Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal, và mối duyên nợ Tango

Thứ Sáu 11/07/2014 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 HLV Louis van Gaal từng dẫn dắt nhiều cầu thủ người Argentina và như một duyên nợ, đội tuyển Hà Lan của ông đã phải đối đầu với đội tuyển xứ Tango tại vòng bán kết World Cup để rồi bị thất bại tức tưởi trên chấm luân lưu.

Mối quan hệ của van Gaal với các học trò luôn gắn kết với ý thức chiến thuật thuần chất bóng đá. Đó là cách ông thuyết phục đội trưởng Van Persie và sát thủ Robben phải chơi với sơ đồ có 5 hậu vệ ở World Cup lần này.

 

Một mối lương duyên

Năm 2002, Roman Riquelme ra mắt Barca với hai đường chuyền tuyệt vời cho Kluivert khiến báo chí Tây Ban Nha lúc đó khen nức nở. Nhưng Louis lại gọi cầu thủ người Argentina lên văn phòng, cho xem một số băng video và nói: “Ở đây có một vấn đề chúng ta cần giải quyết. Khi có bóng, cậu là một trong những cầu thủ hay nhất, nhưng khi mất bóng, đội bóng chơi thiếu một người”. Kết quả, van Gaal quyết định đẩy Roman từ giữa sân sang chơi cánh, điều mà hai bên không bao giờ thống nhất được với nhau. Ngày ấy, trong đội hình Barca còn hai cầu thủ người Argentina khác là Roberto Bonano và Javier Saviola. Trước đó, chính Riquelme đã lọt mắt xanh van Gaal khi tỏa sáng và giúp Boca thắng Barca 3-0 trong một trận giao hữu vào tháng 8/1999. Van Gaal cũng không tiếc lời ca ngợi Ariel Ortega, “một cầu thủ lớn biết chơi cho đội bóng”, và khen “Juan Sebastian Veron là cầu thủ có thể cải thiện hiệu quả của cả đội, lại đa năng, biết chuyền bóng, ghi bàn và nhanh chóng cướp lại bóng đã mất”. Van Gaal cũng từng ca ngợi “Hector Cuper là một HLV biết biến Mallorca thành một đội bóng mạnh dù không có những ngôi sao như các CLB khác”.      

Ngoài ra, tại Barcelona, HLV người Hà Lan còn dẫn dắt Mauricio Pellegrino, hiện nay là HLV của CLB Estuadiantes. Ngay từ năm 1999, ông đã nhìn thấy cầu thủ này sẽ là một nhà cầm quân trong tương lai khi nhận xét: “Pellegrino là một cầu thủ và nhân cách lớn. Về bóng đá, cậu ấy là một hậu vệ có tầm quan sát rộng. Về chiến thuật, cậu ấy có thể đóng vai trò đội trưởng trên sân. Khi kết thúc sự nghiệp, cầu thủ này có thể sẽ là một HLV tốt”.

Và bây giờ là món nợ

Khi huấn luyện Bayern Munich, Van Gaal cũng dẫn dắt Martin Demichelis nhưng không tin tưởng nhiều vào hậu vệ này, khiến mối quan hệ giữa hai người khá căng thẳng, để rồi Demichelis phải sang Malaga thi đấu. Mỏi mệt vì phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị, Demichelis đã yêu cầu HLV đừng triệu tập anh cho một trận đấu. Điều này làm nhà cầm quân người Hà Lan nổi giận. “Cậu ấy phải chấp nhận quyết định kỹ thuật. Cậu ấy đã đá chính ở mùa bóng trước, bây giờ đá dự bị và phải chấp nhận điều này”, HLV của Bayern đã nói như vậy năm 2010.

Tại World Cup Brazil 2014, Van Gaal đã gây bất ngờ lớn khi để thủ môn Krul bắt các quả phạt luân lưu và thành công trước Costa Rica. Nhận xét về nhà cầm quân người Hà Lan, thủ môn Sergio Romero, người từng được Van Gaal dẫn dắt khi còn ở AZ Alkmaar, phát biểu: “Van Gaal gần giống với Diego Simeone, rất khó biết tâm trạng của ông ấy như thế nào, tuy cứng nhắc bề ngoài nhưng có thể gây bất ngờ bằng những hành động đầy tình cảm.  Ông là một HLV nghiêm khắc, kỳ lạ. Không ai biết ông ấy đang vui hay buồn, mặc dù bỗng nhiên ông ấy có thể nở một nụ cười với các cầu thủ của mình”.   

Tuy có nhiều duyên nợ với xứ Tango như vậy, nhưng đội tuyển Hà Lan đã gục ngã trước Argentina tại bán kết World Cup Brazil 2014, để mãi mãi vẫn là kẻ về nhì vĩ đại. Trái lại, những học trò cũ của ông chỉ còn cách ngưỡng cửa thiên đường một bước chân nữa mà thôi. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X