hai lần không thành công và không có một lần nào tranh chấp đối kháng với hậu vệ đối phương. Các tiền đạo Brazil quá nhàn nhã, trái ngược hoàn toàn với vẻ mặt thảm họa của các đồng đội làm nhiệm vụ phòng ngự trong trận bán kết.

Dante không trám nổi vị trí của Thiago Silva

Hàng ngàn mặt nạ Neymar được đem lên khán đài sân Mineirao, David Luiz hát quốc ca với chiếc áo in hình Neymar như một cách bày tỏ sự quan trọng của tiền đạo 22 tuổi với Brazil. Tuy nhiên, việc vắng trung vệ Thiago Silva có ý nghĩa sống còn hơn rất nhiều - điều đã được Jose Mourinho nói trước trận. Các chân sút Đức hiếm khi nào được dịp dứt điểm thoải mái đến thế ở World Cup lần này mà ít gặp sự truy cản từ hậu vệ đối phương. Không có Thiago Silva chỉ huy, Maicon, Marcelo, David Luiz và người thay thế Dante đá như những cầu thủ vô tổ chức. Klose, Muller, Toni Kroos... không bị kèm chặt trong vòng cấm và cứ thế nổ súng ghi bàn.

Tâm lý không vững

Diego Maradona khuyên các cầu thủ áo vàng xanh nên chuẩn bị tinh thần "chiến đấu đến chết" khi gặp Đức và có lẽ lời khuyên này đã phản tác dụng. Brazil sẽ không có trận thua đậm nhất lịch sử các kỳ tham dự World Cup nếu họ chơi tỉnh táo hơn.

Sau bàn thua ở phút 11, thay vì củng cố lại hàng thủ và chơi bình tĩnh, các vũ công Samba lại chiến đấu theo cảm xúc. David Luiz như mọi khi, cứ ngỡ rằng anh là tiền đạo chứ không phải trung vệ, ào ạt dâng cao khi có cơ hội. Hai hậu vệ cánh Marcelo và Maicon cũng để hổng vị trí. Bàn thua cứ thế liên tiếp đến và Brazil vỡ trận. Các cầu thủ chủ nhà quá sốc đến nỗi thi đấu như người mất hồn.

HLV Joachim Low sau trận nhận định đối thủ của ông đã quá choáng váng với những gì diễn ra trước mắt: "Họ bị đặt dưới quá nhiều áp lực, khi buộc phải thắng dưới sự chứng kiến của người hâm mộ quê nhà. Và khi họ hiểu rằng sắp thua, thế là họ sụp đổ".

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X